Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Bánh gấc & bánh mè đen

 
em Gấu chưa ra đời nhưng có vẻ đã làm loạn nhà mình rồi, cái bếp vốn chật trội nay bố Gấu bắt mẹ phải dọn bớt 1 số thứ. trong đó là những thứ làm bánh của mẹ. bố Gấu bảo sắp đến ngày sinh mà không ngày nào mẹ không lọ mọ hoặc bắt bố chở đi lòng vòng. cũng bởi cái tính ngồi yên 1 chỗ là mẹ không chịu được, không biết sau này sinh em Gấu ra rồi thì sẽ như thế nào nữa. với 1 hũ bột nếp, hôm trước mẹ làm được 1 mẻ xôi cúc và hôm nay làm được hơn chục cái bánh mè đen và bánh gấc, thanh toán được hơn 1 nửa hũ bột to. bánh nếp làm thì dễ, chỉ hơi mất công 1 tí và lúc dọn dẹp thì hơi bị ngán. bánh mẹ làm cũng ngon lắm, hương vị gần giống bánh gai, bánh gấc của Ninh Giang - Hải Dương vậy, ai ăn cũng khen hết. chỉ có điều mẹ không mua được lá chuối khô nên đành gói ra lá chuối tươi. vỏ bánh dẻo vừa phải, thơm thơm, nhân bánh bùi bùi của đậu xanh và mè, sật sật của dừa và vị thơm đặc trưng của dầu chuối. cuối tuần mẹ sẽ làm nốt số bột còn lại cho ông bà nội ăn. lần đầu làm mẹ cho cả bột tẻ vào nên có vẻ vỏ bánh chưa được mềm dẻo lắm, lần sau mẹ sẽ không cho bột tẻ nữa, chắc bánh sẽ dẻo ngon hơn.

 
 

 Công thức vỏ bánh:
- 300g bột nếp
- 80g bột mè đen (mè đen sống đãi sạch, để ráo, rang chín, xay nhuyễn) hoặc bột lá gai hoặc 3/4-1tsp bột trà xanh (chú ý nếu làm vỏ vị trà xanh thì hòa bột trà xanh vào nước sôi cho tan sau đó dùng nước này để nhào bột). nếu là bánh gấc thì dùng khoảng 80-100g thịt gấc (đã bỏ hạt) hòa tan vào 150-180g nước sôi, lọc qua rây
- 60-65g đường
- 1/8tsp muối
- 30-45g dầu ăn
- cho tất cả các nguyên liệu khô vào âu trộn, dùng phới trộn đều. sau đó cho dầu ăn vào và rót từng ít nước nóng vào, nhồi đến khi hỗn hợp mịn dẻo như ý là được. bột nhồi xong vê tròn, bao kín, để nhiệt độ phòng cho bột nghỉ khoảng vài giờ hoặc qua đêm. (bột để nghỉ lâu sẽ giúp cho bột bớt mùi hôi của bột khô).
- Với công thức trên mình làm được 620g bột gấc thành phẩm, được 9 viên bột nặng 65-70g/viên.

Nhân bánh:
- 250g đậu xanh không vỏ
- 130-150g đường
- 1 xíu muối
-  dừa bào sợi (khoảng 100g)
- 3 giọt dầu chuối
- 1 ít mè vàng rang chín
- có thể thêm mứt bí và mứt hạt sen thái hạt lựu (nếu thích)
- Đậu xanh ngâm vài h cho nở, đãi sạch, cho vào nồi áp suất, châm nước xâm xấm, nấu chín. đậu nấu xong dùng thìa gỗ khuấy mạnh tay cho đậu nát nhuyễn, thêm đường, muối, dừa bào, dầu chuối vào sên cho quyện vào nhau. với lượng nguyên liệu này mình làm được 16 viên nhân nặng 50-55g/viên (khoảng 800g nhân).
- chú ý: đối với các loại bánh này, tỷ lệ nguyên liệu không cần chính xác tuyệt đối, nhồi sao cho mịn và dễ nặn là được, thêm bớt đường và các nguyên liệu khác tùy khẩu vị. nhân bánh làm nhiều hay ít tùy sở thích của người ăn thích ăn nhiều vỏ hay nhiều nhân, tỷ lệ khoảng 1.3-1.5 vỏ : 1 nhân là vừa.

Cách làm:
- lá chuối rửa và lau thật sạch, cắt thành các miếng rộng khoảng 30-40cm. nếu không có lá chuối khô thì dùng lá chuối tươi cho vào lò vi sóng quay 1-2 phút cho lá mềm.
- chuẩn bị 1 bát dầu ăn nhỏ
- Bột sau khi nghỉ đủ thời gian đem chia đều thành các phần nhỏ nặng khoảng 65-70g/phần
- nhân chia thành từng phần nhỏ nặng khoảng 50-55g/phần
- vê tròn viên bột, ấn bẹt, bao kín viên nhân. làm cho đến khi hết nhân và bột.
- ấn dẹt từng viên bánh thành hình chữ nhật, quết 1 lớp mỏng dầu ăn lên lá chuối, cho bánh vào lá chuối, gập kín và cột chặt lại.
- đun nồi nước sôi, xếp bánh vào xửng, đem hấp khoảng 30p là bánh chín.

2 nhận xét

Unknown lúc 11:50 1 tháng 2, 2016

Em chào chị. Rất cảm ơn chị đã đăng công thức làm bánh ạ. Em chỉ muốn hỏi lại chút ở chỗ nước sôi nhào bột, là nước đun sôi xong hay chỉ cần ấm khoảng 6-70 độ hả c? Em cảm ơn ạ :)

thanhbinh lúc 14:32 1 tháng 2, 2016

đúng rồi em, nước nóng tầm 70 độ thôi em.

Đăng nhận xét