Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

Bánh xu xuê


Bánh xu xuê vốn là một thứ bánh không thể thiếu trong đám cưới đám hỏi, bánh xu xuê ngon nhất là bánh Phu Thê Bắc Ninh. mình ăn một lần mà nhớ mãi. tuy nhiên mình vẫn chưa tìm ra cách làm thứ bánh ngon lành này, tạm thời mới chỉ thành công với bánh xu xuê kiểu bình thường thôi. Bánh xu xuê Hà Nội thì vỏ bánh chắc chắc có hàn the, vì nó giòn như thạch và trong suốt, rất đẹp mắt, tuy nhiên mình lại không thích vị bánh này. bánh xu xuê của miền Nam gói trong lá dừa, ăn thật vị và ngon hơn, tuy nhiên phải người làm khéo mới ngon chứ không cũng không ngon lắm.
Sau mấy lần thử nghiệm mình đã rút ra được tỷ lệ bột và chất lỏng để cho ra vỏ bánh dai mềm vừa đủ theo khẩu vị. các bạn có thể cho chất lỏng = 1.3-2 lần lượng bột sử dụng. bánh sẽ ra từ dai đến mềm. cá nhân mình thích vỏ bánh vị lá dứa nhất và tỷ lệ chất lỏng = 1.6 lượng bột năng. vỏ bánh nên làm nhạt hơn nhiều so với nhân và có dừa bánh tẻ bào sợi trong cả nhân và vỏ để tạo độ sần sật và thơm béo khi ăn bánh. bánh làm trọng lượng 40-45g/cái là vừa, không nên to hơn. nhân bánh có 2 cách làm, một cách nấu đậu và 1 cách hấp đậu. cách nấu đậu nhân mềm mịn và để được lâu hơn cách hấp đậu, tuy nhiên cách hấp đậu thì làm nhanh hơn và không bị tình trạng nhân nhão do cho qúa nước như cách nấu đậu. 
Hình ảnh 4 lần làm bánh của mình: lần 1 dùng tỷ lệ chất lỏng = 1.75 bột; lần 2 vị gấc, tỷ lệ chất lỏng = 1.5 bột, dùng đường ăn kiêng; lần 3 vị củ dền, tỷ lệ chất lỏng = 1.5 bột; lần 4, vị lá dứa, tỷ lệ chất lỏng = 1.6 bột, dùng pp hấp đậu còn các lần kia là pp nấu đậu.
Bánh này mình làm xong để ngăn mát được 4-5 ngày, trong 1-2 ngày đầu ko cần hấp lại, nhưng sau 2 ngày khi ăn cần hấp hoặc quay lò vi sóng lại cho bánh mềm, sau đó để nguội mới ăn. bánh này ăn khá ngon, các bạn thử làm nhé.


nước = 1.75 bột



đây là bánh làm tỷ lệ chất lỏng =1.5 lần bột, mình làm đường ăn kiêng nên nhân hơi rời rạc hơn đường thường





Màu củ dền, ko có dừa nên mình dùng đu đủ xanh




nước = 1.5 bột



dừa này mềm nên mình không bào được thì thái mỏng


đậu xanh vừa hấp chín

nhân sau khi trộn xong


bột màu như vậy thì bánh hấp xong sẽ vừa

hồ đến như này là đạt

cho vào hấp, nhớ dùng khăn che nắp vung nồi khi hấp 

vừa hấp xong


để ra khay khi vừa hấp chín

rắc mè khi bánh nóng



thành phẩm

Công thức: (20-22 bánh 40-43g)
Nhân bánh:
- 100g Đậu xanh không vỏ
- 50g dừa bánh tẻ bào sợi
- 40-50g đường: lượng đường = 40-50% lượng đậu xanh không vỏ cân lúc khô
- xíu nuối
- nước
- 1 ống vani bột
- C1: đậu xanh ngâm 2h cho nở, vo sạch, cho vào nồi áp suất, đổ nước xâm xấp mặt, nấu đến khi nồi xả hơi thì tắt bếp, cho đậu xanh + đường + muối xay nhuyễn, mình làm ít nên mình miết đậu qua rây xong trộn đường + muối + vani + dừa + 1 xíu dầu ăn (3g) bào đem lên chảo chống dính sên 1 lúc (khoảng 10p) đến khi không dính chảo nữa là được, để nguội, vo viên 15g
- C2: đậu xanh ngâm nở, vo sạch, hấp chín )che khăn ở nắp vung nồi cho nước không chảy xuống làm ướt đậu, ngay khi đậu còn nóng cho vào âu, cho đường vào, dùng chày giã mạnh tay cho đậu mịn hoặc cho vào máy xay xay mịn (mình dùng máy xay thịt Bear xay khá tốt), cuối cùng cho dừa bào, muối, vani vào trộn đều. vo viên 15g/viên.
- đậu xanh làm theo cách 1 thì dễ làm nhân nhão (do nhỡ tay cho nhiều nước) sẽ phải sên lâu, nhưng nhân sẽ để được lâu hơn. cách 2 thì tay phải khỏe giã đậu mới mịn, dễ bị lộm cộm do giã ko nhuyễn, tuy nhiên nhân sẽ đạt độ vừa, ko lo bị khô hay nhão.

Vỏ bánh:
- 215g bột năng
- 345g nước lá dứa = 1.5-1.75 lần lượng bột năng tùy vào sở thích ăn dai nhiều hay ít (mình thấy tỷ lệ 1.6 là vừa nhất)
- 3g dầu ăn
- 50g đường = 8-10% lượng bột + chất lỏng
- 50-70g dừa bánh tẻ bào sợi (mình mua quả dừa uống nước chọn trái già, xong về bổ ra bào lấy cơm dừa thì cơm dừa mới mềm ngon, mua dừa khô ăn rất xác)

- lá dứa rửa sạch, xay nhuyễn (mình dùng khoảng 10 lá) cùng với nước, lọc bỏ xác, cho nước lá dứa + bột năng vào khuấy tan, lọc qua rây (gấc thì mình dùng khoảng 25g thịt gấc)
- cho hỗn hợp bột năng + nước lá dứa + dầu ăn + đường + dừa bào vào chảo (nấu bằng chảo chống dính dễ xử lý hơn nồi, bật lửa nhỏ nhất, khuấy nhẹ nhàng liên tục đến khi hỗn hợp bắt đầu sệt lại thì tắt bếp ngay, mang nồi xuống khuấy liên tục để bột không bị đóng cục, lúc này bột sẽ quyện lại thành khối màu đục, dẻo, nếu màu trong là khuấy quá lửa, bột chín quá tạo hình sẽ khó hơn và khi hấp cũng ko trong bằng kiểu chỉ khuấy bột đục màu thôi. (nhiều bạn ko cần hồ bột mà cho vào khuôn luôn bánh sẽ trong hơn, tuy nhiên nhược điểm là vỏ bánh ko được dàn đều và hay bị dày vỏ quá).
- xúc 1 miếng bột (25-27g), cho vào màng thực phẩm dàn đều, cho nhân vào gói tròn lại, đặt vào hũ flan, ko đậy nắp, hấp 12p.
- hấp xong lấy bánh ra khỏi khuôn, ko để trong khuôn vì hơi nước sẽ làm bánh ướt, để ra khay rắc mè rang lên mặt khi bánh còn nóng vì nguội mè ko dính nữa, đợi bánh nguội thì dùng màng thực phẩm bọc bánh lại.
- cho bánh vào tủ lạnh tầm 4h ăn là ngon nhất, để lâu trong tủ lạnh thì bánh bị lại bột sẽ cứng, chỉ để 4-8h là cùng thôi nha các bạn. bánh có thề để tủ lạnh (3-4 ngày), nếu khi ăn bánh bị lại bột (cứng) thì cho vào lò vi sóng 30s là bánh mềm lại, hoặc có thể hấp lại bánh tùy thích.

Đăng nhận xét