Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Cách làm Mơ muối và chanh đào mật ong để phòng và trị ho, viêm họng


Đây là mơ muối dc 2 tuần tuổi, chưa cho lá tía tô
Mùa mơ đã qua lâu rồi, mùa chanh đào cũng đã qua, nhưng giờ lại là mùa mà trẻ con, người lớn hay bị ho, sổ mũi, viêm họng. con gái mình bị chàm sữa nặng từ ngay tháng tuổi đầu tiên, bé phải dùng kháng sinh khi mới 1 tháng để chống nhiễm trùng da, do cơ địa và dùng thuốc sớm mà đề kháng của bé khá kém. trong khi đó mình thì cực kỳ ghét dùng thuốc và mình luôn cố gắng để con không phải dùng thuốc. mới 2 tuổi thôi nhưng bé nhà mình đã uống kháng sinh tầm 4-5 lần và 1 lần truyền kháng sinh 9 ngày (do bé bị bỏng), mình xót con lắm. có 1 bác sỹ đã nói với mình rằng, thuốc chưa bao giờ là tốt cả, bất kể là thuốc gì, kể cả thuốc bổ. và chừng nào chưa thực sự cần đến thuốc thì đừng nên dùng. mẹ mình trước nuôi mình cũng rất ít cho mình uống thuốc, những ngày trời lạnh của miền bắc, ho như quốc kêu hay mũi chảy suốt mình cũng không uống thuốc, 1 tuần rồi 2 tuần bệnh cũng hết. đến bây giờ, 30 tuổi mình cũng chẳng mấy khi bị bệnh vặt hay phải dùng thuốc cả. mỗi lần bé nhà mình bị ho, mình cũng chỉ đi khám để bác sỹ nghe xem con có bị phế quản hay phổi không thôi, thuốc kê về không dùng tới. mình nhìn các bà mẹ trẻ, lũ lượt cho con tới khám, rồi ai cũng 1 bịch thuốc mang về. tự nhiên cảm thấy những bà mẹ như mình nuôi con thật tệ, những đứa trẻ nhỏ lớn lên hơi chút là bệnh, hơi chút là dùng thuốc.
Qua tết âm lịch là mùa mơ đến nhanh lắm, khi mơ rộ thì nhớ làm 1 hũ nhé. còn qua trung thu thì làm chanh đào mật ong, chỉ cần làm đủ dùng trong 1 năm là vừa.


lá tía tô của VN không được đỏ, lần sau mình sẽ không cho vào mơ muối

chanh đào mật ong đường phèn 2 tháng tuổi


mơ muối gần 1 năm, nước đục do sau khi vớt lá tía tô



tắc nhà chưng đường phèn, mật ong, nếu dùng tắc ngọt thì sẽ có màu vàng tươi và ăn ngon hơn
A- Cách làm mơ muối
- Khi mùa mơ rộ, mỗi năm mình đều làm 1 lọ mơ muối, đủ dùng cho cả 1 năm. Cách làm rất đơn giản, chọn mơ chùa Hương (trái nhỏ, má hồng, thơm, cứng mình, có 1 lớp lông mỏng), mơ mua về ngâm nước muối loãng ấm 1h cho ra hết đất cát, rửa sạch lại sau đó phơi cho khô hết nước, dùng tăm cạy sạch cuống mơ. dùng khăn sạch tẩm rượu trắng lau sạch mơ và lọ ngâm. cứ 100g mơ dùng từ 10-20g muối, mình dùng hẳn 20g muối, cứ 1 lớp mơ, 1 lớp muối, trên cùng cho nhiều muối hơn. đậy kín để tầm 2 tuần là muối tan và mơ tiết ra nước xâm xấp mặt quả, cứ để yên như vậy trong khoảng 6 tháng trở lên, đến khi quả mơ mềm là dùng được.
- người Nhật cho cả lá tía tô vò nát vào muối cùng để mơ có màu hồng tía rất đẹp, mình cũng thử với lá tía tô VN nhưng không ra màu hồng như ý, chắc do tía tô chưa già, mà tía tô nhiều khi còn phun thuốc nữa nên các bạn bỏ qua luôn cũng ko sao.
- nếu ngâm kiểu VN thì 1kg mơ : 1kg muối : 100g đường, để đến khi nước mơ màu nâu đậm, quả mơ quắt lại thì dùng được. nếu như mơ muối kiểu nhật mình ăn quả mơ, để nước muối để đánh răng cho con thì mơ muối kiểu VN lại ít khi ăn quả, chỉ dùng nước.

B- Cách làm chanh đào mật ong
- mình làm chanh đào không có cân lượng chính xác, nhưng 1 kg chanh thì mình thường dùng khoảng 300gr đường phèn, 750ml mật ong, 15-20g muối trắng.
- chanh mua về ngâm nước muối loãng rồi rửa sạch, để ráo nước. lau rượu bình ngâm và cả quả chanh để chống mốc. thái chanh thành từng lát dày cỡ 2-3mm, xếp 1 lớp đường phèn (loại hạt nhỏ) dưới đáy lọ, 1 lớp chanh, rắc 1 ít đường phèn, lặp lại cho đến hết, lớp trên cùng là đường phèn và muối. cài vỉ nén rồi đổ mật ong ngập chanh. hớt bọt hàng ngày cho chanh (nếu có) trong 7-10 ngày đầu tiên, sau khoảng 2 tháng thì đường tan hết, chanh cũng không nổi lên nữa. thường thì mình ngâm chanh vào mùa trung thu thì ra tết bắt đầu dùng được, nhưng nếu gấp thì 2-3 tháng cũng dùng được rồi
- mỗi sáng cho bé uống 1 thìa cà phê nước chanh đào này + 1 ít nước ấm + 1 tí nước mơ muối kiểu VN, họng bé sẽ tốt hơn và ít bị ho hơn.
- để chanh đào mật ong ngon, không đắng, màu sắc đẹp thì phải chọn chanh chín già, ruột hồng, vỏ bắt đầu ngả vàng. mật ong mua loại mật màu nhạt sẽ ngon và mới hơn mật ong màu đậm. và chanh đào mật ong cũng chỉ dùng hết trong 2 năm thôi nhé (tính từ ngày bắt đầu làm chanh hoặc theo hạn dùng của mật ong). à, nhớ là bé trên 1 tuổi mới dùng món này nhé.

C- Quất/tắc chưng mật ong mơ muối:
- đôi lúc hết chanh đào hay khi cây quất trong nhà có những trái chín vàng, đủ cho 1 mẻ thì mình lại làm. nếu mua được quất ngọt sạch thì làm sẽ ngon hơn, quất nhà trồng thường bị đắng.
- Quất chín vàng
- Mật ong
- mơ muối
- quất ngâm nước muối loãng, rửa sạch, để ráo, cắt đôi, vắt bỏ hạt, giữ lại nước và phần vỏ.
- vỏ quất đem thái sợi nhuyễn
- cho vỏ quất, nước quất, mật ong đổ ngập, có thể cho thêm đường phèn nếu thích, bắc nồi lên bếp đun ở lửa vừa đến khi sôi thì giảm nhỏ lửa cho hỗn hợp sôi lăn tăn.
- hỗn hợp sẽ sủi bọt mạnh, cứ đun như vậy đến khi vỏ tắc trong là được. giai đoạn gần cuối thì cho vài quả mơ muối kiểu Nhật vào dằm nát đun cùng, nêm nếm cho hỗn hợp ngọt và hơi có vị mặn. mình thường đun khoảng 1h thì được, để nguội lớp bọt ở trên cùng sẽ đóng keo lại, mình gạn bỏ lớp này đi thì tắc tên dưới trong và sệt lại như mứt (dạng jam). cho vào hũ sạch, để nơi thoáng mát, mỗi lần dùng cũng lấy 1 thìa nhỏ pha cùng nước ấm, gạn bỏ xác tắc cho bé uống vào mỗi sáng.

D - VỆ SINH MŨI CHO BÉ KHI BỊ SỔ MŨI
- Mình bắt đầu biết rửa mũi cho con (giống phòng vật lý trị liệu ở bệnh viện Nhi Đồng) khi con mình được 18-20 tháng. lúc này bé nhà mình bắt đầu đi mẫu giáo, vì bé rất khó quen người lạ nên bé khóc khá nhiều dẫn đến bị sổ mũi suốt, hàng tháng trời. mà mình thì chưa bao giờ muốn con dùng kháng sinh cả. mình đi khám ở bệnh viện thì bác sỹ cũng nói viêm hô hấp trên không cần dùng thuốc, bé sẽ khỏi sau 2-4 tuần. việc của mẹ là giữ cho bé đủ ấm và vệ sinh tốt là được, chứ đừng lạm dụng thuốc. bác sỹ nói với mình rằng thuốc chưa bao giờ là tốt cả và chỉ dùng thì không còn cách nào khác. bản thân mình từ bé đến lớn dùng kháng sinh đếm trên đầu ngón tay nên cho dù mình có gầy yếu thế nào thì hàng chục năm mình cũng không bị ba cái bệnh thời tiết kiểu sổ mũi, viêm họng ... mẹ thương con, mẹ sốt ruột, cho con đi bác sĩ, bác sĩ kê kháng sinh, con khỏi nhưng nhanh bị bệnh lại và bệnh phải dùng thuốc, cứ vòng luẩn quẩn đó lặp lại cho đến khi con đủ lớn.
- Mình thuộc dạng bà mẹ gan và bạo tay nên mình có thể để bé sổ mũi hàng tháng cũng không sao cả. mình rửa mũi cho bé từ 2-4 lần/ngày, tùy vào đợt bé bị nặng hay nhẹ. bé đi học thì mình rửa vào buổi sáng, chiều đi học về và trước khi đi ngủ. được cái con gái mình tuy còn bé nhưng bé rất hiểu chuyện, mình cho bé xem vài clip rửa mũi của các bé nhỏ, sau đó giải thích cho bé, hỏi bé có muốn mẹ rửa cho không. bé có vẻ đồng ý tuy còn hơi sợ nhưng cũng nằm cho mẹ rửa. nếu có ox ở nhà thì mình nhờ ox giữa tay và người bé, còn nếu có mình mình thì mình cũng tự giữ bé được, mỗi lần lấy ra được khá nhiều dịch mũi
- Nguyên tắc rửa mũi kiểu này là chỉ rửa khi mũi bé thông, mà mình rửa để lấy dịch bên trong hốc mũi của bé. nếu bé bị nghẹt thì mẹ phải thông cho bé trước khi rửa. Ban đầu mình bế bé, nhỏ vài giọt nước muối vào 2 lỗ mũi bé, sau đó lấy tay ray nhẹ sống mũi. 1 lúc sau thì mình mới rửa. mình lót 1 tấm lót vuông bên dưới đầu bé, đặt bé nằm thẳng, đầu hơi nghiêng, lót khăn màn bên dưới má của bé. 1 tay mẹ giữa chặt phần đầu của bé, thân trước và chân mẹ giữ tay và người bé, 1 tay còn lại của mẹ cầm ống nước muối sinh lý xịt từ lỗ mũi bên này, dịch mũi và nước muối sẽ chảy qua lỗ mũi bên kia, có thể xuống cả miệng bé. mẹ nhanh tay dùng khăn màn lau sạch nước chảy ra ở mũi và miệng bé.
- mỗi bên mũi mình dùng từ 2-4 ống nước muối 10ml/ống. rửa xong thì bế bé lên vỗ về, sau đó lấy giấy ăn quấn thành hình sâu kèn thấm dịch mũi còn lại trong mũi bé. vậy là xong
- nếu bé khóc quá, phản đối quyết liệt thì không nên rửa vì dễ sặc, không hiệu quả và tạo tâm lý sợ hãi cho bé.
- mỗi đợt bé nhà mình sổ mũi cứ rửa kiên trì, bé sẽ khỏi trong vòng từ 3-18 ngày, tùy đợt. kết hợp với uống chanh đào mỗi sáng, giữ ấm lòng bàn chân, ngực là bé nhanh khỏi lắm.
- Video mình làm theo ở đây

2 nhận xét

Sy Nanm Thanh lúc 10:16 11 tháng 8, 2016
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Đỗ Tuấn Anh lúc 17:48 21 tháng 12, 2022

Cảm ơn bài viết mật ong chanh đào cưa bạn, đúng lúc mình đang cần làm. Mình nghe nói làm bằng mật ong sú vẹt là tốt nhất đúng không bạn.

Đăng nhận xét