Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Bánh cuộn tinh than tre (Bamboo charcoal roll cake)


Cách đây cũng lâu lâu rồi, trên facebook rộ lên trào lưu làm bánh cuộn tinh than tre, rồi công dụng của bột tinh than tre. Mình cũng tò mò lắm, cho mãi đến tận bây giờ mình mới được tận tay chạm vào cái thứ bột đen nhóng nhánh, mịn và nhẹ bẫng, không mùi không vị. khi trộn bột và nướng bánh lên, thậm chí bánh không thơm bằng bạt vani thông thường. chỉ có điều bột bánh nở xốp hơn. nhưng hương vị thì hoàn toàn bình thường. có lẽ bạt bánh hoa anh đào muối và bạt bánh tinh than tre cần 1 lớp kem đặc sắc ngon lành bên trong, bởi vì phần bạt bánh cơ bản chỉ là có màu sắc đặc biệt thôi, hương vị theo khẩu vị cá nhân mình thua xa bạt bánh trà xanh và trà rang, hay bạt bánh cam vàng.
Phần kem bánh mình vẫn dùng kem tươi và creamcheese + 1 lớp paste đậu trắng mè đen thơm lừng, các bạn có thể thay bằng 1 lớp mousse trà xanh và paste đậu đỏ ở tâm bánh cho phần nhân chẳng hạn, có lẽ cũng ngon lắm. bạt bánh trong hình mình dùng công thức của trang esheep, tuy nhiên mình vẫn thích bạt bánh của mình (3 lòng đỏ, 4 lòng trắng) hơn. 
trong bài này mình không ghi lại ct làm bánh nữa mà mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sơ chế mè đen sao cho ngon lành nhé. vì mình đã 3-4 lần làm cháy mè đen và không chà vỏ mè, cho nên mình nghĩ chắc cũng có ai đó chưa biết cách như mình. Cách làm như sau:
B1 - rửa mè: mè đen mua loại mới nhất, cho mè vào 1 chậu nước rộng, dùng tay khuấy để mè thấm nước, sau đó đa số mè sẽ nổi lên trên, dùng cái rây vớt mè nổi ở trên mặt chậu. còn những hạt mè phía dưới thì nhẹ nhàng gạn lấy, nếu có cả sạn thì phải đãi nhé. cuối cùng cho cái rây chứa mè dưới vòi nước chảy cho sạch
B2 - Phơi mè: mè để ráo nước, tãi mè ra mẹt, đem hong nắng cho khô. 
B3 - sấy mè: trải mè đều vào khay nướng, sấy ở rãnh giữa lò, ở nhiệt 160 độ C trong khoảng 15p, đến khi xoa tay thấy vỏ mè dễ dàng rơi ra, cắn mè thấy thơm là được. mè chín lấy ra để nguội bớt.
B4 - chà vỏ mè: mè nguội còn hơi ấm tay thì đem dùng 2 bàn tay chà mè trên cái mẹt sau đó sẩy cho những vỏ mè rơi ra, cuối cùng còn lại những hạt mè chắc mẩy, thơm ngon, không có vỏ.
Bây giờ chỉ việc giã mè ra làm muối mè, hay xay ra để sên nhân bánh, hay là để rắc mặt bánh quy, nấu chè mè đen ăn cho mát và dễ sinh (từ tuần 35 trở đi mỗi ngày ăn 1 bát) ....

Công thức bạt bánh và paste đậu các bạn tham khảo ở đâyở đây
- Paste mè đen: 100g paste đậu trắng + 25g mè đen đã sơ chế xay nguyễn + 1 ít nước sôi trộn đều sên trên chảo 1 vài phút.
- CT vỏ bánh: dùng thêm 4g (2tsp) bột tinh than tre cho 1 ct vỏ


lớp đen nhánh ở giữa chính là paste mè đen




Đăng nhận xét