Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Công thức kho cá cho người vụng về

nồi cá ăn gần hết mới lôi ra chụp tạch 1 phát, xấu kinh hoàng
Mình là 1 đứa cực vụng trong việc nấu các món mặn, cũng có lúc mình nấu ngon, nhưng đa số thì dở lắm. có những món nấu nhiều lần mình nấu vẫn không ngon được, gia vị thì khi mặn khi nhạt. và cá kho đối với mình vẫn luôn là 1 món ăn khó, 1 món mà suốt 5 năm lấy chồng mình chỉ dám nấu trên đầu ngón tay. bây giờ thì cũng khá hơn 1 chút, thực ra thì cũng không đến nỗi quá khó, chỉ là chưa biết cách thì khó mà thôi. bởi vậy mới biết tại sao có những người cứ nấu ngon hơn người khác nhiều thế, nhất là những nhà có bà có mẹ khéo, biết nấu những món truyền thống, hương vị không đâu sánh bằng.

với mình, món ăn nào cũng mới mẻ, cũng cần những kỹ thuật nhất định. mà mình thì chẳng biết học ở đâu, thế nên cứ mò mẫm, dần dần biết đâu cũng nấu ăn được. mình luôn muốn có những bữa ăn đầm ấm, những món ăn mà người nhà mình ăn cảm thấy ngon lành, không ở đâu sánh được. những món ăn mà sau này sẽ để lại hương vị trong ký ức của con gái bé bỏng của mình.
Nồi cá của mình tuy là chưa hoàn hảo, nhưng mình cũng hài lòng lắm rồi. con gái 2 tuổi cũng ăn được lại khiến mình càng vui hơn. hy vọng với cân lượng cụ thể như thế này, những ai đang còn đang vụng món này giống như mình có cơ sở để thử làm. biết đâu sẽ hợp khẩu vị thì sao.

Nguyên liệu:
- 450g cá đã sơ chế (mình dùng cá bớp, khúc giữa, không có khúc đầu và đuôi)
- 200g thịt ba chỉ (đã bỏ bì)
- 1 mẩu gừng dài khoảng 2 đốt ngón tay 
- 5 củ hành tím
- có thể cho thêm vài lát giềng hoặc vài cái lá gừng cũng thơm (mình không có nên không cho)
- 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 vài quả ớt
- 15g đường vàng
- 35g nước mắm (mình dùng nước mắm phú quốc 40 độ đạm)
- 20g dầu hào (mình dùng dầu hào Maggi)
- 1/8tsp dầu mè đen 
- 1 thìa nhỏ dầu ăn

Cách làm:
- Cá mua về chà muối rửa sạch, thấm khô, cắt lát dày cỡ 1.5cm. mình mua cá thì họ đã đánh vảy và cắt sẵn rồi, về chỉ rửa sạch rồi thấm khô thôi. có 1 số người thường ướp cá với 1 chút muối cho cá chắc mình và đậm đà, nhưng mình không ướp vì hay bị mặn.
- gừng, hành tím bóc vỏ, rửa sạch, đập dập, thái vài nhát cho nhỏ bớt
- ớt rửa sạch, bỏ cuống
- nếu sử dụng lá gừng thì rửa sạch, cắt khúc dài 5cm
- nếu dùng giềng thì cạo sạch vỏ, rửa sạch, thái lát dày 0.3cm
- Thịt ba chỉ rửa muối sạch, thấm khô, bỏ bì, thái miếng vừa ăn.
- bắc chảo lên bếp, cho vào 1 thìa nhỏ dầu ăn, cho thịt ba chỉ vào. bật bếp lửa trung bình để 1 lúc cho thịt hơi xém vàng, lật mặt thịt 1 lần, sao cho thịt chỉ hơi bắt đầu ngả màu vàng là được. tắt bếp.
- dùng 1 chiếc nồi đất tráng men để kho cá, xếp giềng và lá gừng (nếu có) vào đáy nồi, xếp cá và thịt đan xem nhau, rắc gừng và hành tím đập dập, ớt.
- trong chảo đảo thịt lúc nãy, nếu có nhiều mỡ thì bỏ bớt, chỉ giữ lại cỡ 1 thìa canh là được. cho đường vào, bật bếp, để cho đường tan và ngả màu caramel ưng ý thì giảm lửa, đổ nước vào. cho nước mắm, dầu hào, dầu mè, tiêu vào, khuấy đều đun sôi. (chú ý nước này phải đủ ngập mặt cá nhé)
- sau khi đun sôi nước ở trên thì trút vào nồi cá, sao cho ngập mặt cá thịt khoảng 0.5cm là được. đậy vung, bật bếp lửa trung bình, đun đến khi sôi thì giảm lửa sao cho nồi cá sôi vừa là được. cứ để yên như vậy khoảng 30p thì trở mặt cá 1 lần. om thêm 30p nữa, đến khi nước trong nồi cá hơi sệt lại là được.
- nếu thích cá béo có thể cho thêm 1 ít nước cốt dừa vào trong lúc kho cá, nhưng chú ý giảm bớt dầu mỡ đi.
- thành phẩm cá đậm đà, thơm và hơi cay. ăn thịt hay cá hay thậm chí cả miếng giềng miếng gừng cũng ngon lắm.

Đăng nhận xét