Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Bánh trung thu nướng nhân custard trứng muối và nhân hạt sen mè đen bơ đậu phộng


Dạo này bạn Gấu nhà mình hay khóc đêm. bạn ý ngủ mơ, nói mơ và khóc, bạn ý nằm sấp, chân đập xuống giường, khóc kiểu không có nước mắt. chính thức là bạn ý kêu, bạn ý kêu khá lâu, 1 đêm khoảng 3 bận, mỗi bận 1 lúc, ngắt quãng trong khoảng 2-3h giữa đêm. và thế là hôm qua bạn mẹ bị mất ngủ vì bạn ý cứ khóc lai rai. 1h đêm bạn mẹ mò dậy, ra bếp định làm trân châu để hôm nào cho bạn bố và bạn gấu uống mẻ trà đào cuối mùa, nhưng bột năng chỉ còn 1 ít, thế là bạn mẹ đi làm muối mè. xong muối thì bạn mẹ vẫn chưa buồn ngủ, bạn mẹ lại mò đi ngâm yến để chưng cho bạn Gấu, ngâm nở và nhặt lông. bạn mẹ ít tiền mua tổ yến chưa sơ chế, quá trời lông, nhặt muốn khùng luôn. mãi gần sáng bạn mẹ mới đi ngủ 1 giấc ngắn 1h. rồi bạn mẹ lại đi chợ, mua sen hầm yến cho bạn, nấu cháo cá cho bạn ăn sáng.
bạn gấu chỉ ăn nước hầm sen nên mẹ dư ra 1 bát hạt sen hầm. và bạn mẹ lại nảy sinh ý định làm thử nhân sen bơ đậu phộng mè đen (ý tưởng từ trang emdep.com). bởi vì bạn mẹ không thích nhân sen nhuyễn không, có quá dẻo, dẻo tới mức khó nuốt và cũng không còn nhiều mùi sen sau quá trình sên. xong bạn mẹ lại muốn thử 1 ít nhân custard và cả vỏ bánh thượng hải. thế là từ bát hạt sen dư ra, bạn mẹ phải đi rang mè, bạn mẹ phải đi mua thêm vài thứ, làm nhân custard và vỏ bánh thượng hải. 
Nhân mè lần này sên trên nền sen và có thêm bơ đậu phộng, nhân rất mềm và bùi ngon. mè mua được mẻ ngon chắc mẩy, ít vỏ nên chà cũng đỡ cực mà cho vào nhân thì ko bị khô, thơm mềm. con bé khóc đêm nên có tí ti nhân mà chạy ra chạy vào sên mãi mới xong, bực mình kinh lên được. nhân sau khi đóng bánh và nướng ăn khá béo, vị mè không đậm quá như nhân mè đen, nhưng mềm và thơm. nhân mình sên xong rất mịn dẻo nhưng sau nướng cắt ra thì nhìn lại có cảm giác kiểu bở mềm ý.
Nhân custard trứng muối là do mình chế công thức, màu vàng cam rất đẹp. nhân này ăn kiểu béo thơm của bơ sữa, có thêm 1 chút vị mặn mặn bùi bùi của trứng muối. nếu muốn rõ vị trứng muối thì tăng thêm trứng và giảm bớt bơ sữa đi. lần sau mình sẽ tăng lượng bột lên để nhân khi nướng đỡ bị mất form bánh. nhân lúc làm xong cũng khá đứng nhưng khi nướng thì bánh nhanh mất form, mình chỉ làm duy nhất 1 cái nhân này và nướng nó xòe chân ra trông ngộ ngộ. ăn vị bánh khá lạ. năm nay rất là hot nhân bánh này và cả dạng nhân lava nữa. khi nào có thời gian mình sẽ thử nhân bánh trung thu dạng lava xem sao.





chiếc bánh nhân custard trứng muối duy nhất, nướng xong chân xòe như hoa

nhân màu vàng cam, ăn béo béo, thơm thơm, bùi bùi, lạ miệng

Nhân hạt sen mè đen bơ đậu phộng bọc trứng muối (thơm, mềm, béo)

Nhân sen nhuyễn mè đen bơ đậu phộng bọc bên trong nhân custard trứng muối

Công thức:
Nhân hạt sen bơ đậu phộng mè đen: (~350g)
- 200g sen tươi
- 20g dầu ăn
- 40-60g đường
- 30g mạch nha
- 10g dầu ăn + 10g bột bánh dẻo/bột bánh in/bột tàn mì, khuấy thành dạng sệt
- 30g mè đen, rửa sạch, phơi ráo, rang chín, chà sẩy sạch vỏ, xay nhuyễn (mình mua mè đen trong lotte mart rất ít vỏ, hạt chắc)
- 30g bơ đậu phộng dạng mịn (nếu muốn nhiều mùi bơ đậu phộng thì dùng 50g)
- sen rửa sạch, đổ nước ngập mặt, nấu chín nhừ. để sen nguội bớt.
- cho sen, nước hầm (nên hầm ít nước), đường, vào máy xay xay nhuyễn, lọc qua rây
- cho hỗn hợp sen vừa xay lọc + mè đen + 20g dầu ăn vào chảo chống dính, sên ở lửa trung bình nhỏ đến khi nhân đặc lại thì cho mạch nha vào sên tiếp 1 lúc đến khi nhân bắt đầu róc chảo thì đổ hỗn hợp dầu ăn + bột vào, cho bơ đậu phộng vào cùng, sên đến khi nhân róc chảo, ko dính tay và đứng là được.
- đổ nhân ra âu, dùng phới miết vài phút cho nhân dẻo và nguội bớt, bọc màng thực phẩm đợi nhân nguội.

CT nhân custard trứng muối ở đây và bài viết về trung thu ở đây


Đăng nhận xét