Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Mứt đậu đỏ


Đậu đỏ là thứ đậu mình rất thích, màu sắc đẹp - hương vị thơm ngon. nhưng đậu đỏ VN thì tìm được đậu đều hạt, và hạt chắc mẩy gần như chẳng thấy ở nơi mình sống. vì nhiều hạt sâu, lép nên nấu chè hay làm nhân bánh rất không ngon. thế là mình thử mua đậu đỏ tây (red kidney bean). hôm mình làm paste đậu đỏ thì trao ôi, không sâu không lép nhưng lúc hầm đậu sao mà nó lâu khủng khiếp. màu nhạt và vị hơi có mùi hăng hăng kiểu đậu ván ý, không ngon bằng đậu đỏ nhỏ. 1/2 gói đậu còn lại mình làm mứt. mứt thành phẩm cũng khá ngon, bùi và bở, tuy nhiên nếu đậu to và bở hơn chút sẽ ngon hơn

Công thức:
- 300g đậu đỏ tây
- đường

Cách làm:
- Đậu rửa sạch, ngâm nước đến khi vỏ đậu căng bóng, không còn nhăn nữa là được (tầm 12-15h). nhất thiết phải ngâm đậu nhé.
- đậu ngâm xong thì rửa lại cho sạch, cho đậu vào nồi, đổ nước ngập đậu 1 đoạn, đun đến khi sôi thì giảm lửa để sôi lục bục, hầm đến khi đậu bở mềm mà không bị vỡ. chú ý hầm lửa nhỏ, nhé vung nồi và châm thêm nước lạnh để đậu luôn ngập trong nước. khâu này rất quan trọng và khá mất thời gian, vì đậu mà chưa chín bở thì mứt sẽ dai, cứng. đậu mà nứt thì mứt sẽ nát không ngon. hầm đến khi vỏ đậu nứt 1 chút xíu hoặc sắp nứt, bên xong bở tơi là được.
- đổ đậu ra xả dưới vói nước lạnh, để đậu ráo
- cho đậu vào âu, cân đậu. cứ 100gr đậu thì cho vô 40-50g đường, trộn đều, để vài giờ cho đường tan hết.
- bắc chảo lên bếp, chắt nước đường vào chảo, đun đến khi nước đường sôi thì đổ đậu vào, giảm lửa trung bình thi thoãng đảo cho đậu ngấm đều. đến khi nước đường gần cạn thì giảm lửa nhỏ bớt, nhẹ nhàng đảo đậu cho đến khi đường bắt đầu kết tinh. giảm nhỏ lửa hết mức hoặc nhấc chảo xuống dưới, đảo liên tục để đậu nguội và đường kết tinh.
- để đậu trên chảo cho nguội hoàn toàn trước khi cất trữ
- P/s: đậu trong ảnh thì do mình sên vào buổi tối, mình sên xong trút đậu vào cái đĩa đi ngủ nên đậu bị hơi hấp hơi, chảy đường 1 chút xíu nên nhìn hơi ướt.

Đăng nhận xét