Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Chè sâm bổ lượng

 

Ngày trước ở gần chỗ mình sống có 1 cô bán chè rất ngon. chè mà mình thích ăn ở hàng cô nhất đó là sâm bổ lượng và chè đậu xanh nguyên hạt. ngon lắm luôn, rất thanh mát. chè đậu xanh hạt mình đã thử nấu nhưng hạt đậu cứ nát hết cả ra, ăn cũng không ngon như cô ý nấu chút nào cả. bây giờ cô ấy nghỉ bán rồi nên cũng chẳng còn được thưởng thức nữa.
Mình cũng định thử nấu chè sâm bổ lượng lâu rồi mà nó nhiều nguyên liệu quá, nên lười. mãi chẳng nấu được. mình tìm trên mạng thì cũng chẳng có công thức nào cụ thể cả, nên mình sẽ tự nấu theo trí nhớ của mình về ly chè của cô bán hàng hôm nào. trong ly sâm mát lành ấy có rất nhiều nguyên liệu, mỗi thứ 1 ít, có đậu xanh nguyên hạt, có hạt sen, củ sen, có phổ tai, có nấm tuyết, có táo đỏ, có dừa nước (hay là hạt đác mình cùng không rõ lắm), có long nhãn, có ý dĩ, có kỷ tử, có cái rong biển gì đó trong trong nữa ... tính ra hơn chục nguyên liệu nên nghĩ thôi cũng đã không muốn nấu rồi. mình rất thích phần nước đường, có màu vàng nâu của đường nâu hay đường thốt nốt, có mùi thơm, có vị ngọt thanh mát của đường phèn. 
Trong những ngày tết, cơ thể sẽ rất nóng nực do đi chơi nhiều, ăn nhiều đồ nóng, ít ăn rau và nếp sinh hoạt bị đảo lộn, hay khi bị nóng, bị nhiệt miệng, uống 1 ly chè này vào đảm bảo sẽ hạ nhiệt nhanh lắm. Ly chè sâm bổ lượng của mình tuy còn thiếu nhiều nguyên liệu lắm, nhưng chỉ cần nấu nước đường lên thôi là đã ngửi thấy đúng vị chè này rồi. nước đường màu hổ phách, thơm ngào ngạt. múc 1 ít đậu xanh hạt, rồi 1 chút hạt sen, 1 chút ý dĩ, gắp 1 ít nấm tuyết, 1 ít phổ tai, thêm 2-3 quả táo đỏ, vài cái long nhãn, cho đá bào vào rồi chan nước đường lên. cầm cái thìa xục xục vài cái rồi ăn chè. chao ôi, uống tới đâu, mát tới đó. ăn ly chè nhà làm nó khác hẳn ở ngoài, món nào ra món đó, không có chuyện cầm cái thìa khua khoắng hoài chẳng thấy gì, húp miếng nước xong còn toàn đá như khi đi ăn ngoài hàng. trông có vẻ lách cách thế thôi chứ làm cũng nhanh thôi. thích nhất lúc múc chè ra ly ý, cứ như đang chơi đồ hàng vậy, thích lắm.
Trong phần ảnh của mình nguyên liệu mình làm lần đầu nên thứ nhiều, thứ lại ít. do đó mình có điều chỉnh ở công thức để các bạn làm cân đối hơn. chè này ngon lắm, các bạn nhớ làm ăn thử nhé.




nếu không ăn đá thì các bạn cho tất cả nguyên liệu vào tủ lạnh vài giờ, khi ăn múc ra bát như thế này, ngon lắm
Nguyên liệu:(được khoảng 12-15 ly chè lớn)
- 100g đậu xanh nguyên hạt
- 100g ý dĩ (bo bo)
- 200g hạt sen tươi
- 40g phổ tai
- 100g táo đỏ, táo đen cũng ok nhưng táo đỏ thì đúng vị và ngon hơn, hoặc dùng 1 nửa táo đỏ và 1 nửa táo đen. chú ý táo đỏ có loại chua nên mọi người khi mua thì hỏi người bán để mua loại ngọt nhé.
- 1 cây nấm tuyết
- 100g long nhãn
- đường phèn khoảng 250-350g
- đường thốt nốt khoảng 100-150g hoặc thay bằng đường phèn
- 2 cây lá dứa (tùy thích)
- ngoài ra có thể cho thêm hoặc bỏ bớt 1 vài nguyên liệu khác mà bạn thích (hạt đác/dừa nước, bạch quả, củ sen, kỷ tử, hoàng kỳ, ngọc trúc, bạch chỉ ...)

Cách làm:
- Đậu xanh ngâm qua đêm, sau đó vo sạch, cho vào nồi, đổ nước ngập, đun sôi 5p, bỏ nước luộc đầu tiên. cho đậu vào nồi, đổ nước xâm xấp, hầm đậu ở lửa nhỏ cho đậu chín mềm mà không nát, thỉnh thoảng thêm chút nước lạnh để đậu luôn ngập trong nước. cuối cùng cho 1 chút xíu đường phèn, không cần ngọt quá. vì chè sâm bổ lượng có thêm phần nước đường nấu ngoài nên đậu chỉ cần hơi ngọt và thật ít nước là ok rồi.
- hạt sen rửa sạch, cũng hầm ít nước và nhỏ lửa đến khi sen chín mềm thì nêm 1 chút đường phèn. nếu có củ sen thì gọt vỏ, thái lát mỏng, rửa sạch và cho vào nồi sen lúc hạt sen gần chín.
- trong 1 nồi khác, cho ý dĩ đã rửa sạch vào, cho nước ngập, luộc ý dĩ chín rồi xả ý dĩ dưới vòi nước lạnh hoặc vớt ý dĩ thả vào tô nước đá, đợi ý dĩ nguội hoàn toàn thì vớt ra cái rây cho ráo nước.
- phổ tai rửa sạch, ngâm nở, cắt ngắn
- nấm tuyết ngâm nở, cắt chân, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn
- đun 1 nồi nước sôi, cho nấm tuyết vào luộc sơ (nước sôi thả vào thấy sôi trở lại là vớt ra ngay lập tức), múc nấm ra ngâm vào tô nước lạnh. làm tương tự với phổ tai. sau khi nấm và phổ tai nguội thì múc riêng ra để ráo.
- táo đỏ rửa sạch, ngâm nở
- long nhãn rửa sạch, để ráo
- nấu nước đường: cho khoảng 2.5l nước vào nồi, cho lá dứa (rửa sạch, bó chặt lại) vào, đun sôi. cho đường thốt nốt và đường phèn vào, nấu cho đường tan hết, vớt bỏ lá dứa. cho táo đỏ vào hầm đến khi táo mềm. cuối cùng cho nhãn vào, hầm thêm 1-3p thì tắt bếp. (chú ý: nếu các bạn thích ăn nhiều nước ít đá thì nấu nhiều nước đường và nhạt, hoặc ăn ít nước đường rồi để đập đá bào tan ra là vừa thì nấu ít nước đường và ngọt đậm hơn. độ ngọt trung bình từ 25-30% là vừa, tức là 1l nước thì dùng 250-300g đường)
- khi ăn múc đậu xanh, hạt sen củ sen vào ly, tiếp đến múc 1 chút ý dĩ vào, tiếp tục gắp 1 chút nấm tuyết, 1 chút phổ tai, 1 vài hạt đác hoặc dừa nước, ít táo đỏ, ít long nhãn, thêm đá bào, chan nước đường vào và thưởng thức.

Đăng nhận xét