Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2019

Chè dừa dầm/ chè dừa non


Món này mình đã làm thử 1 lần theo ct của Natha food, phải nói là mình không thích lắm bởi nó quá nhiều dừa, gây cảm giác ngọt - ngấy - đầy bụng. nhưng nay trong tủ còn hộp trân châu dừa nặn từ hôm bữa, ko ăn thì nó hỏng mất nên mình lại thử làm 1 lần nữa xem nó có ngon hơn không. 
Món chè dừa dầm và chè dừa non nó na ná nhau, chè dừa non thì thường có thêm bột báng và thạch lá dứa, còn dừa dầm ko có. Để giảm độ ngán do nguyên liệu toàn là dừa thì mình sẽ làm thạch nước dừa chứ không làm thạch cốt dừa, không xào cùi dừa non với đường, nước chan cũng không nên sử dụng quá nhiều cốt dừa. tùy theo sở thích ăn thạch dẻo hay giòn mà các bạn sử dụng bột jelly hoặc agar, hoặc kết hợp cả 2 loại bột này với nhau.
Hôm nay mình làm thạch sử dụng 50% bột kanten (nó tương tự bột agar vậy), 50% bột rau câu dừa Nguyễn Long (tương tự jelly), thạch thành phẩm bị hơi đục, giòn nhiều hơn dẻo, các bạn nên sử dụng khoảng 2/3-3/4 bột jelly, 1/4-1/3 bột agar thì thạch sẽ trong và dẻo nhiều hơn giòn. chè của mình hôm nay có thạch nước dừa tươi, thạch lá dứa, cùi dừa non, trân châu dừa, hạt chia và nước chan. nước chan mình làm chỉ có nước, lá dứa, muối, đường và cốt dừa, mình không sử dụng sữa tươi và sữa đặc do mình không thích mùi sữa, các bạn thích sữa thì thay 1 phần nước và 1 phần đường bằng sữa tươi và sữa đặc tương ứng để tạo độ béo cho nước chan theo khẩu vị nha. chè này theo khẩu vị của mình là ăn khá nhẹ nhàng, ko bị ngán kiểu tràn ngập vị dừa, ko bị đầy bụng, ăn khá là ngon, cho vài người ăn thử ai cũng khen hết, các bạn thử làm nhé.
Thạch dừa tươi, các bạn mua dừa xiêm, trái vừa, ko nhỏ quá ko to quá là ngon nhất, nước ngọt và thơm. độ đông của thạch nấu ăn chè làm đặc hơn rau câu ăn bình thường, tỷ lệ mình dùng là 1g bột jelly hoặc agar tương ứng dùng 100-120g chất lỏng và độ ngọt làm thạch là từ 8-12%, ví dụ làm thạch dừa thì 1g bột mình sẽ dùng 100-120g nước dừa tươi và 8-10g đường tùy vào độ ngọt của nước dừa. Thạch lá dứa, các bạn lưu ý là nước lá dứa xay phải lọc bằng túi lọc khoặc khăn sữa em bé để loại bỏ hết các sợi lá dứa nhỏ xíu còn xót lại, thạch sẽ trong và đẹp hơn, xay xong để nước 1 lúc, hớt sạch bọt đi mới dùng và cho nước lá dứa xay vào giai đoạn cuối cùng của nấu thạch vì nước cốt lá dứa rất nhạy với nhiệt, nấu lâu sẽ bị ngái, màu xỉn ko ngon. làm thạch lá dứa các bạn nên dùng nước lá dứa hoặc nước dừa tươi để nấu, mục đích là tạo mùi thơm cho thạch.
Trân châu dừa, các bạn sử dụng cùi dừa loại trái tươi uống nước là ngon nhất, khi ăn trân châu ko bị khô, dùng đường vàng cũng làm vỏ trân châu mềm mại và trông đẹp mắt hơn.
nước chan: nếu các bạn ăn ít ngọt thì dùng 10-12% đường, ăn ngọt dùng 15% đường. độ sánh là 12-15g bột năng/ 1000g chất lỏng, nếu các bạn để tủ lạnh nước chan sẽ đặc hơn lúc mới nấu. hy vọng những chia sẻ của mình có ích cho các bạn.








Nước chan


hết trân châu dừa thì ăn cùng trân châu đường đen cũng ngon lắm


đây là thạch làm nhiều bột jelly hơn agar

trân châu đường đen



Đây là trân châu dừa, làm bằng cùi dừa tươi và đường đen nên dai vừa và rất ngon


Nguyên liệu: (khoảng 10 phần chè)
- lá dứa: 3-5 cây cỡ vừa
- thạch rau câu dừa Nguyễn Long: 8g
- bột kanten hoặc bột agar: 2g
- đường cát trắng: 50g + 60g + 120-150g = 230-260g
- dừa xiêm (để lấy nước và cùi): 2-3 quả
- nước cốt dừa: 250g
- muối: 2g
- bột năng: 15g + 250g = 215g
- cùi dừa bánh tẻ: 1/2 quả
- đường vàng: 50g
- hạt chia: 10-15g

Cách làm:
- làm trân châu dừa: chọn dừa uống nước già trái, lấy cùi cắt hạt lựu là ngon nhất (cùi dừa cỡ như làm mứt dừa viên là ngon nhất) nếu ko có thì dùng tạm dừa già cũng được. 150g bột năng + 50g đường vàng vào âu, trộn sơ, đun nước sôi, chế vào từ từ, thêm bột vào nhồi mịn, vê thành thanh dài, ngắt từng đoạn bột viên lấy nhân dừa, áo ngoài một lớp bột năng, trân châu làm xong để vào hộp kín trong ngăn mát, ko để ngăn đá, để được 5-7 ngày. khi nào ăn chè mới luộc trân châu. luộc trân châu: đun sôi 1 nồi nước, nước sôi thả trân châu vào luộc khoảng 5p, đến khi trân châu cảm giác nở xốp như sắp vỡ ra là được, luộc kỹ như vậy trân châu sẽ trong và mềm hơn, vớt vào âu nước lạnh, sau đó vớt ra hũ, tưới ít siro đường hoặc ko cần tưới gì cũng ok.
- Làm thạch lá dứa: 5-7 cái lá dứa rửa sạch, cắt ngắn + 50g nước cho vào máy xay xay mịn, lọc lấy nước cốt, vớt sạch bọt. lá dứa rửa sạch, cho vào nồi với 800g nước, đun sôi đến khi lá dứa héo và tiết nước thơm thì vớt bỏ lá dứa, lọc lấy 500g nước lá dứa. 4g bột rau câu dừa + 1g bột agar + 60g đườn g trộn đều, đổ vào nồi nước lá dứa, khuấy đều, bắc nồi lên nấu đến khi sôi 2-3p thì đổ nước cốt lá dứa vào, sau đó giảm lửa đun sôi lại là được, vớt bọt, đổ rau câu ra âu, chờ nguội cất ngăn mát tủ lạnh, khi nào ăn thì mang ra cắt miếng vừa ăn.
- làm rau câu dừa: nước của 2 trái dừa lọc lấy 500g cho vào nồi, 4g bột rau câu dừa + 1g bột agar + 50g đường trộn đều, đổ vào nồi nước dừa tươi, khuấy đều, đun sôi 1 lúc, hớt bọt, đổ rau câu vào âu, chờ nguội, cất ngăn mát, khi nào ăn thì mang ra cắt miếng vừa ăn.
- ngâm hạt chia: tỷ lệ 1g hạt chia : 10-11g nước; mình dùng 15g hạt chia + 150g nước lá dứa, cho vào ngăn mát tủ lạnh.
- cùi dừa non: dừa bổ lấy nước xong, bổ đôi, rửa sạch vụn dừa, dùng thìa (nếu cùi non quá) hoặc cái đồ nạo dừa nạo lấy cùi, ăn cùi dẻo vừa là ngon nhất, non quá hoặc già quá đều không ngon. 10 ly chè cần 2-3 trái dừa tùy theo trái nhỏ hay lớn.
- Nước chan chè: lá dứa cũng rửa sạch, cho vào nồi nấu cho ra nước thơm, lọc lấy 750g nước lá dứa. cho 750g nước  lá dứa vào nồi, cho 120-150g đường, 2g muối vào đun sôi. hòa 15g bột năng với xíu nước, nhẹ nhàng đổ vào nồi nước lá dứa, khuấy đều nấu đến khi hỗn hợp trong là bột chín, giảm lửa nhỏ nhất, nhẹ nhàng đổ 250g cốt dừa vào, khuấy nhẹ nhàng, đợi hỗn hợp sôi lăn tăn thì tắt bếp. nước chan nguội thì bỏ vào âu, đậy kín, bảo quản ngăn mát.
- trình bày: múc 2 loại thạch, hạt chia, cùi dừa, trân châu dừa, nước chan, thêm xíu đá và dùng thôi.

Đăng nhận xét