Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Bánh cuộn trà rang Nhật Bản (Houjicha roll cake)

Nếu như Matcha hay green tea là một cô nàng tươi trẻ, tràn đầy năng lượng thì Houjicha lại là 1 cô nàng đằm thắm và dịu dàng. không có màu xanh tươi mát như matcha, Houjicha có màu nâu hoặc nâu đỏ, có mùi thơm dịu dàng rất khác biệt. Houjicha cũng không phổ biến và dễ mua bằng matcha (ở VN). Houjicha là loại trà đặc trưng của Nhật Bản, trà thường được làm từ những lá trà cuối mùa thu hoạch, thậm chí cả phần cuống, cành, thân của cây trà xanh cũng được dùng làm Houjicha. Các phần trà này sẽ được rang trong những chiếc nồi bằng gốm sứ, trên than hồng (theo cách truyền thống), và sau quá trình rang này, trà sẽ có màu nâu hoặc nâu đỏ đặc trưng, có hương vị khác hẳn so với trà xanh, đồng thời quá trình rang trên nhiệt cao làm mất đi phần lớn caffeine trong trà xanh, khiến cho Houjicha thích hợp dùng sau bữa tối, thích hợp với mọi lứa tuổi kể cả trẻ nhỏ (nguồn Wikipedia).
Mình đang đặt mua bột Houjicha rồi, nhưng hàng còn chưa về tới, trong khi vì háo hức muốn thử hương vị của nó nên mình đã xay 1 ít từ gói trà Houjicha mà bố mình mua ở Nhật về để làm 1 cái bánh cuộn. Vì tự xay nên bột trà không được mịn và bánh sẽ lốm đốm chứ không mịn như khi dùng Houjicha Powder. chiếc bánh này mình đánh lòng trắng bị khô quá nên bánh không được đẹp, lúc dàn bột thì không đều nên cái bánh bị 1 phần dày 1 phần mỏng. tuy nhiên, cũng giống bạt bánh trà xanh, bạt bánh này cũng xốp và thơm, rất thơm. mình dùng 10g nên rất rõ vị trà, có 1 chút vị đắng rất nhẹ của trà.
kem của bánh trong ảnh là kem bơ sữa tươi và paste đậu đỏ. kem rất béo, mát lạnh và ngon, nhưng không hề ngán. tuy nhiên các bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng whipping cream nếu lo sợ lượng chất béo của bơ.

đây là trà houjicha mình có, màu nâu nhạt, có cả cành (non) và lá cây


1 lát có nhiều đậu đỏ
Công thức: (khuôn 30x40)
- 8-10g bột trà rang Houjicha + 20-25g nước nóng, khuấy đều
- 3 lòng đỏ trứng gà (65g/quả cả vỏ)
- 10g đường xay
- 1/2tsp vani extract
- 20g dầu ăn
- 40g cake flour
- 4 lòng trắng
- 35g đường xay

- Cách làm như bánh cuộn thông thường, đánh tách tròng. nướng ở nhiệt 160 độ C, 2 lửa, rãnh giữa trong khoảng 20-25p, chi tiết các bạn có thể tham khảo ở đâyở đây
- nếu bạn là người thích ăn ít kem, thích 1 lát bánh có nhiều vòng, thì làm bánh ra khuôn lớn, để bạt bánh mỏng, cuộn bánh theo chiều ngang sẽ tạo ra nhiều vòng bánh, bạt bánh và kem đan xen nhau. ngược lại, nếu bạn thích ăn nhiều kem, thích bánh cuộn có 1 vòng tròn duy nhất, thì nướng ra khuôn nhỏ, cuộn bánh theo chiều dọc, mỗi lát bánh sẽ là 1 vòng tròn và chứa nhiều kem bên trong.
- kem cho bánh: trong hình mình dùng kem bơ sữa tươi theo ct: 100g bơ + 20g đường + 35g sữa tươi + 70-80g paste đậu đỏ. để bơ mềm, đánh bơ nhuyễn ra sau đó cho đường vào đánh đến khi bơ bông xốp nhạt màu, cho từng ít sữa vào đánh quyện. cuối cùng cho đậu đỏ vào trộn đều. để ngăn mát tủ lạnh trước khi trét vào bánh.

Đăng nhận xét