Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

Những ngày cùng em Vằn chữa bệnh (Chia sẻ về bệnh táo bón dạng nặng – megacolon ở mèo)


Em Vằn là mèo tai cụp (mẹ anh lông ngắn, bố tai cụp), em Vằn đến giờ đã được hơn 1 tuổi rồi. Vằn đến nhà mình, chẳng bị bệnh gì, tai mắt mũi lúc nào cũng sạch sẽ, duy chỉ có đợt bị bọ chét là do có trứng từ bên nhà chủ cũ của em thì cũng được mình chữa khỏi, còn lại em ăn ngủ ngoan, không bị gì cả. em không chịu ăn cơm, hay đúng hơn là mình và ox cũng chiều em, cứ 1 tuần làm pate 1 lần cho em ăn, xong rồi ăn tôm, cá biển, gà nữa. ban đầu ngày nào em cũng đi ị, ngày nào cũng uống nước, tăng cân tốt. mình thì bận bịu con cái nhà cửa nên mình chuyển hết việc cho em Vằn ăn và hốt cát cho vằn cho ox mình làm, mình chỉ tắm và vệ sinh cho em ý thôi. Rồi bỗng 1 ngày, em ý hay ói, em ý giảm ăn, giảm đi ị, bọn mình mới hoảng hốt tìm mọi cách giúp em ý. Bài viết này mình hy vọng bạn nào đọc được và mới nuôi mèo hãy rút kinh nghiệm, đừng để như em Vằn nhà mình, lúc bệnh rồi sẽ rất tốn kém cả về tiền bạc lẫn công sức.
Có thể nói nguyên nhân chính dẫn đến bệnh táo bón dạng nặng của Vằn là do em ý uống quá ít nước. từ lúc về nhà mình đến khi 10 tháng tuổi là ăn – ngủ - ị - tè – tăng cân tốt. không bệnh tật. bắt đầu từ tháng tuổi thứ 10 đến tháng 12 thì bắt đầu giảm rồi bỏ ăn, giảm tè, giảm ị. Đỉnh điểm là đợt mình về quê, em ý phải gần 4 tuần không ị, lúc mình về quê vào thì mới bắt đầu tá hỏa đưa đi chữa trị, hết chỗ này tới chỗ khác tốn kém rất nhiều.  lúc nào em ý cũng buồn bã, ăn thì không được, ị cũng không được. nhiều người bảo mình bỏ em ý đi mà sao bỏ được. những ngày em ý thông phân về xong cái ị ra, rồi lại liếm lông dính phân, xong ói khắp nhà … nói chung những ngày chữa trị cho em ý (lúc chưa đúng chỗ ý) cực nhọc kinh khủng ý, mà lại còn chán nữa, vì không biết em có khỏi không …  may mà cuối cùng sau gần 1 tháng thay đổi thực đơn và cách chăm sóc, cơ bản là ổn. chỉ tốn công sức hơn 1 chút thôi.

Biểu hiện bị bệnh:
- Ban đầu là ói, giảm ăn, buồn bã hơn, ít vận động hơn bình thường
      Phân khô cứng, giảm đi ị, 1 ngày chạy vào chậu cát nhiều lần, cố gắng rặn nhưng không ị được hoặc ị được rất ít
      - Sờ bụng thấy nhiều phân cứng trong đại tràng
- Bỏ ăn, không ị trong nhiều ngày (1-3,4 tuần), giảm cân (vằn giảm 500gr/trọng lượng 4500g)

Nguyên nhân:
 Lười uống nước (nhu cầu nước 1 ngày cho 1 bé mèo nặng tầm 4500gr là khoảng 250-300ml nước – bao gồm cả nước uống và nước trong thức ăn)
- Chế độ ăn không hợp lý (dư đạm, ít chất xơ và nước)
 Lười vận động
- Tắc búi lông
- Có thể do cơ địa (xoắn ruột, xương chậu hẹp, nguyên nhân do giao phối cận huyết …)
-    Trên đây là những nguyên nhân cơ bản mình biết, còn Vằn nhà mình thì mình nghĩ cơ bản là thiếu nước vì có rất nhiều bé mèo không cần ăn chất xơ chì vẫn rất khỏe mạnh.

Hành trình chữa bệnh:
    - Ban đầu tự trị tại nhà: mua men tiêu hóa của trẻ em, thuốc nhuận tràng kiểu thuốc nam dạng viên, cho uống dầu oliu, nha đam xay nhuyễn; cho uống siro chống táo bón cho trẻ sơ sinh; bơm dung dịch thụt hậu môn, nước bồ kết, mật ong  vào hậu môn của mèo – không có kết quả hoặc kết quả rất ít, ảnh hưởng tâm lý của mèo. (chi phí 500k).
     - Đến cơ sở thú ý 1 (Phòng khám thú ý Trung Hoa – đường Thống Nhất mới Vũng Tàu): cho men tiêu hóa, sờ bụng kêu mềm ko có búi lông – điều trị không có kết quả, ko có chuyên môn. (chi phí 100k).
   - Cơ sở thú ý 2 (Petcare Bacu Vũng Tàu): thụt hậu môn không có kết quả (phí 70-100k/lần); thông phân 3 lần (dẫn nước vào sâu hậu môn cho phân trong ruột nát ra) + mỗi lần thông là 1 lần tiêm chống nhiễm trùng, thông xong không tắm qua phần lông dơ cho mèo, không gây mê, mèo thông về hoảng sợ, hôi bẩn, thông không hết phân, chi phí 375-385k/lần. trả lời không chữa được khi chưa làm bất kỳ xét nghiệm gì. Chuyên môn kém, không có tâm, phí cao. (tổng 4 lần hết 1.2tr).
    Cơ sở thú ý 3 (pet vet 2 – đường Nguyễn An Ninh Vũng Tàu): đầu tiên là cho uống men tiêu hóa + dầu bôi trơn đường ruột, mèo đỡ được 1-2 tuần bị lại; sau đó thì cho siêu âm + thông phân (thông bằng nước ấm, thông được gần hết phân, có tắm sơ phần lông dơ sau thông, gây mê khi thông nên mèo không hoảng sợ khi về nhà) + xét nghiệm máu + tư vấn thay đổi hoàn toàn chế độ ăn + tiêm hỗ trợ đường ruột (chi phí: men tiêu hóa 20k 1 gói dùng trong 2-4 ngày; dầu bôi trơn 50k/hũ (ko nhớ rõ), thông phân 500k, xét nghiệm máu 550k, siêu âm 150k, tiêm 60k/mũi x 4 mũi, tổng chi phí mình đi khám trong 1 tuần cỡ gần 2tr cho các mục trên). Chi phí cao nhưng có chuyên môn hơn. (tổng hết khoảng 2tr).

CHẾ ĐỘ ĂN HIỆN TẠI:
  - Mình theo dõi thấy Vằn nhà mình hoàn toàn không uống nước (mặc dù mình đã thử nước luộc tôm/gà/thịt/cá/rau củ/nước canh, hay pha xíu muối và đường, thả đá vào nước uống, thả catmint vào nước, thay chén để dạng cao thành và thấp thành, tuy nhiên Vằn vẫn gần như không uống), do đó chế độ ăn này dành cho các bạn mèo cực kỳ lười uống nước và đang bị táo nặng nhé: (bỏ hẳn hạt và pate)
   - sáng: mình pha 100ml sữa dành cho chó mèo bằng nước ấm + ít men tiêu hóa (ko có cũng ok, dùng nhiều mình nghĩ cũng không tốt), bơm cho Vằn uống.  sau đó cho ăn 1 phần cháo.
-  -  Trưa và tối cho thêm 1-2 bữa cháo loãng nữa.
    Nấu cháo:  1 tuần mình nấu 2 nồi cháo cho Vằn, cho 1 phần gạo (cái lon đong của nồi áp suất) + 1 ít khoai lang/khoai môn/khoai tây/cà rốt/bí đỏ (tùy hôm nào có gì cho nấy), khoảng 15p là xong, nhanh lắm, xong cái trút vào âu, ăn được trong 3-4 ngày. Khi nào nấu cho vằn thì mình xúc 1 ít cháo, 1 ít khoai/bí…, thêm thịt/cá/tôm + nước, xay nhuyễn và nấu chín.
   - Hôm nào không cho ăn cháo thì mình cho em ý ăn 1 chén rau luộc cắt nhỏ (rau muống, cải ngọt) trộn với ít nước sốt thịt hoặc cá biển chiên/nướng gỡ xương cắt nhỏ; rau xà lách cắt nhỏ trộn sốt thịt/tôm/cá.
   - Thi thoảng cho ăn rau củ (củ cải, su hào, bí xanh, bông cải – hầm tưới nước sốt hoặc xào mềm, cắt nhỏ)
   - Lâu lâu nhà có món gì cho vằn ăn được thì cho ăn (VD: canh bí xanh hầm; súp tôm/cua …)

CHẾ ĐỘ CHĂM SÓC HIỆN TẠI:
   - 1-2 ngày chải lông 1 lần, mình dùng bao tay lấy lông (50-70k/cái) dễ lấy hơn lược nhiều, giảm hẳn lông rụng trong nhà và cũng là cách phòng bệnh tắc búi lông hiệu quả nhất.
   - 1 tuần tắm 1 lần, sau khi tắm phải lau hoặc sấy lông thật khô – mèo rất sạch sẽ, không bị bệnh ký sinh và da liễu.
   - 1 tuần vệ sinh tai 2 lần, dùng tăm bông cỡ nhỏ, lau sạch bên trong tai. (chú ý không dùng cồn lau tai nha).
   -  Mắt mũi vằn rất sạch nên không cần vệ sinh mấy khi, còn bạn mèo nào mắt mũi dơ thì ngày nào cũng cần lau.
   - Răng: răng Vằn hơi bị ố, nhưng miệng không có mùi gì cả, mình cũng không có đánh răng cho em ý.
  - Buổi trưa cho ra sân, vằn thích ngủ trong cái bồn cây trống, tiện thể phơi nắng luôn (sân nhà mình không có nắng trực tiếp).
   - Tối và sáng cho ra ngoài cổng chơi 1 lúc.
   - Tuân thủ chế độ ăn bên trên, theo dõi lượng thức ăn, tè, ị hằng ngày (mình làm 1 cái bảng theo dõi).
-  - Tái khám theo lịch hẹn của bác sỹ.
   - Tẩy giun 3 tháng 1 lần. 
   - Tiêm phòng định kỳ hàng năm theo chỉ dẫn của bác sỹ thú y (bệnh dại và bệnh thường gặp).

KẾT QUẢ SAU KHOẢNG 4 TUẦN ĐIỀU TRỊ:
   - Vằn vẫn gần như không uống nước, tuy nhiên 100ml sữa + 2-3 cữ cháo hằng ngày cũng đủ nước cho Vằn nên tình hình khá khả quan:
+ Lượng thức ăn, nước uống hằng ngày: 100ml sữa + 2-3 cữ cháo loãng
+ tè: 3-5 bãi to, so với ngày trước chỉ 2-3 bãi.
+ị: hầu như ngày nào cũng đi, chỉ có đi ít hay nhiều thôi, phân mềm hơn, ị dễ dàng. Hôm nào không ăn hay ăn ít thì 2 hôm mới đi ị và bụng lại sờ thấy nhiều phân. Bụng sờ không còn nhiều phân to cứng như đợt trước khi điều trị.
+Tinh thần: vui vẻ và nhanh nhẹn hơn.
+ cân nặng: tăng được 500gr.
Hy vọng bài viết này có ích cho các bạn không may có bé mèo bị như bé nhà mình và chúc các con luôn khỏe mạnh, vui vẻ, sống hạnh phúc bên chúng ta thật lâu.

dầu dừa và dầu olive (không có tác dụng lắm)

siro trị táo bón cho trẻ sơ sinh (cái này không có tác dụng)

Dầu bôi trơn đường ruột (thú y kê, cũng có tác dụng)

men tiêu hóa, sữa, catmint, gel ngừa búi lông, gen dinh dưỡng

1 trong kha khá hóa đơn thanh toán cho Vằn

Cháo thịt

Cháo tôm bí đỏ

rau diếp trộn cá bạc má nướng

rau muống luộc trộn tôm 

ngan luộc + lõi bông cải xanh xào

em Vằn ngủ trưa

2 nhận xét

Unknown lúc 14:33 23 tháng 1, 2019

giá máy sấy thực phẩm nhìn đồ ăn ngon quá

Unknown lúc 14:35 23 tháng 1, 2019

máy hàn miệng túi dập tay

Đăng nhận xét