Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2019

Công thức làm bánh phồng tôm


Trước đây chưa bao giờ mình nghĩ tới việc tự làm bánh phồng tôm tại nhà. mình nhìn thấy món bánh phồng tôm homemade này lần đầu tiên ở blog nasilemak, nhưng lâu rồi và cũng ko có thích làm lắm, mãi cho đến mấy hôm gần đây, nhìn thấy mấy bức ảnh làm phồng tôm từ face bếp bà mập thế là mình bắt đầu có hứng làm. mình xem trên youtube thì thấy có 2 cách, 1 cách truyền thống của VN - hỗn hợp bột lỏng hơn và quết bột thành dạng mỏng, kiểu như làm bánh tráng, hấp chín xong cắt nhỏ và phơi khô, một cách của nước ngoài là không có nước trong hỗn hợp bột, hỗn hợp bột định hình như cục chả chiên, xong hấp chín, để lạnh, thái mỏng rồi phơi. cuối cùng mình chọn cách làm truyền thống, vì mình sợ lúc thái cả cục bột không đều với lại hấp cả cục cũng lâu lắm.
Cách làm của mình có nhược điểm lớn nhất là dùng túi nilon, các bạn có thể trét bột lên lá chuối để hấp cho đỡ việc dùng túi nilon vừa hại sức khỏe vừa ảnh hưởng môi trường nhé. bánh tự làm có nhiều tôm (50%) nên sau khi bánh hấp chín thì có màu hồng cam rất đẹp, bánh sấy xong và sau khi chiên cũng có màu cam. mùi vị thì mình thấy khá ngọt (kiểu ngọt nhợ - chắc do nhiều tôm quá), mình dùng 15g bột nêm thấy hơi nhạt 1 tí, tại mình cũng ăn mặn đó, vị giống kiểu snack mực hay hải sản. lúc đầu mình chiên nó ko nở, mình tưởng làm chắc hỏng, ko ngờ do nhiệt của dầu chưa tới, mãi sau chiên nó phồng to lên ăn rất giòn ngon. mình thấy cái mỏng ăn ngon và dễ chiên hơn, cái dày dễ bị cứng. nên các bạn nên làm mỏng hơn mình nhé. chúc các bạn thành công!


nước luộc đầu vỏ tôm

bột năng thái lan, các bạn dùng bột năng nào cũng được nha

thịt tôm sau khi xay 



sau khi trộn bột

mình dùng cái này để dàn bột bánh cho đều

trước khi cho bột vào túi các bạn ướm vào nồi xem nó vừa đến đâu để dàn bột cho vừa nhé

sau khi hấp chín


dằn cho bánh thằng


đem sấy
Sau khi sấy xong








Công thức:
- 500-600g tôm đã bóc vỏ, rút chỉ (mình dùng tôm bạc cỡ nhỏ, 1kg lột sạch còn 600g thịt tôm)
- 500g bột năng
- 200ml nước luộc tôm hoặc nước bình thường
- 10g muối hoặc 15g hạt nêm
- 2tsp (10g) bột nở - baking powder
- 5g tiêu sọ
- 5g đường
- 60g lòng trắng trứng gà hoặc vịt
- 16-20 cái túi nilon thẳng cỡ 1kg/1 lít
- máy xay sinh tố, nồi hấp, máy sấy

Cách làm:
- tôm mua về bóc vỏ (nếu tôm còn sống các bạn phải để ngăn đá tầm 1h thì mới dễ bóc vỏ nha), rút chỉ sạch sẽ, rửa sạch, để ráo.
- đầu và vỏ tôm rửa sạch, luộc lấy 200ml nước luộc, để nguội
- trộn tôm với tất cả các gia vị (trừ bột nở)
- trột bột năng và bột nở cho đều
- cho tôm vào máy xay xay nhuyễn cùng nước luộc tôm và lòng trắng trứng, xay từng ít, nhuyễn mịn, nay mình lười cho tất vào xay nên nó chưa mịn lắm, nhìn hơn lộm cộm.
- đổ bột năng vào, dùng tay trộn bột cho thật đều, có thể thêm nước hoặc thêm xíu bột tùy vào hỗn hợp đặc hay ướt.
- các bạn có thể thêm hành lá cắt nhỏ vào trộn cùng tùy thích
- xúc bột vào các túi nilon (mình cân 80-85g/túi thấy bột có cái khá dày, các bạn giảm còn 60g/túi chắc vừa)
- dùng miếng vét bột dàn bột đều, ép hết hơi ra, hàn miệng túi lại
- đun nồi nước sôi, cho các túi lên xửng hấp ở lửa trung bình trong 30p. mình có 16 túi, hấp làm 2 lần, mỗi lần hấp đảo các túi 2 lần để bột chín đều.
- hấp xong mang túi bột ra, xếp chồng lên nhau cho thẳng, đặt cái thớt lên trên và lấy 1 vật nặng nặng dằn lên.
- đợi 1 lúc cho bột nguội, đem cắt túi và cắt bánh thành các miếng tùy thích.
- xếp bánh lên khay, sấy ở 50-60 độ đến khi thật khô (thăm đảo trong quá trình sấy), các bạn có thể phơi nắng nhưng nhớ phơi lúc nắng to nhé. mình sấy ở 60 độ trong 20h, có lật 2-3 lần.

còn đây là những hình ảnh của facebook nguyen tram (bếp bà mập) để các bạn tham khảo nhé:







Link youtube cho các bạn tham khảo:
https://www.youtube.com/watch?v=ULzFOdx5t0Q

Đăng nhận xét