Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Rượu nếp cẩm


Ngày trước đối với mình các món lên men rất khó làm. bởi vì mình ẩu, chẳng bao giờ có cân lượng rõ ràng cả, nên lúc làm ngon, lúc lại dở. kể từ khi làm bánh, học được cách cẩn thận hơn nên mỗi lần làm lại phải ghi lại. bởi vậy giờ làm sữa chua chẳng bao giờ hỏng, làm dưa chua cũng ngon và không còn hỏng như trước. nói đến cơm rượu lại nhớ lần đầu tiên được ăn cơm rượu là khi hai chị em mình còn nhỏ, khi đó bố công tác ở Yên Bái, mang về được 1 ít nếp cẩm. mẹ làm 1 hũ rượu nếp cẩm, 2 chị em ngày nào cũng tranh nhau ăn, cứ như trên đời chẳng có thứ gì ngon như thế. bây giờ ăn lại cơm rượu không bao giờ còn có cảm giác ngon như vậy nữa, mà cũng rất lâu rồi mẹ không làm rượu nếp nữa.
Đây là lần đầu tiên mình làm cơm rượu, mua 3kg gạo nếp cẩm nhưng chỉ dám thử 1kg thôi. Ox bảo vợ làm lần 1 ngon thế nào lần sau cũng hỏng. ừ thì nhiều món bị như thế thật, nhưng hy vọng lần này ngoại lệ, hihi. vợ đã ghi lại rõ ràng, lần sau cứ làm y chang là chắc không hỏng. sau mẻ này làm cho ox 1 mẻ để chắt nước rượu cho ox uống tết.
lúc xôi xong nồi nếp cẩm thơm lừng, hạt nào hạt nấy căng tròn bóng bẩy, ăn thử vài hạt thấy thơm và giòn, ngon lắm. lần đầu làm nên mình cứ sợ hỏng, chưa được 1 ngày đã mở ra xem, hũ cơm rượu nhìn khô khốc, chỉ thấy tí mùi men. lúc được 1 ngày rưỡi mở ra thì đã khác rồi, hũ cơm rượu bắt đầu có xíu nước ở dưới đáy, thơm thơm mùi rượu, đảo nước từ dưới lên thấy các hạt nếp đã bóng và ướt át hơn. ngày thứ 2, nước rượu nhiền hơn 1 tí, đảo lần nữa, ăn thử vài hạt đã thấy có vị rất ngọt và thơm rồi. ngày thứ 3, nước rượu đã ra khá nhiều, nhìn ngoài thành hũ nước cao khoảng 2/3 so với độ cao của cơm rượu, ăn cơm rượu đã có vị the của rượu rồi. thế nên ai không thích vị nồng của rượu thì ăn luôn từ ngày thứ 2. mình ăn thử 1 chén nhỏ xíu vào ngày thứ 3, có thể nói lần này làm thành công, cơm rượu thơm ngọt, uống xong mặt nóng bừng, cảm giác hơi nâng nâng. hihi! hy vọng làm 2kg gạo còn lại sẽ không bị hỏng.
Đây là hình cơm rượu của ngày thứ 3 nhé.




Công thức:
- 1kg gạo nếp cẩm
- 20 viên men ngọt (loại nhỏ xíu như cái nút áo)
- 1 hũ thủy tinh hoặc thố sứ
 Cách làm:
- Gạo nếp nhặt bỏ những hạt thóc và sạn lẫn cùng, đãi sơ qua dưới vòi nước, ngâm nước qua đêm
- Gạo ngâm xong đãi sạch, để ráo
- Bắc xửng lên bếp, đun sôi nước. cho nếp vào xửng hấp khoảng 25-30p. hấp lửa trung bình, trong quá trình hấp xới 2-3 lần cho hơi nước lên và nếp được chín đều.
- sau khi hấp 25-30p thử thấy hạt nếp đã căng, cắn hạt nếp thấy giòn và chín, nhấc xửng nếp ra, xả nước ấm lên nếp 1 lượt, xới đều cho các hạt nếp ngấm nước đều. xóc xóc cho nước thừa chảy ra hết, bắc xửng lên bếp hấp lần 2 trong khoảng 25-30p nữa. vẫn hấp lửa trung bình và xới 2-3 lần trong khi hấp. đến khi thấy nếp thơm và chín mềm là được.
- nếp chín đổ ra mâm, dùng đũa xới tản đều ra cho nếp tơi và nguội bớt.
- men giã nhỏ
- khi nếp sờ thấy ấm tay thì rắc men đều lên nếp, trộn cho men thấm đều vào nếp, cho nếp đã trộn đều men vào hũ thủy tinh hoặc thố, đậy nắp kín, bao 1 lớp nilon bên ngoài.
- ủ hũ cơm rượu ở nơi ấm áp (gần bếp, trong lò nướng ... or trùm 1 cái chăn xung quanh hũ cơm rượu)
- sau khoảng 1.5-2 ngày thì mở hũ cơm rượu ra kiểm tra và đảo đều. 
- cơm rượu ủ trong khoảng 3-4 ngày, trời nóng thì chỉ 2 ngày thôi là ăn được rồi, lúc này nếp đã tiết ra nước và thơm ngọt.

1 nhận xét:

Đỗ Tuấn Anh lúc 17:37 21 tháng 12, 2022

Cảm ơn bài viết về rượu nếp cẩm của bạn, rất là hay. Nếu như ai ngại làm vì sợ khó và dễ bị chua thì có thể tham khảo thêm ở đây nhé. Link
Đây là link làm rượu nếp cái hoa vàng nhé mọi người: Link

Đăng nhận xét