Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Cách làm bánh trôi tàu (Tangyuan)


Nhớ năm nào, mình và ox đi chợ đêm Hà Nội, 1 buổi tối của tháng 11, trời cũng đã lạnh rồi, 2 vc tạt vào 1 hàng ăn bánh trôi tàu. 1 bát nhỏ có 2 viên bánh, 1 viên nhân đậu xanh, 1 viên nhân mè đen. nước đường hoa mai nấu với gừng ăn kèm đậu phộng rang đập dập và nước cốt dừa đóng chai. mình ăn chẳng thấy ngon, bỏ lại gần hết, bà bán hàng nguýt dài 1 cái "ngon thế này mà không ăn hết?", đúng là không thể chấp nhận nổi luôn, mình ngán ngẩm trả tiền đi luôn.
Đã rất nhiều năm rồi mình không làm lại món bánh này, đã rất nhiều năm rồi không còn cái cám giác nhiều người quây quần bên nhau, chờ túi bột xay chảy hết nước thừa, rồi tranh nhau vê vê nặn nặn, làm bánh trôi nước, làm bánh trôi tàu, làm bánh rán. nhớ những ngày còn bé, nặn bánh trôi nước, rồi luộc bánh, cái bánh to không vừa miệng, bên trong đường thẻ còn chưa tan hết, có cái lại thủng chảy đường ra, bánh rán thì nứt tung tóe, nhưng đứa nào đứa nấy hớn hở, nhồm nhoàm ăn ngon lành.
Tự nhiên hôm nay mình lại thèm 1 bát bánh trôi tàu. tuy không có xay gạo được, tuy chỉ là bột nếp khô, tuy không có đường thẻ, nhưng mình vẫn làm. Vỏ bánh của mình chỉ có bột gạo nếp, nước nóng và 1 tí xíu muối; nhân bánh có đậu đỏ, mè đen, trà xanh,. nước đường mình nấu bằng đường thốt nốt và đường vàng, thêm vài nhánh lá dứa, 1 tí xíu bột sắn dây hoặc bột bắp, bột năng và thật nhiều gừng thái sợi.

Mình không có ct cụ thể cho món bánh này, vỏ bánh thì cứ bột nếp cho vào âu, thêm vài hạt muối rồi chế 1 ít nước nóng vào, dùng đũa khuấy đều sau đó nhồi. bột nhão quá thì thêm bột, mà khô quá thì thêm nước. đến khi mịn dẻo và nặn dễ dàng là được.
Nhân bánh làm theo ở đây, nhân trà xanh thì mình khuấy bột trà xanh với tí nước ấm cho tan rồi trộn với paste đậu trắng, còn nhân mè đen thì các bạn có thể dùng ct 50g bơ + 15g đường đun cho đường và bơ tan rồi trộn với 100g bột mè đen xay nhuyễn hoặc cũng có thể nấu chảy đường thốt nốt và trộn bột mè đen vào cũng được. mè đen xay nhuyễn làm bằng cách vo sạch mè đen, phơi ráo nước và rang chín sau đó cho vào máy xay nhuyễn, nếu có bột mè đen nguyên chất của Nhật thì càng ngon. các bạn chia nhân bánh rồi cho vào ngăn đá 1 lúc sẽ dễ nặn hơn. nhân bánh khoảng 10-12g/viên là vừa.
Nặn bánh, theo tỷ lệ 2 vỏ - 1 nhân hoặc 1.5 vỏ - 1 nhân, ai thích nhiều nhân thì 1 vỏ - 1 nhân. sau đó đun 1 nồi nước sôi, thả bánh vào luộc chín (bánh nổi lên), bánh chín vớt thả vào bát nước sôi để nguội.
nấu nước đường: gừng củ rửa sạch, thái chỉ nhỏ, cho nước lạnh + gừng + lá dứa vào đun sôi, cho đường vào (mình dùng 2 phần đường thốt nốt + 1 phần đường vàng), cuối cùng cho 1 chút bột sắn dây hòa tan với 1 chút nước vào cho nước đường hơi sánh, chỉ 1 chút thôi. thông thường nên làm nhân bánh rồi nấu nước đường và nặn bánh sau. bánh luộc xong bỏ vào bát, múc nước đường vào là có ngay 1 bát chè nóng thơm lừng rồi. hoặc luộc bánh xong thì cho vào nồi nước đường cũng được.
Bát chè nhỏ, viên bánh vừa phải, nước đường sánh vàng ngọt và thơm cay mùi gừng. vỏ bánh dẻo mềm, mùi gừng đã át hết mùi hôi của bột nếp xay sẵn. mình thích ăn nhân đậu đỏ nhất. ngoài ra các bạn có thể làm nhân đậu xanh (đậu xanh hấp chín, giã nhuyễn trộn với xíu muối) ăn cũng ngon. 1 nồi chè nấu xong mà cả cái bếp nhỏ của mình thơm lừng và ấm sực lên. tự nhiên thèm cái rét buốt của mùa đông ghê gớm.

Ban đầu bánh sẽ nổi hết lên ntn



sau để nguội bớt thì chìm dần

mình chỉ chụp được nhân mè đen, nhân đậu đỏ và trà xanh không chụp được

Đăng nhận xét