Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Cách làm tôm khô


Người miền Nam, đãi khách trong ngày tết bằng tôm khô và dưa kiệu. mình thì không có ăn được món này nhưng tôm khô thì mình thường dùng để nấu canh. Tôm khô cũng có thể làm chà bông tôm, dùng nấu xôi thập cẩm ... Tôm ở ngoài bây giờ toàn hóa chất, tôm chết ươn ngâm hóa chất còn nếu tử tế hơn thì ngâm phèn chua cho tôm chắc và dai thịt. rồi hóa chất chống mốc, chống ruồi ... 
1kg tôm đất loại nhỏ mình mua với giá 140k, làm được 200gr tôm khô, tính ra là 700k/1kg tôm khô loại nhỏ, chưa kể chi phí điện nước, bao bì, công làm. đúng là làm sạch và đảm bảo có lẽ chẳng ai mua với cái giá trên mây như thế. tuy nhiên làm để nhà ăn thì tính ra cũng không đắt quá, 100gr tôm khô ăn lâu hết lắm, nấu được hàng chục nồi canh ý. nên nếu nhà có sân thượng đầy nắng, nhà có máy sấy thì sắn tay vào làm nhé, nhanh lắm, 1 chút thôi là có mẻ tôm dùng trong cả tháng rồi. sạch sẽ, an toàn, ngon lành.
Để tôm dai và thơm ngon thì khâu quan trọng nhất là luộc tôm và phơi tôm. luộc chín quá tôm sẽ nát, bở không ngon. luộc tôm còn sống thì sẽ tanh ôi. phơi tôm không đủ nắng hay vào ngày ẩm ướt tôm sẽ không thơm, dễ mốc hỏng. chỉ có vậy thôi, không có bí quyết gì cả.

Nguyên liệu:
- tôm tươi
- muối ăn
- nước

Cách làm:
- Từ 1 kg tôm tươi mình làm được 200-250g tôm khô
- Tôm nào làm tôm khô thì ngon? mình không phải là người thích ăn tôm khô lắm, nếu là người miền Nam, ăn tôm khô với dưa kiệu thì có lẽ đánh giá được tôm khô ngon chính xác nhất. mình thì chỉ dùng tôm khô để nấu canh thôi nên cứ tôm còn tươi và to vừa phải (không quá to, không quá nhỏ) là làm thôi. tôm còn sống thì thường có tôm đất, tôm sú. tôm đất thì chắc mình, vỏ mỏng, ít có chỉ lưng và bụng. ngược lại, tôm sú thường có nhiều chỉ lưng và bụng, vỏ dày nhưng thịt dai và đỏ tươi. tùy vào sở thích mà các bạn chọn tôm để làm tôm khô. cũng có thể làm từ tôm thẻ, tôm sắt, nhưng nhớ chọn tôm còn nguyên đầu, còn tươi thì khi làm tôm khô mới dai và ngon nhé.
- tôm mua về rửa sạch, để ráo
- pha nước muối theo tỷ lệ 1 lít nước pha với 50-100g muối, tùy vào độ mặn của tôm. mục đích cho muối để tôm được chắc thịt, có vị đậm đà và bảo quản tôm được lâu hơn. các bạn pha đủ nước ngập xâm xấp mặt tôm là được. đun nước muối cho sôi, thả tôm vào luộc đến khi tôm đỏ hết không còn trong nữa là tôm chín, không luộc tôm chín quá, chỉ luộc tôm vừa chín tới. nếu không thích quá nhiều muối thì các bạn chỉ cho 1 chút thôi cũng không sao.
- Bóc vỏ tôm: tôm luộc xong đổ ra rổ cho ráo nước sau đó bóc vỏ, bỏ đầu, rút chỉ lưng chỉ bụng, rửa bỏ phần gạch trên đầu. nếu các bạn làm tôm khô từ tôm còn sống, tươi nhảy lao xao thì phải bóc vỏ trước khi phơi sấy, vì tôm tươi mà ko bóc vỏ trước đến lúc phơi sấy xong phần vỏ sẽ dính chặt vào thịt tôm, rất khó bóc. nếu làm từ tôm đã chết thì có thể để cả vỏ cũng được.
- Phơi: tôm sau khi bóc vỏ làm sạch xong thì đem tãi ra mẹt, bọc 1 tấm vải màn hoặc dùng lồng bàn che, cho lên kệ cao hoặc sân thượng phơi nơi có nhiều nắng. phơi đến khi tôm khô hẳn thì thôi. thi thoảng lật cho tôm khô đều. nếu các bạn không bóc vỏ tôm thì phơi đến khi lớp vỏ khô và giòn tan, cho tôm vào cái bao, dùng chày đập sơ cho vỏ tôm bong hết ra, sàng lại cho sạch vỏ rồi phơi tôm thêm 1 vài nắng nữa cho tôm khô hẳn.
- Sấy: nếu nhà có máy sấy thì xếp tôm lên vỉ, sấy ở nhiệt 60-70 độ C đến khi tôm đủ khô.
- Cất trữ tôm: cho tôm vào túi, hút chân không là tốt nhất. nếu không cho vào túi hoặc hộp kín, bảo quản ngăn mát hoặc ngăn đá dùng dần.
- bổ sung: có bạn chia sẻ cho 1 thìa giấm ăn vào nước luộc tôm sẽ khiến tôm phồng vỏ khi phơi khô, mục đích sau phơi bóc vỏ tôm dễ dàng hơn (các bạn thử xem nhé).

4 nhận xét

Ngọc Vân Tống lúc 18:10 26 tháng 5, 2018

rất chi tiết

Unknown lúc 14:23 23 tháng 1, 2019

Bài viết rất hữu ích máy sấy thực phẩm giá rẻ

Unknown lúc 14:28 23 tháng 1, 2019

Xem thêm máy hàn miệng túi dập tay

Nặc danh lúc 12:13 10 tháng 11, 2022

sử dụng máy sấy lạnh để sấy tôm sẽ cho chất lượng tôm khô thành phẩm đẹp hơn, bạn có thể tìm hiểu về máy sấy lạnh tại: https://dienmayviteko.com/may-say-lanh

Đăng nhận xét