Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Bánh pía nhân đậu xanh sầu riêng - test ct mới


Bánh pía là loại bánh mình cực kỳ yêu thích. không hẳn là thích ăn. nhưng mình rất thích làm ra nó. chỉ có điều bánh pía nó cũng rầy rà như bánh trung thu vậy, nên đôi khi muốn làm lắm xong lại trùng xuống. nguyên liệu sầu riêng thì không hề rẻ 1 chút nào cả, vậy mà chẳng hiểu sao người ta lại làm bán ra những túi bánh pía thơm nức béo ngậy sầu riêng với giá chưa đến 100 ngàn/ 4 cái bánh đặc biệt. chả hiểu sao cùng mất thời gian như nhau mà sao bánh pía lại rẻ rúng hơn bánh trung thu quá nhiều như thế. 
mặc dù đợt làm bánh trung thu vừa rồi mọi người ai cũng khen ngon hết và còn đặt bánh mình làm nữa nhưng mình đâu có sức khỏe mà làm được. mẹ chồng mình bảo ở quê bà, người ta làm loáng 1 cái là xong, 1 ngày hàng nghìn cái, gói bánh vèo vèo chứ ko ngồi nặn tí tí 1 như mình. ôi, thế mới gọi là tay mơ, là gà mờ, thế mới chả bao giờ bán bánh được. nhưng dù sao được khen cũng thích và lại cứ vẫn muốn làm ý. thành ra là lại mò làm bánh pía cho đỡ vật, cũng là nhân tiện còn 1 tí xíu mỡ đường hôm trước làm bánh thập cẩm, vẫn còn thơm nguyên.
Mình làm bánh pía mới chỉ là dạng ct đơn giản trên mạng, nhân đậu xanh sên luôn cùng sầu riêng nên mặc dù bánh cũng khá ngon rồi nhưng mình cứ có cảm giác nó không thật giống với bánh pía truyền thống lắm. có nhiều lần mình định đi học rồi nhưng lại ngại, ăn thì 1 cái là ngán mà bán thì đâu có duyên và sức khỏe để làm, thành ra cứ lần lượt mãi. hôm nay thèm quá, lại đang vào mùa sầu riêng nên mình thử làm 1 mẻ. lâu lắm rồi không biết có quên tiệt cách làm hay không. lần này mình sên sầu riêng riêng và test thử công thức vỏ mới.
Với ct mới này, vỏ bánh cực kỳ dễ cán, ko rách, làm ra bánh mịn màng, xinh đẹp. vỏ thơm ngon, tách lớp đẹp. chỉ có điều mình quên lại đi cho bột nở vào nên vỏ bánh trông có vẻ hơi phồng (bánh pía đúng kiểu phải tròn bẹt bẹt ra chứ ko phồng). nướng xong mẻ bánh trông yêu thật, 12 cái bánh to oành, mình nướng đêm thì sáng ra chụp ảnh nên vỏ bánh trông chưa xuống dầu hẳn, để khoảng 1 ngày là vỏ bánh mềm và nhìn rõ các lớp tách ra. nhân bánh mềm, béo, đậm vị sầu riêng hơn hẳn việc xào sầu riêng chung với đậu xanh. OX mình ko thích SR nên ông ý bảo thích kiểu cũ hơn, những người được tặng bánh thì ai cũng khen ngon, còn mình thì thấy lần này là hoàn hảo, theo tiêu chí của mình, thế là từ giờ ko còn muốn đi học 1 lớp bánh pía nào nữa. hihi, hy vọng ct này có ích cho các bạn. 
còn về việc Mua mộc bánh pía ở đâu? - mình chỉ biết 2 chỗ mua là chợ Bến Thành và chợ Lớn/chợ Bình Tây thôi. Chợ Bến Thành thì mọi người cứ thẳng 12 cửa Đông đi vào là gặp, có 2 Sạp nằm kề nhau còn chợ Lớn thì mình đi thẳng cổng chính vào khu đồ khô hỏi sạp Nguyên Lợi. giá mộc bánh pía tùy theo cỡ, tầm trên dưới 100k/cái. ngoài ra các tiệm bán đồ làm bánh cũng có bán, nhưng không nhiều.  nếu muốn đặt làm mộc theo tên và logo riêng thì các bạn lên google tìm nhé, hình như khu Quận 5 hay Q11 có làm.

sầu riêng sên xong

mỡ đường 1 tuần tuổi

sau khi đóng mộc

nướng tái


bánh ra lò

sau nướng 8h


đóng bao

cắt thử, cái bánh này lòng đỏ trứng nhỏ và màu cũng không đẹp lắm


Công thức: (sưu tầm trên web mà mình quên tên rồi, làm được 12 bánh nặng khoảng 130-150g)
B1 - Làm trứng muối: ở đây
- 12 lòng đỏ trứng muối đã nướng chín

B2 - Làm mỡ đường: ở đây
- 50g mỡ đường, có thể thêm 50g mứt bí thái hạt lựu

B3 - Sên nhân đậu xanh: (600g)
- 200g đậu xanh
- 50g dầu ăn
- 80g đường
- vài hạt muối
- 40g mạch nha
- 10g dầu ăn + 10g bột bánh in/bánh dẻo/bột tàn mì khuấy tan
- vài giọt hương sầu riêng
- đậu xanh ngâm vài giờ cho nở, vo rửa sạch, đem nấu chín nhừ, cho vào máy xay xay nhuyễn cùng đường và muối, lọc qua rây.
- cho hỗn hợp đậu xanh, dầu ăn vào chảo chống dính, bật bếp lửa trung bình nhỏ sên như nhân bánh trung thu đến khi hỗn hợp đặc lại thì cho mạch nha vào, sên đến khi nhân bắt đầu róc chảo thì cho hỗn hợp dầu ăn và bột bánh in/bánh dẻo/bột tàn mì vào, sên tiếp đến khi nhân róc chảo và không dính tay là được (sên rối hơn nhân bánh trung thu 1 chút).
- nhân sên xong thì cho vào âu, dùng phới miết vài phút cho nhân dẻo thêm. trộn 50 mỡ đường và 50g mứt bí vào, bọc kín.

B4 - Sên sầu riêng: (được khoảng 230-300g)
- 300-400g thịt sầu riêng
- 30-40g đường
- 1 thìa canh dầu ăn (15-20g)
- cho tất cả vào chảo chống dính, sên ở lửa nhỏ đến khi hỗn hợp dẻo và trong (khoảng 20-30p). cho vào âu, bọc kín, để nguội.

- chia phần nhân đậu xanh thành 12 phần, mỗi phần khoảng 55-60g vê tròn rồi ấn bẹt ra, xúc 1 phần nhân sầu riêng và 1 lòng đỏ trứng muối đã nướng vào giữa, gói kín lại. xong phần nhân. (mỗi cục nhân nặng khoảng 95-100g)
- Sr trong hình mình mua là sầu riêng bình thường (hạt to), rất thơm và ngọt. 

B5 - Vỏ bánh:
Bột nước:
- 250g bột mì (mình dùng bột số 8 của baker's choice)
- 63g mạch nha (có thể thay bằng nước đường bánh nướng)
- 63g dầu ăn
- 15g trứng gà 
- 67g nước
- vài hạt muối
- 1/4tsp baking powder (mình lỡ cho vào, chứ ct ko có bột nở)

Bột dầu:
- 145g bột mì
- 55g dầu ăn

- phần bột nước: bột mì và bột nở (nếu có) rây mịn, tạo miệng hố, cho dầu ăn, mạch nha, nước, trứng gà, muối vào giữa, dùng tay nhồi đều. bột rất dễ nhôì, chỉ cần nhồi sơ sơ thôi. bọc kín để nghỉ 30p.
- Bột dầu: trộn đều, bọc kín, để nghỉ 30p.
- chia đều phần bột dầu, chia thành 12 phần, mỗi phần khoảng 16g. phần bột nước nhồi sơ lại cho mịn, chia thành 12 phần, mỗi phần khoảng 38g.
- lấy cục bột nước vê tròn, cán bẹt, bao kín cục bột dầu, sau đó cán bẹt ra, cuộn tròn lại (hoặc gấp làm 3), xoay 90 độ, lại cán bẹt ra, cuộn tròn hoặc gấp 3, cuối cùng cán bẹt ra, đặt cục nhân vào giữa, gói kín lại. (các bạn lên youtube xem video).

B6 - Đóng và nướng bánh:
- nước trứng: 1 lòng đỏ trứng gà hoặc vịt + 5-7ml rượu trắng hoặc nước đánh tan, lọc qua rây
- bật lò 180-200 độ C, 2 lửa trước 10p, nướng bánh ở rãnh giữa
- bánh nặn xong xếp vào khay nướng có lót giấy nến hoặc tấm nướng bánh
- pha màu đóng mộc: dùng 1 miếng bông tẩy trang, để lên 1 cái đĩa nhỏ và phẳng, xịt ít rượu trắng vào sao cho vừa thấm đủ ướt miếng bông. nhỏ 1-2 giọt màu đỏ thực phẩm vào, dùng thìa dậm vài cái cho màu loang đều ra miếng bông.
- nhấn con dấu vào miếng bông 1-2 giây, nhấc lên đóng 1 cái dứt khoát 1 cái lên mặt bánh
- sau khi đóng mộc xong thì đợi vài phút cho mực khô rồi cho khay bánh vào nướng 10p cho bánh tái (trắng đục) thì đem ra quét 1 lớp nước trứng. sau đó cho vào nướng thêm 20-25p nữa, đến khi mặt bánh vàng, mùi thơm tỏa ra và vỏ bánh bắt đầu có vẻ bong ra. (mình nướng quá 1-2 phút nên có cái bị bong lớp vỏ ngoài cùng).
- bánh chín để nguội hoàn toàn, cho vào túi hoặc hộp kín, để 1 ngày cho bánh tươm dầu ra vỏ là ăn được.
- nếu sên nhân rối thì bánh chỉ để được khoảng 3 ngày, sên kỹ và nhiều đường hơn thì để được 5-7 ngày. bánh để ngăn mát tủ lạnh được khoảng 10 ngày đến 2 tuần.

2 nhận xét

Unknown lúc 08:16 16 tháng 1, 2018

Bánh nhìn ngon qua!Cam on chi rất nhieu! Sên “ rối” có nghĩa là gì vậy chị?

thanhbinh lúc 09:26 16 tháng 1, 2018

Sên rối có nghĩa là sên không kỹ như bánh trung thu, không cần nhân phải đứng, dẻo, không dính tay như khi sên nhân nhuyễn cho bánh trung thu ý em

Đăng nhận xét