Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

Bánh dợm (bánh nếp mặn/bánh ít đậu xanh thịt heo)



Đã rất lâu rồi, khi mình còn bé lắm, những buổi sáng mùa đông mù sương, khi lớp sương còn dày đặc, khi trời còn chưa sáng, các bà các cô bán bánh đi chợ và đi qua nhà mình. ngày đó có bánh tẻ, bánh dợm, bánh khoai sọ ... mình cũng chẳng nhớ có bao nhiêu loại bánh, nhưng chỉ nhớ mình chỉ thích ăn bánh dợm. đó là thứ bánh có vỏ bằng bột nếp mềm dẻo, nhân đậu xanh mặn, có tí thịt mỡ mềm béo, tí hạt tiêu. mình thích ăn nhân và toàn bỏ phần vỏ dày 2 đầu bánh.
Sau này mình không còn ăn nữa, vào trong miền nam thì có bánh ít trần, bánh ít tôm thịt, tuy nhiên vị lại không ngon bằng bánh dợm năm xưa. mình cũng thi thoảng làm cho bà nội và bố mẹ chồng, tuy nhiên mình làm bằng bột khô, nên ăn nó vẫn có mùi bột, ăn xong hay bị đầy bụng và chua miệng. nếu làm bằng bột nếp ướt (ngâm gạo nếp xong đem xay và lọc) thì ko có những nhược điểm này. bánh này mình làm bằng gạo nếp ngâm và tự xay bằng máy xay sinh tố công suất cao, sau đó lọc, bột rất mịn và ngon, ăn bánh hoàn toàn không bị cảm giác ngấy, ngán, chua miệng và đầy bụng. 500g gạo nếp ngâm khoảng 20h sau đó xay mịn, lọc khoảng 2h là thu được 700g bột ướt. chú ý khi ngâm gạo thi thoảng thay nước để bột không bị chua, có thể ngâm cùng xíu muối. sau khi ngâm đãi sạch gạo rồi mới mang xay thì bột mới lâu bị chua. bột này làm chè trôi nước, bánh trôi, bánh chay là ngon nhất.
Bánh này bà nội và bố mẹ ox nhà mình cực thích ăn, mặc dù mình còn chưa biết gói bánh nên nhìn bánh hơi xấu tí nhưng ăn thì rất ngon, các bạn thử làm nhé.

Công thức: khoảng 15 cái, 80-100g/cái
Nhân bánh:
- 150g đậu xanh không vỏ
- 100g thịt ba chỉ hoặc thịt vai đầu rồng
- hành khô/hành tím
- tiêu, nước mắm, đường, hạt nêm/muối, dầu ăn hoặc mỡ nước
- Thịt heo rửa sạch, để ráo, thái nhỏ, ướp chút hành tím bằm, tiêu, nước mắm, đường. cho xíu dầu vào nồi, đổ thịt vào đảo cho thịt săn lại, đổ ngập nước hầm cho thịt chín mềm (kiểu như nấu thịt kho tàu vậy). cũng có thể làm theo cách luộc chín kỹ sau đó xào sơ.
- đậu xanh ngâm 2h cho nở, vo sạch, hấp chín (khi hấp dùng khăn vải che mặt nồi để đậu không bị sũng nước), hấp khoảng 20-25p là đậu chín, bỏ ra giã đậu nát khi còn nóng.
- cho xíu dầu vào chảo hoặc sử dụng phần mỡ chảy ra khi rim thịt, cho hành tím vào phi thơm, cho đậu xanh vừa giã nát vào, đổ thịt vào, có thể thêm xíu nước nếu đậu khô, đảo đều, nêm xíu mắm, xíu tiêu, xíu hạt nêm/muối, xíu đường cho vừa miệng, tắt bếp, chia và vê nhân thành 15 cục, mỗi cục nặng tầm 30-35g

Vỏ bánh:
- 700g (nếu thích ít vỏ) hoặc 900g (nếu thích nhiều vỏ) bột nếp ướt (nếu tự ngâm gạo xay thì ngâm 500-600g gạo nếp)
- xíu muối trắng
- 15 miếng lá chuối rộng cỡ 25cm (dùng lá chuối sứ, ko dùng lá chuối tiêu/già hương/già lùn)
- ít dầu ăn
- lá chuối rửa sạch, trụng qua nước sôi cho mềm, lau lại cho sạch, lau dầu ăn vào mặt trái của lá
- bột nếp ướt trộn với xíu muối, chia 15 cục, mỗi cục nặng 60-70g
- gói bột bao kín nhân, xoa tí dầu ăn vào tay, se cục bột hơi dài, cho vào lá chuối gói lại
- hấp khoảng 20-25p là bánh chín.





Đăng nhận xét