Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Bánh bột lọc



Bánh bột lọc là loại bánh ăn chơi ngon lành, cũng là loại bánh mà mình đã từng làm 1-2 lần gì đó nhưng chưa ưng ý lắm. tuy nhiên bánh lần này mình làm theo hướng dẫn của 1 bạn trên youtube thì khá thành công, mình làm lần đầu nên hồ bột ko khéo lắm, bột còn hơi bị chín quá, và lợn cợn, gói bánh khá là khó. tuy nhiên với cách hồ bột này cho ra miếng bột mềm dai vừa phải rất ngon.
một công thức này được 1 nồi bánh khá lớn (chắc cỡ 50 cái bánh đó) nên nếu ăn ít các bạn chia nhỏ công thức lại nha.

 Công thức:
- 300g thịt ba chỉ, chọn phần đầu (gần sống lưng) chỉ có 1 lớp mỡ và 1 lớp nạc (2 chỉ) thì ngon hơn phần dưới bụng (3 chỉ)
- 350g tép (dùng tôm đất vỏ cứng lắm mình ko thích)
- 500g bột năng
- lá chuối
- hành tỏi bằm, dầu điều, dầu ăn, tiêu, đường, muối/hạt nêm, mắm

Cách làm:
- thịt xát muối rửa sạch, lọc bỏ bì, thái mỏng và nhỏ, ướp 1 thìa cà phê hành tỏi bằm, 1/2 thìa cà phê xíu muối/hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm, 2 thìa cà phê đường, xíu tiêu.
- tép cắt đầu đuôi, rửa sạch, to thì cắt nhỏ ra, rửa sạch, để ráo, ướp 1 thìa cà phê hành tỏi bằm, 1/2 thìa cà phê xíu muối/hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm, 2 thìa cà phê đường, xíu tiêu.
- lá chuối cắt miếng rộng 15-20cm, rửa sạch, đun nồi nước sôi cho vào trụng héo, bỏ ra mẹt cho ráo nước
- lấy ít dầu ăn vào chén, dùng bông tẩy trang thấm và xoa vào mặt trái của lá chuối
- cho xíu dầu ăn vào chảo, xào tôm thật kỹ, cho xíu dầu điều cho tôm đỏ đẹp, nếm tôm có vị mặn ngọt là dc. đổ tôm ra làm tương tự với thịt, thịt thì ko cần rim kỹ bằng tôm, cuối cùng trộn chung tôm và thịt.
- 500g bột năng + 550-600g nước lọc/nước luộc thịt/nước luộc gà (tỷ lệ nước có thể thay đổi = 1.2-1.75 bột) + 1 thìa dầu ăn + xíu muối, trộn thật đều, có thể lọc qua rây, múc 1 bát bột ra để riêng. cho nồi bột lên bếp, bật lửa nhỏ, dùng đũa cả khuấy nhẹ nhàng liên tục ko được để bột bị chín, đến khi bột đặc lại thì nhấc nồi xuống, khuấy thật mạnh để bột ko bị vón, thật nhuyễn và dẻo, cho bát bột lúc nãy vào trộn cùng. khuấy cho bột dẻo dính, ko bị vón cục là được.
- xúc bột vào mặt lá chuối đã thoa dầu, dàn dài dài ra, ấn tôm và thịt vào, gói lại. đem hấp trong 30p.
- ăn cùng nước mắm pha với xíu đường và ớt xắt.

video tham khảo: https://www.youtube.com/watch?v=ZPJYd892STw&list=LL7fkwYSdZ5OZMwtEHVw9_iA&index=3&t=1015s

các bạn nên chọn con tép nhỏ hơn của mình gói bánh sẽ ngon hơn

thịt ba chỉ cũng thái bé hơn này nha

lá chuối thì phơi héo hoặc trụng qua nước sôi cho mềm



bột hồ lỏng hơn thế này sẽ dễ gói hơn

bánh sau khi hấp

Đăng nhận xét