Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Bánh lưỡi mèo siêu mỏng (Thin cat tongue cookies)


Đã lâu lắm rồi mình không nướng bánh quy vào những tối muộn khi con gái đã ngủ say. đã rất lâu rồi không có cái cảm giác ngồi canh lò, mặt nóng bừng và người đẫm mùi bơ. Mỗi lần nấu cháo cho em Gấu mình lại dư ra 2 lòng trắng nhỏ, sẵn còn cục bơ, mẹ lại thử làm 1 mẻ bánh lưỡi mèo. bánh này mình làm cách đây lâu lắm rồi, bánh lưỡi mèo là dòng bánh quy có chứa khá nhiều lòng trắng trứng, bánh sẽ giòn cứng chứ không giòn xốp như các loại bánh quy khác. công thức cơ bản gần như công thức của butter cupcake vậy, chỉ khác là thay bằng dùng trứng nguyên cả thì lưỡi mèo chỉ dùng lòng trắng trứng. Ct cơ bản 1 bơ - 1 đường - 1 lòng trắng - 1 bột cake (tính theo khối lượng), có thể tăng thêm ít bột, tăng thêm ít bơ, giảm 1 ít đường, nhưng cơ bản xoay quanh tỷ lệ này.

Trong bài này, mình thử ct bánh lưỡi mèo hoàn toàn mới, bánh sử dụng rất nhiều trứng và có thêm 1 phần lòng đỏ, mục đích để giảm độ cứng của bánh lưỡi mèo cơ bản, và cũng chính vì tỷ lệ trứng lớn mà bánh sẽ chảy mỏng, mỏng dính luôn. mình cũng thử cuộn như bánh tuiles nhưng nó lại giòn cứng nhanh, cuộn ko kịp, nên ct này không hợp để cuộn đâu nhé. bánh rất giòn, thơm và ngon. ăn 1 cái lại cứ muốn nhón thêm 1 cái nữa. bánh này cũng thích hợp cho các bạn bé trên 1 tuổi ăn đấy. các bạn nhớ thử làm nhé.
Notes: Bánh này trộn bột nhanh lắm, nhưng nướng thì lâu, có thể cầm sách ngồi cạnh lò đọc chờ bánh chín, quay ra xem 1 cái bánh còn trắng, quay lại 1 cái bánh đã đen xì rồi. hihi, nhớ canh bánh nhé. à mình thấy bánh này có thể làm thành loại bánh SHIROI KOIBITO (bánh lưỡi mèo kẹp socola trắng của vùng Hokkaido) nổi tiếng của Nhật đấy, nếu bạn tìm được socola sữa trắng loại ngon.


thử cuộn đây

mỏng như tờ giấy






Công thức:(được khoảng 300gr bánh)
- 110g bơ động vật
- 100g đường xay
- vài hạt muối
- 1 lòng đỏ + 4-5 lòng trắng trứng (cân cả lòng đỏ và lòng trắng khoảng 150-170g)
- 1/2tsp vani extract + ít vỏ cam vàng bào (nếu thích)
- 100g bột cake flour + 15g sữa bột nguyên kem

Cách làm:
- bơ cắt nhỏ, để hết lạnh nhưng chưa chảy, có thể dùng bơ nhạt hoặc bơ mặn đều được, nếu dùng bơ mặn thì ko cho muối nữa, nhưng tuyệt đối không dùng margarine nhé (vừa ko ngon vừa ko tốt cho sức khỏe)
- bật lò 175-180 độ C, 2 lửa, rãnh giữa
- chuẩn bị khay nướng có lót giấy nến hoặc tấm silicon nướng bánh
- đánh bơ nhuyễn ra, cho đường vào đánh đến khi đường tan hết, hỗn hợp bông xốp và nhạt màu
- cho vani và vỏ cam vào đánh đều
- cho từng ít trứng vào đánh quyện (chú ý vì có nhiều lòng trắng, khi cho trứng vào dễ bị đổ nguyên cả 1 lòng trắng vào, nên các bạn dùng nĩa đánh cho trứng loãng ra để khi cho trứng vào bơ thì cho từng ít 1, tránh hỗn hợp bị ốc trâu)
- cuối cùng rây bột mì vào đánh đều, hỗn hợp cuối cùng sẽ khá giống bột làm butter cake ý.
- cho bột vào túi bắt bông kem, cắt đầu bao 0.2-03cm, phun thành từng dải bột dài cỡ 5cm, cách nhau khoảng 3-4cm. vì bánh này sẽ chảy mỏng ra nên các bạn phun bột bánh thành các sợi nhỏ và cách xa nhau nhé.
- cho khay bánh vào nướng trong khoảng 7-10p đến khi bánh vàng. sau khi cho bánh vào, nhiệt kế trong lò ổn định ở 170 độ C là nướng bánh ngon nhất. thấp hơn bánh lâu vàng, kém giòn, nếu cao hơn bánh dễ bị cháy mà chưa chín.
- nếu có 1 lò thì các bạn nên có 2 khay bánh để luân phiên nhau. bột bánh còn lại sau mỗi mẻ bánh có thể cho vào ngăn mát, khi nướng mẻ tiếp lại mang ra.
- sau khi nướng xong nếu bánh chưa giòn hẳn thì thì xếp hết bánh lên khay, có thể xếp lên khay lượn sóng nướng baguette, sấy ở 120-130 độ C trong khoảng 15-20p. để bánh nguội và cất trữ.

1 nhận xét:

Siêu Thị Ngành Bánh Cake Mart lúc 16:25 26 tháng 7, 2023

Bài viết hướng dẫn cách làm bánh cookie lưỡi mèo với công thức đơn giản & dễ làm. Mình đã thành công & chia sẻ cho mọi người công thức, cảm ơn ad!

Đăng nhận xét