Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

Công thức làm dưa món giòn ngon


Mình là người gốc Bắc, gia đình 2 bên nhà mình và nhà ox chỉ có nhà mình là thích ăn dưa món. năm nào, mình cũng được cô làm cùng tặng cho một hũ dưa món to, cô là người Huế, làm dưa món rất ngon, giòn và không bị ngọt. năm nay cô ý về hưu nên mình mới bắt đầu học làm, xem trên youtube thì phải nói là rất nhiều công thức cách làm khác nhau. cuối cùng mình chọn 1 cách mà cảm giác hợp với khẩu vị nhà mình nhất, không ngờ lại thành công. dưa rất thơm, giòn, không mặn, không ngọt, nói chung là khá hài lòng nên mình lưu lại cách làm để năm sau còn làm tiếp.
Nhìn chung thì có 3 cách sơ chế rau củ, cách thứ nhất: gọt và rửa sạch, thái miếng, xóc muối cho ra nước, xả lại nước cho hết mặn, sau đó đem phơi hoặc sấy, cách này mình làm thấy rau củ bị mặn, xả nhiều lần vẫn mặn.
Cách thứ 2: rau củ sau khi gọt rửa và thái miếng sẽ ngâm nước muối loãng 30p, rửa sạch lại rồi đem phơi sấy, cách này mình thấy ok nhất, rau củ màu sáng, ko bị thâm, sau khi phơi sấy đem làm dưa luôn, ko cần bóp qua nước nữa mà rau củ vẫn thơm, ko bị hăng nồng.
Cách thứ 3: rau củ gọt rửa và thái miếng xong đem phơi/sấy luôn. nhưng cách này thì nên phơi khô hẳn và lúc làm dưa thì rửa rau củ qua nước muối loãng (đun sôi để nguội) cho thật sạch và vắt ráo mới đem đi làm dưa.
về nước mắm: tỷ lệ phổ biến nhất là 1 mắm : 1 đường, mà mình thấy ngọt quá và vũng mặn quá nên mình không dùng tỷ lệ này. nếu các bạn sơ chế rau củ theo cách thứ 3 thì nên nấu nước mắm theo tỷ lệ 1 mắm : 0.65 đường, còn các bạn sơ chế rau củ theo cách thứ 2 thì nấu nước mắm theo tỷ lệ 1 mắm : 1 đường : 1 nước nhé. tùy theo sở thích mà các bạn chọn cách làm phù hợp với mình.

phơi ớt và kiệu héo như thế này

mình sấy héo như vậy

nước mắm ngâm

cho vào hũ như vậy

thành quả dưa sau 3 ngày

đây là củ cải sấy khô hẳn, 10kg củ cải sấy xong còn 450g khô

và sau khi ngâm nở

Nguyên liệu:
 (ct này ra được khoảng 5-6 hũ dưa món 500g)
- 2.8kg củ cải trắng
- 800g cà rốt
- 1 quả đu đủ xanh nặng 1.8kg
- 2 củ su hào nặng 500g
( hôm đó đi chợ mình mua hơi lẻ, các bạn thích ăn gì thì phơi thứ đó, sau khi phơi mình thu về được 400g củ cải, su hào, đu đủ xanh và cà rốt khô)
- 300-500g kiệu
- 100-150g ớt
- muối
- 2 củ tỏi
- 900g nước mắm
- 900g đường vàng biên hòa
- 900g nước
- hũ thủy tinh lớn

Cách làm:
- kiệu rửa sơ cho bớt bùn đất, ngâm nước muối pha mặn cỡ như nấu canh trong 30p-1h
- củ cải, cà rốt, đu đủ xanh, su hào gọt sạch vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn, củ cải thái dày hơn so với đu đủ xanh, cà rốt và su hào, để riêng từng loại, pha 4 chậu nước muối độ mặn tầm như muối dưa hoặc nấu canh, cho từng loại vào ngâm ngập nước trong 30p.
- ớt để nguyên cuống, rửa sạch, để ráo.
- kiệu ngâm xong thì đem rửa sạch, cắt bỏ rễ mà không phạm vào thịt kiệu, rửa sạch, để ráo.
- các loại củ quả đem xả nước lại 2-3 lần cho sạch, để ráo.
- đem phơi nắng hoặc sấy tất cả kiệu, ớt, su hào, củ cải, cà rốt, đu đủ xanh. mình sấy ở 50 độ C trong khoảng 18-20h là được. kiệu và ớt chỉ phơi se se là được. các loại củ kia thì phơi cho héo, chưa khô cứng mà cầm tay vào vẫn có độ mềm.
- kiệu phơi xong lột lớp vỏ ngoài cho sạch, cắt ngắn bớt.
- ớt vặt cuống, cắt đôi khoảng 5-10 quả tùy khẩu vị thích cay nhiều hay ít, còn lại để nguyên trái. mình cắt nhiều ớt quá bị cay.
- tỏi bóc sạch vỏ, ko rửa lại bằng nước, nếu rửa thì rửa bằng giấm hoặc rượu rồi để ráo. thái lát.
-  trộn tất cả các loại với nhau.
-  hũ thủy tinh rửa sạch, hong khô
- cho mắm, nước, đường vào nồi, đun ở lửa trung bình nhỏ, khuấy nhẹ nhàng trong quá trình đun, đun sôi hớt sạch bọt, để sôi đều rồi tắt bếp, để nguội (ko đậy vung trong quá trình nấu và sau khi nấu).
- cho các loại củ quả vào hũ, đổ nước mắm lên, có thể dùng cacai1 độ để nén dưa xuống, để khoảng 3-5 ngày là ăn được.

Đăng nhận xét