Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Yến chưng táo đỏ hạt sen


Lúc con gái mình được khoảng 20 tháng thì mình cho bé ăn yến lần đầu tiên. Ban đầu bé không chịu ăn, sau mình để tủ lạnh hơi mát mát thì dần dần bé chịu ăn và bây giờ thì thích ăn luôn. Nhà mình thì cũng chẳng giàu có gì, nên lâu lâu mới mua 1 lạng về chưng dần cho con ăn. mình thấy ăn yến bé cũng khỏe mạnh và ăn uống tốt hơn 1 chút. 
Mình thường mua yến nuôi, loại chưa sơ chế. 100gr yến, mình chưng được khoảng 40 hũ yến (loại hũ yến 50g bán sẵn), đủ cho bé ăn trong 8-10 tuần. tính ra cũng không phải là quá đắt, lại đảm bảo hơn so với mua yến chưng sẵn. yến này ăn rất mát và thơm. bé nhà mình thích lắm. nếu ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ thì nên dùng yến còn ấm chứ không ăn lạnh nhé.
bé nhà mình thích ăn nước của hạt sen lắm nên mình thường dùng sen tươi, hầm lấy nước rồi dùng nước này để chưng yến. chè rất thơm và mát. mình còn cho cả táo đỏ và long nhãn vào nữa, tùy hôm có gì cho nấy. 1 tuần mình cho bé ăn khoảng 4 hũ yến nhỏ, hết 100g yến thì nghỉ. 1-2 tháng sau lại cho ăn 1 đợt như vậy nữa. tùy vào dk kinh tế gia đình. mình mua của người quen, yến nuôi, tổ nguyên chưa sơ chế, giá chỉ có 2.3tr/100gr thôi, cũng khá là kinh tế, tính ra lợi hơn so với việc cho con ăn sữa ngoại ... chè này ai ăn cũng thích hợp hết, ngon mát bổ.






Nguyên liệu: (được 8 hũ yến)
- 2 tai yến (20g)
- 100-200g hạt sen tươi
- 8-10 trái táo đỏ
- 8-10 trái long nhãn
- 2-3 lát gừng mỏng
- đường phèn

Cách làm:
- ngâm yến vào nước lạnh vài giờ cho nở hoàn toàn, mình thường ngâm vào buổi sáng, trưa làm hoặc trưa ngâm, chiều làm.
- lấy 1 bát nước lạnh và 1 cái nhíp, dùng nhíp rút lông yến còn sót trên từng tai yến, mỗi lần rút lại nhúng nhíp vào bát nước. cũng nhanh chứ không lâu lắm đâu.
- sau khi rút hết lông yến, thì đem rửa sạch tai yến, rửa và gạn nước thật nhiều lần, lọc lại qua rây. dùng kéo cắt yến độ dài phù hợp để  bé có thể ăn được. cho cái rây dưới vòi nước, xả lại cho sạch
- đổ yến vào thố sứ.
- hạt sen tươi rửa sạch, cho vào nồi, đổ nước ngập, bật bếp trung bình, hầm đến khi sen chín. lọc lấy nước hầm. với 2 tai yến thì cần khoảng 350g nước sen hầm là vừa. nếu bé ăn được sen thì để cả sen cho bé ăn cũng được.
- đổ nước hầm sen vào thố yến, rửa sạch táo đỏ, long nhãn và gừng cho vào cùng, đổ nước sen hầm vào. đậy nắp thố.
- lấy 1 chiếc nồi đáy sâu (không dùng nồi nhôm sẽ bị đen), cho thố yến vào, đổ nước sôi ngập khoảng 3/4 thố, đậy vung nồi, hầm lửa nhỏ trong vòng khoảng 30p. thì mở thố ra cho vào khoảng 40-60g đường phèn hoặc hơn tùy theo khẩu vị, mình ko cân nên chỉ ước chừng vậy thôi. đóng nắp lại hầm thêm 15-30p nữa. tùy vào loại tổ yến già hay non mà thời gian chưng lâu hay nhanh, chưng đến khi nhìn vào thố thấy yến nở bồng nên là được. có người bảo chỉ chưng khoảng 20p thôi nhưng mình thấy chưa đủ vì mình chưng nhỏ lửa lắm, phải 45-60p mới được, có hôm quên để đến tận 90p.
- tiệt trùng hũ thủy tinh đựng yến: đun 1 nồi nước sôi, thả 8 hủ thủy tinh và nắp vào, đậy vung, đun sôi 5p. mở vung ra cho muỗng múc yến và 1 đôi đũa vào để tiệt trùng luôn. tắt bếp. dùng đũa gắp các hũ thủy tinh và nắp ra, úp ngược cho nước chảy ra. 
- yến chín, múc vào các hũ thủy tinh, đậy nắp lại, sau đó ngâm tất các các hũ này trong nồi nước sôi ban nãy (nếu nắp không chặt thì ko để nước ngập nắp), đợi nước và yến nguội hoàn toàn thì lấy ra, lau khô các hũ yến, cất vào ngăn mát tủ lạnh. để được 7-10 ngày.

Đăng nhận xét