Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Bánh trung thu Thượng Hải nhân mè đen custard trứng muối


Bánh trung thu thượng hải mình biết đến lâu lắm rồi ý, cũng phải mấy năm rồi. cũng định làm thử nhưng cảm quan nó không hợp khẩu vị nên mãi chẳng làm. hôm rồi thử làm nhân vị mới nên tiện còn cục bơ bé tí cũng lôi ra làm thử bánh này. mình làm có mỗi 3 cái bánh mà lúc nướng quên mất nên bánh hơi cháy đáy.
Về phần vỏ bánh: vỏ bánh thượng hải giống kiểu dạng bánh tart dứa Malaysia vậy, kiểu dạng thơm béo bơ sữa, bở bở, bột bột và nhạt. bánh trong hình là mình dùng máy đánh trứng đánh như hướng dẫn nhưng khi ăn bột bở quá nên mình điều chỉnh ở phần cách làm chỉ cần trộn bằng tay thôi cũng được. nhân bánh thì cũng khá béo, bùi. nói chung các tín đồ của bơ sữa phô mai thì chắc thích chứ cá nhân mình ko thích lắm. ăn vào thấy rất thơm nhưng lại nhanh ngán. công thức này nhân hơi ngọt theo khẩu vị của mình, nên các bạn có thể giảm đường hoặc sữa đặc đi. ox nhà mình ăn 1 miếng xong bảo ngọt quá, ăn còn ko bằng cái bánh ngô ở quê, nghe mà não ruột. à, nên để bánh vào ngăn mát tủ lạnh nhé, khi ăn có thể lấy ra dùng luôn hoặc để bánh hết lạnh rồi dùng cũng ok. hôm sau mình thử lại miếng bánh thì thấy thơm ngon lắm, ko tệ như ox mình nói đâu. nếu ngồi cùng ai đó và dùng kèm 1 ly trà ấm nóng và thật ngon thì bánh sẽ càng tuyệt hơn.







550-600g nhân hạt sen mè đen bơ đậu phộng công thức ở đây hoặc nhân tiramisu ở đây, chia làm 10 phần, mỗi phần 55-60g

Nhân custard trứng muối: (~210g)
- 1 lòng đỏ trứng (18-20g)
- 55g nước cốt dừa
- 25g sữa đặc
- 10g đường (có thể bỏ qua nếu ăn nhạt)
- 5g bột mì
- 10g bột bắp
- 30g sữa bột
- 10g bơ
- 5g phô mai Pamersan + 5g creamcheese
- 4 cái lòng đỏ trứng muối đã hấp hoặc nướng chín, tán nhuyễn (52g) (nếu muốn nhân mịn có thể cà qua rây), nếu muốn nhiều vị trứng muối thì tăng thêm lên 6-8 lòng đỏ.
- vani + muối
- cho lòng đỏ trứng, vani, muối, sữa đặc, đường vào âu khuấy đều lên, từ từ chế nước cốt dừa vào, khuấy đều. rây hỗn hợp bột mì, bột bắp, sữa bột vào, dùng phới khuấy thành dạng sệt mịn. cho lòng đỏ trứng chín tán nhuyễn vào, khuấy đều. đổ hỗn hợp ra 1 cái bát, cho bơ và 2 loại phô mai vào, đặt 1 cái đĩa che kín miệng bát, đem hấp khoảng 15p cho hỗn hợp chín.
- sau khi hấp đem âu custard ra dùng phới trộn và miết 1 lúc cho nhân mịn dẻo và nguội bớt. bọc kín và để ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2h.
- nhân sau khi để lạnh đem ra nhào đều, chia thành 10 phần, mỗi phần 21g
- ấn bẹt phần nhân mè đen hoặc nhân tiramisu ra, bọc lấy phần nhân custard trứng muối, gói kín vê tròn. xong phần nhân bánh

Vỏ bánh thượng hải: 
- 200g bơ mềm
- 285g bột mì
- 70g sữa bột
- 35g phô mai Pamersan
- 35g sữa đặc hoặc 35g đường xay
- 2 lòng đỏ trứng (35-40g)
- 1 nhúm mè đen đã rang chín và chà sẩy vỏ
- vani + muối
- cho bơ, muối, sữa đặc hoặc đường, bột phô mai, lòng đỏ trứng, vani, muối vào âu. rây bột mì, sữa bột vào sau đó dùng tay bóp và nhồi cho các nguyên liệu hòa quyện thành 1 khối. rắc mè đen vào trộn đều. chia bột thành 10 phần, mỗi phần 70g.
- Bánh thượng hải 150g thì mình làm 70g vỏ và 75-80g nhân.

Nước trứng quét mặt: 1 lòng đỏ trứng gà + 1tsp rượu hoặc nước đánh tan, lọc qua rây

Nặn và nướng bánh:
- vê tròn viên bột vỏ, ấn bẹt ra, bao kín phần nhân, vê tròn.
- quét 1 lớp nước trứng lên, rắc tí xíu mè lên đỉnh
- cho vào lò nướng ở 180 độ C, rãnh giữa trong khoảng 20-25p, đến khi bánh vàng thơm. bánh trong hình của mình bị quá lửa nên cháy đáy.

Đăng nhận xét