Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

Đầu năm làm bánh (bánh dứa-gato flan-cookies hạnh nhân giòn)



Nghỉ tết dương lịch 4 ngày, vậy mà loay xoay với mấy đứa nhỏ cuối cùng cũng chẳng làm được việc gì. Đá rất lâu rồi mình không làm bánh nên nay làm lại tự nhiên thấy 1 mẻ bánh lâu quá, thế mà đi bán bánh thì không biết 1 ngày bán được mấy cái nữa. lúc mình làm bánh, em Bean cứ loay xoay bên cạnh, mẹ lấy khay bánh hạnh nhân ra cắt, nó dí mũi vào "mẹ ơi, cho bean ăn với", "mẹ ơi mẹ làm gì đấy", "mẹ ơi thơm quá" .... bánh chưa chín nó cũng bốc ăn xong lại nhả ra, cả nhà mình chỉ có mình em Bean hảo ngọt, chỉ mình em bean háo hức ăn thử những thứ mẹ làm. vừa bước qua tuổi thứ 2 nhưng em đã ăn được khô bò, ăn được đồ ăn có tiêu, ăn được cơm trộn hàn quốc. nhìn em ăn yêu lắm. mặc dù không ăn nhiều nhưng em ăn ngon miệng và vui vẻ, không như chị 2, 5 tuổi rồi mà ăn uống còn khó nhọc nhiều lắm.
Hôm nay mình thử ct bánh dứa có sử dụng dưa gang (mình dùng dưa lưới), ưu điểm là giảm độ gắt so với dùng dứa 100%, nhược điểm là sên nhân lâu hơn và siêu bắn (huhu, dơ hết bếp luôn mà dễ bỏng nữa) (lần sau mình sẽ cho dưa vào máy ép chậm để chỉ nhân xác dưa thôi), nhân kém dẻo hơn (kiểu nhân mềm và ướt hơn so với nhân chỉ dùng dứa), nhưng mình thích hơn là nhân có dứa không. vỏ bánh theo công thức này cũng khá ngon nhưng cũng hơi nhiều bơ so với khẩu vị của mình và lúc mình làm thao tác lâu quá nên vỏ có cảm giác hơi bị chảy bơ trong quá trình nướng, nhìn không được mịn màng lắm. bánh dứa mình làm đầy khuôn theo tỷ lệ 1.5 vỏ 1 nhân, các bạn nên làm 2/3 khuôn thôi vì cái bánh 35g nó to và ăn ngán lắm. cá nhân mình vẫn thích nặn tay kiểu hình trụ tròn dài nhất. làm khuôn vừa lâu vừa mất ngon. tuy nhiên làm khuôn thì lại thích hợp đem biếu tặng vì nó đẹp. mình đã ăn bánh dứa của Đài loan rồi và nhận thấy vỏ của họ kiểu bở mềm mềm, ít bơ hơn mình, nhân thì không ngon bằng tự làm nhưng vỏ của họ ngon hơn (theo khẩu vị của mình), nhân họ ngọt và có mùi kiểu hương liệu hơn. mình cũng thử bào dứa theo chị chu thanh thơ hướng dẫn, nhân có sợi đẹp nhưng mình lại thích ăn kiểu xay hơn, nhất là các sợi dứa phần lõi ý, nó rất cứng và rát lưỡi, nếu khẩu vị giống mình thì các bạn có bào thì nên bỏ phần này đi nha (mặc dù chị ý bảo là bào cả cùi cho nhân giòn), còn 1 cách là dùng máy ép chậm ép rồi lấy bã sên nhân thì cách này các bạn đừng nên thử nhé, mứt sẽ không ngon, xác lắm mặc dù sợi rất đẹp, mình làm lâu rồi mà quên chụp ảnh lại. à, bánh dứa mấy hôm đầu mới làm vỏ nó sẽ kiểu bở và có độ giòn, dễ vỡ, nhưng sau cỡ 10 ngày (mình để ngăn mát, lúc nào ăn thì lấy ra trước 1 ngày vì để lạnh bơ nó cứng lại ăn ko ngon, thì mình cảm thấy độ ẩm của nhân đã ngấm đều ra vỏ và ăn ngon hơn rất nhiều, giống với kiểu vỏ bánh dứa của Đài hơn. nhân dứa xay mình cũng thích hơn việc bào nữa, nhân quyện và mịn dẻo hơn, ăn hợp với vỏ bánh hơn. tùy theo khẩu vị mà các bạn lựa chọn cách làm nhé.
Về bánh gato Flan, mình dùng bột cacao hershey nên đắng hơn các loại bột cacao trước mình dùng nhiều, nên nếu dùng loại này các bạn nên giảm hơn so với ct của mình nhé. phần flan không hiểu sao mình làm các ct trên mạng không thành công, mình cứ phải cho nhiều trứng mới ok, bánh đứng, đẹp, flan rất mềm, mềm tan luôn ý. và phần gato thì mình vẫn ưng cách làm đánh tách tròng hơn. nếu bạn thích phần gato thấm đẫm nước caramel thì thắng nhiều caramel và giảm đường ở phần flan và gato để ăn bánh sau cùng cho cân bằng vị ngọt, ngược lại nếu bạn thích gato khô ráo và chắt bỏ hết nước caramel đi thì làm phần caramel ít lại.
Bánh cookies hạnh nhân giòn thì làm cực kỳ đơn giản, độ ngọt chỉ nên dùng 70-90g đường thôi, đừng cho 120g đường như ct gốc vì nó ngọt lắm. đường nên xay ra trước thì khi trộn với lòng trắng sẽ rất nhanh tan. bánh này làm khá là nhàn, lúc dàn mỏng cũng không quá lâu chỉ mất công canh lò thôi, mình chẳng nhìn thời gian nên không biết chính xác bao lâu. bánh sau khi nướng lần 1 thì cắt luôn, cắt theo kiểu dùng dao sắc ấn mạnh xuống. bánh này cá nhân mình thấy độ ngon cũng bình thường, không có gì quá đặc sắc cả, tuy nhiên ăn đỡ ngán hơn các loại bánh quy bơ thông thường nhiều.

Mứt dứa dùng đường nâu

Dùng đường vàng







đóng bánh đầy khuôn thì thành bánh khá là dày ntn, ăn bánh to cũng ngán

Dứa xay nên mứt sẽ không kéo sợi (đây là ảnh bánh mới nướng xong để nguội bẻ ra luôn)

Đây là ảnh bánh sau 1 tuần, giống với bánh dứa đài loan mình ăn nhiều nhất



Phần Flan mình dùng nhiều trứng nhưng cực kỳ mềm chứ không cứng, bên ngoài thành bánh nhìn có vẻ rỗ xíu nhưng bên trong thì cực mịn








Bánh gato flan vị cà phê: (được 2 bánh tròn size dk 16cm)
Phần caramel:
- 130g đường cát trắng
- xíu nước
- vài giọt cốt chanh (hoặc bỏ qua)
Phần Flan:
- 750g sữa tươi có đường
- 135g sữa đặc có đường (ct này khá nhiều trứng nên lượng sữa này không ngọt đâu nha)
- 2 gói cà phê bột (mình dùng gói nhỏ 2g của nestle)
- 340g trứng (mình dùng 11 lòng đỏ + 3 lòng trắng)
Phần bánh gato:
- 3 trứng gà lớn (66-70g/quả cả vỏ)
- 70g bột cake flour
- 20g bột cacao
- tí xíu bột nở (hoặc bỏ qua)
- 60g sữa tươi
- 40g dầu ăn
- 60g đường cát

Cách làm:
- cân tất cả các nguyên liệu
- chuẩn bị khuân (1 khay nướng cách thủy và 2 khuôn tròn liền dk 15-16cm)
- bắc sẵn 1 ấm nước sôi
- để khay đỡ khuôn bánh ở nấc cuối, bật lò 150 độ, 2 lửa.
- phần caramel: cho đường + nước vào chảo, nấu ở lửa vừa, thi thoảng cầm chuôi của cáo lắc đều, khi đường tan hết và nổi bong bóng lớn thì vắt vài giọt nước chanh vào, lắc đều. giảm lửa nếu cần, đun đến khi caramel chuyển màu vàng cánh gián vừa phải, ko để lửa to và quá lâu caramel sẽ bị đắng. khi nướng lớp caramel cũng đậm màu thêm. chú ý: khi đun caramel mà có khói bốc lên tức là bạn đã để lửa quá lớn và khả năng caramel cháy là cực lớn nha, đun caramel cũng hơi mất thời gian, các bạn đừng vội. caramel đạt thì múc vào 2 khuôn, tráng đều lòng khuôn.

- Phần flan: cho sữa, sữa đặc, cà phê vào nồi, đun ấm tay (40-50 độ)
- đánh trứng tan, từ từ rót sữa ấm vào, vừa rót sữa vừa khuấy để trứng không bị chín. lọc hỗn hợp qua rây 2 lần.
- rót phần flan này vào 2 khuôn bánh.

- phần bông lan: đánh tách tròng. đổ vào 2 khuôn bánh.

- cho 2 khuôn bánh vào khay cách thủy, rót nước sôi vào, cho vào lò nướng 60-65p, đến khi thấy phần gato bắt đầu có vẻ tách ra khỏi thành khuôn là ok.
- bánh chín lấy ra khỏi lò, chờ nguội, cho vào tủ lạnh ít nhất 4h
- lấy dao mỏng lách xung quanh thành khuôn, úp bánh ngược vào 1 cái đĩa phẳng/hộp đựng, cắt bánh và thưởng thức.

Note: 
- Lò nhà mình nhiệt khá thấp và không có xu hướng tăng trong quá trình nướng nên nướng bánh này khá ok, lò nhà bạn nào nhiệt cao (nhất là sanaky, thì có thể giảm còn 130-140 độ thôi nhé).
- Tỷ lệ trứng = 0.45 lượng chất lỏng và sử dụng số lòng đỏ = 3-4 lần số lòng trắng giúp phần flan vừa có độ đứng tốt và vẫn mềm mại khi ăn và màu vàng đẹp mắt (nếu không dùng cà phê).
- Độ ngọt của bánh: đối với phần flan: tỷ lệ đường/sữa đặc trong hỗn hợp flan tối đa là 15%. phần gato thì khoảng 18-20g đường/1 trứng là ok. bạn nào thích ăn bánh khô ráo (phần gato) thì nên giảm phần caramel lại, và khi úp bánh ra nên nghiêng bỏ hết nước caramel đi. ngược lại bạn nào thích ăn bánh mềm mại và thấm đẫm caramel thì thắng nhiều caramel, giảm ngọt phần flan và bánh để khi tháo khuôn nước caramel chảy ra thấm vào bạt gato là vừa.
- Đánh tách tròng thì phần gato sẽ mềm mại hơn tuy nhiên sẽ bị co vào hơn so với phần flan, ngược lại đánh cả quả thì phần gato sẽ nở đều và đẹp mắt hơn, tuy nhiên bánh sẽ khô hơn.
- có thể bỏ cà phê và cacao đi, thay 20g bột mì cho 24g bột cacao để làm bánh vị vani bình thường. thêm xíu bột trà xanh vào phần flan và bạt bánh để làm bánh vị trà xanh. thêm khoảng 10-15% thịt sầu riêng xay nhuyễn vào để tạo vị sầu riêng, thay 1/5 lượng sữa tươi bằng nước cốt dừa và dùng ít cốt lá dứa xay nhuyễn cho phần bạt bánh để tạo vị dừa lá dứa.

BÁNH DỨA: Công thức này mình copy của bạn Trinh Huỳnh đăng trên phố bánh và dụng cụ làm bánh, được đúng 1kg bánh thành phẩm.
- Phần mứt dứa dùng đường vàng Biên Hòa: 700g thịt dứa + 500g dưa lưới + 160g đường vàng + 80g mạch nha = 450g mứt thành phẩm (giảm đường đi, dùng khoảng 100-120g thôi).
- Phần mứt dứa dùng đường nâu: 1kg thịt dứa + 500g thịt dưa lưới + 120g đường nâu + 80g mạch nha = 480g mứt dứa thành phẩm. (tùy vào độ ngọt của dứa mà tăng giảm đường, nên dùng 80-100g thôi, 120g mình thấy hơi ngọt).
- 1 ct nhân là đủ cho ct vỏ bên dưới nha các bạn, ct gốc của bạn ý là: 1kg dứa + 500g dưa gang + 90g đường + 100g mạch nha.

- Vỏ bánh: (đủ làm 37-40 cái bánh khoảng 35g)
- 250g bơ
- 50g sữa chua
- 40-50g đường xay mịn hoặc sữa đặc
- 50-60g trứng (dùng lòng đỏ không hoặc cả quả đều được)
- 300g bột mì
- 35g bột hạnh nhân
- 25g bột bắp
- 35g sữa bột
- xíu muối
- xíu vani
- mình làm vào khuôn: 13-14g nhân, 20-21g vỏ, nướng 180 độ, lật bánh 1 lần.

BÁNH QUY HẠNH NHÂN: (được 300g bánh)
- Công thức bánh này mình làm như chị Nhi ở trang Natha food
- 70g lòng trắng trứng gà
- 70g đường cát xay mịn
- 50g bơ nhạt đun chảy
- 1 xíu muối
- 30g bột mì + 7g bột hạnh nhân + 1 ống vani
- 230-250g hạnh nhân lát
- 170 độ C trong 8-10p (se mặt), đem ra cắt khi còn nóng ấm, sau đó sấy ở 130-140 độ C đến khi vàng đều (có lật mặt bánh 1 lần).

2 nhận xét

Unknown lúc 14:30 23 tháng 1, 2019

Bánh dứa ngon quá. có thể xem thêm: máy hàn miệng túi dập tay

Unknown lúc 14:32 23 tháng 1, 2019

Nếu cần sấy thực phẩm, bạn có thể xem giá máy sấy thực phẩm

Đăng nhận xét