Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Bánh mì chà là - cách ủ bột không cần nhồi (no-knead challah dough)



Lâu lắm rồi không vào blog để viết một cái gì đó vì bếp nhà mình suốt thời gian qua chẳng có món bánh nào mới cả, thêm nữa cũng có món mặn ngọt mới nhưng lại lười không chụp choẹt gì và cuối cùng là đầu óc của mình lúc nào cũng chỉ có em Gấu mà thôi.mẹ Gấu tăng cân với tốc độ chóng mặt, mặc dù số cân tăng thêm đã vượt xa con số max cho phép, nhưng mà mẹ Gấu ngày lại càng thèm ăn nhiều thứ hơn so với những tháng trước. tuần trước tự nhiên mẹ Gấu thèm bánh mì, mà phải bánh mì mới nướng cơ,
tranh thủ lúc Gấu chưa ra đời thế là mẹ làm thử 1 mẻ bánh mì không nhồi bột theo công thức master recipe trong cuốn Aristan bread in 5 minutes a day. mẹ chỉ làm 1/3 công thức, được 2 cái bánh to vật vã, bánh tuy không có lớp vỏ mỏng giòn, ruột bông xốp và có kết cấu theo thớ nhưng bù lại bánh lại có vị ngon tinh khiết, lớp vỏ dày và giòn, ruột ẩm nặng theo kiểu bánh mì pháp. tiếc là hôm đó lười không chụp ảnh lại nên giờ không có hình minh họa. hôm nay mẹ Gấu lại thèm bánh mì, nhưng lần này sẵn trong nhà đang có bơ nên mẹ làm thử bánh mì chà là. vẫn cách trộn bột đơn giản nhất, nhưng trong thành phần có thêm mật ong, bơ và trứng, bánh nướng ở nhiệt độ thấp hơn nên hương vị cũng hoàn toàn khác. khi lấy bánh ra khỏi lò mẹ Gấu xé ngay thử 1 miếng và cảm thấy thật bất ngờ. vì mẹ rắc mè đen và lúc nướng bánh đang mải làm việc khác nên bánh trông hơi già lửa, tuy nhiên bánh thơm lắm, lớp vỏ vàng óng mỏng mềm, ruột cũng xốp mềm, ăn bánh có vị thơm béo và ngọt nhẹ. bánh có thể ăn không hoặc ăn kèm đồ mặn ngọt khác đều được. từ giờ khỏi cần phải tốn sức nhồi bột bánh mì và bánh mì không còn là niềm mơ ước xa vời của mẹ nữa.




những đường nứt xinh xắn
ruột xốp mềm




Công thức (nguồn Korenainthekitchen):
- 330g bột mì đa dụng
- 150-170g nước ấm tay (40 độ)
- 1 thìa đường nhỏ
- 1.5 tsp men
- 1/2tsp muối
- 40g bơ chảy
- 80g trứng gà
- 3tbs mật ong
- Một công thức này cho ra 1 ổ bánh mì challah thành phẩm nặng khoảng 650g

Cách làm:
- dùng 1 phần nước ấm, hòa tan thìa đường vào nước, cho men vào, khuấy vài vòng sau đó để yên cho men nổi.
- đánh tan trứng, sau đó cho trứng đánh tan, phần nước còn lại, muối, mật ong, bơ chảy vào âu khuấy đều. đổ bát men nổi vào, sau đó đổ bột mì vào, dùng đũa or thìa gỗ trộn đều. chỉ trộn đến khi hỗn hợp khô và ướt hòa quyện vào nhau là được. dùng màng thực phẩm hoặc khăn vải bao kín mặt âu bột. để ở nhiệt độ phòng khoảng 2h, sau đó cho âu bột vào ngăn mát tủ lạnh.
- âu bột có thể bảo quản trong ngăn mát tối đa 5 ngày và trong ngăn đá 4 tuần. lưu ý, nếu trữ đông bột thì phải chia phần bột trước, sau đó bao kín, khi dùng giã đông bằng cách cho bột xuống ngăn mát đến khi bột mềm mại mới đem tạo hình.
- bột sau khi để ngăn mát tủ lạnh có thể đem tạo hình. chú ý bột dính và ướt do đó cần áo nhiều bột áo và tạo hình nhanh và nhẹ tay. sau khi tạo hình xong, cho bánh lên khay nướng, để bột nghỉ từ 60-90p.
- sau khi bột nghỉ đủ thời gian thì phết hỗn hợp egg wash (1 trứng + 1tbs nước khuấy tan) lên mặt, rắc 1 chút mè nếu thích và đem nướng ở 170-180 độ C trong khoảng 30p hoặc đến khi bánh vàng đều (để 1 chén nước sôi dưới khay nướng).

Bonus thêm hình công đoạn của mẻ bánh hôm sau mình làm (có pha thêm cám bột mì, mè và đậu phộng vào trong hỗn hợp bột):
men nổi
nguyên liệu đã sẵn sàng
Khuấy đều các nguyên liệu lỏng
đổ nguyên liệu khô vào trộn đều

bột sau khi trộn, bao kín, để 2h ở nhiệt độ phòng

sau 2h
sau khi để tủ lạnh 2 ngày, bột đem ra tạo hình và đang để nghỉ

sau khi nghỉ 90p
phết lòng đỏ trứng và rắc mè
sau khi nướng 30p


Đăng nhận xét