Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Sâm bổ lượng 2


Ở Vũng Tàu mình mới biết 1 quán bán chè sâm bổ lượng ngon, cô ý bán đã rất nhiều năm rồi và có lẽ đây là quán chè ngon nhất vũng tàu, ít ngọt nhất. cô ý có kỹ thuật hầm các nguyên liệu phải nói là rất ngon. trong các loại hầm thì bạch quả, củ sen, hoài sơn là tương đối khó hầm cho ngon nhất, tuy nhiên quán chè này mình thấy cô ý hầm cái gì cũng ngon, nước trong, mềm vừa phải. hoài sơn hầm mềm vừa và trắng, ko bị ngả màu ngà vàng như mình hầm ở nhà. bạch quả cũng không bị đắng như mình tự làm. củ sen là ngon nhất, miếng củ sen hầm mềm bở vừa độ, chuyển màu hồng rất đẹp, ở nhà mình hầm hay bị sượng và màu bị xỉn. táo đỏ cô ý làm cũng rất ngon, táo sau khi hầm hoặc hấp chín sẽ được áo quanh 1 lớp siro đường trông bóng loáng rất đẹp và ngon. điểm trừ của quán đó chính là ăn tại quán cái ly chè nó bé và cao ăn rất chán, thứ 2 là cô ý không bao giờ cười cả, và thứ 3 là mặc dù mọi thứ đều ngon nhưng nước chè lại không có mùi thơm đặc sắc như mình mong muốn.
Lần trước mình nấu chè này mình dùng khá nhiều đường vì mình ăn kiểu cho rất rất nhiều đá bào vào. lần này mình nấu theo kiểu ngọt vừa phải. mặc dù mình hầm một số nguyên liệu chưa ok lắm, tuy nhiên mình đảm bảo là nước chan chè của mình thơm ngon hơn, múc ly chè mà thơm khắp cả phòng luôn đó. các bạn thử nhé, khi nào mình biết cách hầm củ sen mình sẽ cập nhật sau.
à, ai ai cũng nói nấu sâm phải bằng đường phèn, còn mình có đường thốt nốt, các bạn cứ nấu thử xem, dùng đường nào ngon hơn nhé.
Nấu sâm bổ lượng ngon cần tỷ mỉ cả khâu chọn mua nguyên liệu và khâu nấu, nhưng lúc hoàn thành xong thì xứng đáng với công sức bỏ ra. phần nước chan chè, cho càng nhiều táo và long nhãn nước càng ngon, tuy nhiên phần xác bị thừa nên nếu nấu nhiều để nước thơm đậm đà thì các bạn cho 1 phần vào hầm trước xong vớt bỏ xác còn phần cho vào sau để ăn.










Nguyên liệu: (khoảng 20 phần ăn)
- 40 quả táo đỏ tân cương
- 100g nho khô (mình dùng nho nguyên cành)
- 200g nhãn nhục
- 100g long nhãn 
- 1 bó lá dứa (khoảng 5 cây, rửa sạch từng lá, bó chặt lại)
- 40g phổ tai
- 1 cái nấm tuyết 
- 100g bobo/ý dĩ
- 250g hạt sen tươi
- 100g hoài sơn (sâm đất/củ mài khô)
- 200-250g hạt đác rim
- 50% đường phèn dùng loại hạt nhỏ để ko vải lọc (đường phèn khối lớn phải lọc vì thường lẫn sợi vải trong quá trình người sản xuất đường)
- 50% đường thốt nốt

Cách làm:
- hoài sơn ngâm qua đêm cho nở, cắt miếng vừa ăn, cho vào nồi áp suất, đổ ngập nước hầm 30-40p cho chín, vớt ra cho ráo, để riêng.
- bobo/ý dĩ nhặt hết hạt sâu hoặc đen, ngâm nở, luộc chín, xả lại qua nước lọc, để ráo nước.
- phổ tai ngâm nước lọc cho nở, rửa thật sạch, trụng qua nước sôi sau đó ngâm vào âu nước đá, đổ ra rổ cho ráo, để riêng. cắt ngắn bớt nếu phổ tai dài quá.
- nấm tuyết ngâm nở, cắt bỏ chân, cắt miếng vừa ăn, rửa sạch, luộc trong nồi nước sôi 1-2p, vớt ra ngâm vào âu nước lạnh, đổ ra rổ cho ráo, để riêng.
- hạt sen tươi rửa sạch, hầm với nước (cho ít nước thôi nha các bạn) ở lửa nhỏ cho chín, cho hoài sơn vào, cho ít đường phèn vào nấu cùng.
- nhãn nhục và long nhãn rửa sạch, để riêng. 
- nho khô nhặt bỏ hết cuống (nếu có) rửa sạch, để riêng. nho đỏ nguyên cành khô là loại ngon nhất.
- táo đỏ lần này mình dùng là táo nhờ của 1 người bạn mua tận bên trung quốc (bạn này lấy chồng người trung quốc), quả táo to vừa, chắc thịt, ko bị xốp xốp như táo đỏ hàn quốc to đùng bán trong siêu thị, còn nguyên cả lớp đất bụi bám bên ngoài. mình rửa sạch, lấy tay bứt hết cuống, dùng dao khứa trên vỏ, để riêng.
- cho vào nồi 4l nước, cho lá dứa vào, cho táo đỏ và 150g nhãn nhục vào hầm đến khi lá dứa héo và ngả màu thì vớt bỏ, nhãn nhục rục ra hết nước thì vớt bỏ, cho 2 loại đường vào (mình dùng 300g đường phèn và 300g đường thốt nốt), hầm đến khi táo hơi nứt vỏ và nước thấm đều vào thịt táo, ăn mềm vừa đủ thì vớt ra. cho long nhãn và nho khô vào hầm thêm 2p, sau đó cho 50g nhãn nhục còn lại vào 1p là tắt bếp. các bạn nêm lại độ ngọt cho vừa nhé.
- múc khoảng 50g nước của nồi nước chan chè vào 1 cái nồi nhò, đun sôi đổ táo vào, lắc cho nước thấm đều vào táo đến khi cạn thì tắt bếp, trút táo ra chờ nguội. (mục đích của việc làm này là do khi táo múc ra từ nồi nước chan chè táo sẽ bị xẹp xuống, việc nấu lại này giúp táo hút nước và căng chở lại).
- khi ăn múc lần lượt các nguyên liệu: bobo, hạt sen, hạt đác, nấm tuyết, phổ tai, hoài sơn, nho, nhãn, táo (2 quả /ly), cho đá vào, chan ngập nước và dùng thôi.

Đăng nhận xét