Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Trung thu 2016


Bánh trung thu có lẽ xứng đáng là loại bánh tốn thời gian và công sức nhất (nếu làm thủ công). nếu bạn chưa biết gì về bánh thì hẳn là nếu bạn được quan sát từng công đoạn 1, bạn sẽ thấy tại sao giá bánh trung thu lại cao như vậy. 1 chiếc bánh nhỏ trong lòng bàn tay là bao tâm huyết cũng như hàng giờ lao động miệt mài đổ vào đó. chưa kể những thất vọng tràn trề của những mẻ bánh hỏng, bánh lỗi mà người làm bánh nghiệp dư chưa tìm ra nguyên nhân.
Năm nay mình định không làm biếu mọi người vì bụng cũng to quá rồi, thế nhưng cuối cùng vẫn làm. 2 ngày cuối tuần, tranh thủ từng phút 1 ngoài thời gian chăm con và dọn dẹp. 2 đêm chỉ ngủ được khoảng 2h đồng hồ. cuối cùng cho ra lò khoảng 80 chiếc bánh cỡ 150g/cái, và chưa thực sự làm mình hài lòng. chỉ vì cái lò tậm tịt, nướng hoài vỏ bánh cũng ko lên được màu như ý, cũng vì lý do này mà vỏ bánh sẽ kém ngon, nhanh mềm, nhanh dính tay, ăn có vị bột bột.
Năm nay mình chỉ có thể làm 4 vị cơ bản nhất, thập cẩm - đậu xanh - trà xanh đậu đỏ - tiramisu. bắt đầu từ việc nấu nước đường từ 2 tuần trước, lần này mình nấu bằng đường trắng, nước đường trong và màu cánh gián nhạt rất đẹp mắt. tiếp đó là làm ruốc xá xíu, làm mỡ đường, làm mứt vỏ cam, sơ chế trứng muối, rang-luộc-thái và trộn nhân thập cẩm. rồi ngâm đậu, nấu đậu, xay đậu, lọc đậu và sên nhân nhuyễn. tính không thời gian sên nhân là 60-90p cho 1 mẻ nhân từ 200-500g đậu khô. sau đó là trộn bột vỏ, viên nhân, viên bột vỏ, nặn bánh, đóng bánh và kinh khủng nhất là nướng bánh. cái lò 42l nhà mình 1 khay nướng chỉ xếp được khoảng 6 cái bánh, xếp dày hơn bánh chín ko đều, hay bị sống ở thành bánh. 1 đêm mình làm khoảng 40 cái, chia làm 6-7 khay, mỗi khay nướng 7p 1 lần, và nướng khoảng 4-5 lần, cứ vậy nhân lên. mình nướng gần như suốt đêm 3-4h chỉ được có 40 cái bánh. rồi sau đấy là dọn dẹp cái bếp, rửa 1 lô 1 lốc khay, thố, chảo nồi, phới thìa ... thật kinh khủng.
Bánh mình chụp là lúc bánh tháo bao ở ngày thứ 3, các vỏ bánh đều ok, duy chỉ có vỏ bánh tiramisu là quá mềm, mất nét hết vân mặc dù ăn bánh rất ngon và chưa hỏng. rất nhiều người thích vị bánh này nên khi nào có thời gian mình nhất định sẽ thử lại để khắc phục lỗi về vỏ bánh. (có lẽ là bỏ baking soda trong ct vỏ, ko quét mặt bánh, nướng thêm thời gian và sấy bánh sau nướng). nói chung, năm nay mình khá hài lòng về nhân nhuyễn, nhân rất vừa, thời gian bảo quản ổn, độ ngọt trung bình, nhân mềm ngon. và hài lòng nhất là phần mỡ đường, mua được mỡ ngon nên rất trong và dòn, nhân thập cẩm cũng ngọt vừa phải và rất thơm. chỉ ước là giá như mình có cái lò tốt hơn 1 chút thì có lẽ vỏ bánh sẽ ngon và đẹp hơn nhiều.
Hy vọng với những gì mình chia sẻ, các bạn sẽ có thể làm ra những chiếc bánh đẹp nhất, ngon nhất phù hợp với khẩu vị gia đình mình.

nước đường vừa mới đổ vào lọ, còn nhiều bọt khí li ti

và trong veo

nhân đậu xanh


mỡ đường mới hong khoảng 1h, đang chuyển trong

nhân thập cẩm nhà mình





chiếc bánh nhỏ xinh cắt ngay trong ngày đầu, thơm ngào ngạt


sau khi đóng túi




























Công thức:
- nấu nước đường bánh nướng ở đây (nên đun trước ít nhất 1 tuần)
- làm mỡ đường ở đây (nên làm trước 3 ngày)
- làm mứt vỏ cam ở đây (nên làm trước)
- làm ruốc heo xá xíu ở đây (nên làm trước)
- ct nhân thập cẩm và vỏ truyền thống ở đây
- ct nhân đậu xanh và tiramisu ở đây
- ct bánh trà xanh đậu đỏ ở đây

- bánh trà xanh, đậu xanh và bánh tiramisu mình dùng nước đường nấu từ đường cát trắng, đun cách ngày làm khoảng 10-14 ngày thôi.
- bánh vỏ thập cẩm mình dùng nước đường nấu từ đường vàng, đun từ mùa trung thu năm ngoái
- mình dùng ct vỏ của baking challenge 5, nhưng ủ bột khoảng 8-12h
- không xịt nước/rượu
- nướng bánh ở rãnh giữa, lò pensonic 42L, chế độ 2 lửa ko quạt, nhiệt thực tế trong lò theo nhiệt kế lò 200-220 độ C, nướng 4 lần, mỗi lần 7p, quét lòng đỏ trứng + xíu rượu trắng + vài giọt dầu mè + tí xíu mật ong với bánh truyền thống 1-2 lần, bánh trà xanh và cacao quét lòng trắng trứng+ tí xíu dầu ăn đánh tan lọc qua rây (nhưng mình thấy ko quét bánh để sẽ đẹp hơn và khô ráo hơn).

Đăng nhận xét