Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Lần đầu làm thử bánh tẻ bằng gạo xay


Hôm trước mình thử xay gạo nếp bằng máy xay sinh tố mới, thấy ok nên nay làm thử lại món bánh tẻ. món bánh này ngày xưa ở quê mình họ làm to lắm, như cái bánh giò ý, nhân thì có 1 tí tẹo, chỉ có hành lá xòa với thịt mỡ, nên mình ghét cái bánh này lắm. được cái bánh này rất lành, ăn mát.
Sau này mình mới biết rằng bánh tẻ là món bánh ngon, bánh gói bằng lá dong nhỏ, hình thuôn dài, vỏ bánh thơm mùi lá, cũng có màu xanh của lá luôn, nhân thịt và mọc nhĩ. thế là mình cũng làm thử, nhưng mà bánh không đạt 1 chút nào, mình làm ra thứ bánh lai lai giữa bánh tẻ và bánh giò, ăn cũng ngon nhưng mà không phải là bánh tẻ. lần sau mình sẽ thử lại.
Bánh lần này mình làm từ gạo tẻ, mà gạo miền nam nên dẻo, thành ra vỏ bánh cũng dẻo luôn, nó ko chắc rắn như bánh đúng chuẩn. bánh hấp xong mình bóc ra chụp luôn nên cũng chưa có màu xanh của lá thấm vào. mình cũng chỉ có lá chuối chứ không có lá dong.














Công thức: được khá nhiều bánh ý
- lá chuối (nên chuẩn bị nhiều 1 chút)
- dây buộc
- dầu ăn
- 500g gạo tẻ (dùng loại ko dẻo, gạo cũ)
- 300g thịt vai đầu rồng xay hoặc bằm rối
- 10k hành lá (loại có củ to)
- 30g mọc nhĩ (loại khô đã cắt bỏ chân)
- mắm, muối, hạt nêm, tiêu

- gạo ngâm nước 2 ngày (thay nước thường xuyên để ko bị chua), đãi sạch, đem đi xay mịn, sau đó để lắng, gạn bỏ nước, thêm nước mới vào khuấy đều, lặp lại vài lần trong 2 ngày. trong hình là mình ngâm 12h rồi xay, lọc và hồ bột luôn.
- cuối cùng cân cả gạo và nước được 1.5kg là được
- lá chuối rửa sạch, trụng qua nước sôi, để ráo
- hành lá rửa sạch, phần đầu trắng đập dập bằm nhỏ, phần lá cắt nhỏ
- mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, thái nhỏ (hoặc thái sợi)
- thịt có thể dùng thịt ba chỉ luộc chín kỹ hoặc dùng thịt vai bằm
- cho dầu vào chảo, phi thơm đầu hành, cho thịt vào xào chín cùng mắm, hạt nêm, tiêu, cho mộc nhĩ và hành lá vào xào cùng
- hỗn hợp gạo nước cho 1 thìa dầu ăn, xíu muối vào, cho vào nồi, khuấy trên lửa nhỏ đến khi bột đặc lại, chú ý khuấy để bột ko bị khê, ko bén đáy, ko bị vón cục
- múc bột vào lá chuối đã quét xíu dầu, dàn mỏng ra, cho nhân vào, gói lại
- hấp trong vòng 30-40p là bánh chín
- bánh hấp xong nên để ngày hôm sau ăn sẽ ngon hơn.

Đăng nhận xét