Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Thạch dừa làm từ bột Kanten


Thạch là một món dễ làm, dễ ăn, trẻ con hầu như đứa nào cũng thích ăn thạch hết. thế nhưng, không phải bà mẹ nào cũng làm thành công ngay từ lần đầu tiên và các lần về sau. cá nhân mình là 1 điển hình, có lần thạch vừa rất ngon, có hôm lại cứng quá, có lúc lại lỏng nát ra. cho nên, mua loại bột thạch gì về mình cũng phải đong bằng thìa, rồi cân cẩn thận, ghi lại vào sổ để lần sau làm không bị hỏng. vụng nên khổ thế đấy.
Đầu tiên là phân biệt các chất làm đông, các loại bột có thể làm thạch. Bột agar, bột kanten (dạng lá và dạng bột), bột thạch konnyaku, bột jelly và gelatine (dạng lá và bột) là các loại bột có tác dụng làm đông chất lỏng. theo hiểu biết hạn hẹp của mình thì mình giải thích nôm na cho các bạn dễ hình dung nhé:
- Bột agar và bột kanten là loại bột được làm từ các loại rong/tảo biển, cả 2 loại bột đều làm từ rong/tảo biển nhưng do loại rong khác nhau nên người ta phân biệt ra 2 loại bột khác nhau. cả 2 đều có đặc trưng là tạo ra kết cấu đông kiểu mềm và giòn, chứ không dai dai dẻo dẻo như 3 loại bột còn lại. bột kanten cho kết cấu thạch rắn và chắc chắn hơn. cả 2 loại này đều ngon và tốt cho sức khỏe.
- Bột konnyaku: là loại bột chiết xuất từ tinh bột của 1 loại củ, nó tạo kết cấu dẻo và dai cho thạch. thích hợp làm thạch dừa, thạch trái cây kiểu mềm mềm, dai dai, dẻo dẻo giống thạch đóng gói mà trẻ con hay ăn ý ạ.
- Bột jelly và gelatine là 2 loại bột tạo đông có nguồn gốc động vật, chiết xuất từ da, gân, xương, mô của động vật. 2 loại bột này tạo kết cấu dẻo và dai, cá nhân mình không làm thạch từ 2 loại này. thích hợp làm lớp tráng gương trên mặt bánh kem, làm bánh mousse, làm thịt đông ... hay tăng độ cứng cáp của whipping cream đánh bông.
Bình thường mình làm thạch dừa bằng bột konnyaku, nhưng hôm nay vì mình mới mua bột kanten nên mình làm thử bằng bột này xem như thế nào. kết quả là thạch khá chắc, giòn, cứng cáp, không bị chảy nước, tuy nhiên nếu bạn nào thích ăn kiểu mềm mại thì nên trung thành với Konnyaku nhé. kết cấu khá giống khi làm thạch bằng bột agar, thạch có màu hơi đục 1 chút.

Công thức:
- 600g nước dừa xiêm
- 6g bột kanten (1g bột kanten làm đông được 100ml chất lỏng)
- 50-60g đường phèn
- 1 ít cùi dừa non bào sợi hoặc cắt nhỏ

- nước dừa lọc qua rây để loại bỏ các mùn vỏ do lúc chặt dừa lẫn vào (nếu có)
- cho nước dứa và bột kanten vào nồi, khuấy đều và để 10p cho bột thạch nở hết
- cho nồi lên bếp, bật lửa trung bình. cho đường vào, dùng thìa gỗ nhẹ nhàng khuấy trong quá trình đun để bột thạch ko bị cháy khét ở đáy nồi
- đun đến khi hỗn hợp sôi thì giảm lửa, đun sôi 1 lúc tắt bếp
- đổ thạch vào khay thủy tinh, để nguội, màng thực phẩm kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh
- khi ăn cắt miếng nhỏ


đây là thạch dừa ăn cùng sốt đường đen, mà có vẻ không hợp lắm



2 nhận xét

Unknown lúc 11:11 16 tháng 7, 2016

Cho mình hỏi bột Kanten mua ở đâu vậy bạn?
Thanks
svt_architect@yahoo.com

thanhbinh lúc 08:54 18 tháng 7, 2016

Mình mua ở facebook Mira Chan's Merry Shop nhé

Đăng nhận xét