Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Muối mè đậu phộng


Mình và ox đều là những kẻ cổ lỗ sĩ. khẩu vị cũng quá cổ điển, chả biết ăn món gì mới lạ cả, thậm chí những thứ giờ cực kỳ phổ biến như sữa, phô mai cũng không có trong thực đơn nhà mình. ox mình chỉ thích món VN thôi và là món mặn nữa. 
Mẹ ox mình từ quê vào, mang cho mình 1 túi đậu phộng đỏ loại hạt nhỏ ngon lắm. mình thích ăn loại đậu phộng hạt nhỏ, lớp vỏ nhăn nhăn, hạt đậu dài, ít dầu, ăn rất ngọt và không ngán. dạo này mình cũng hay làm 1 hũ muối mè đậu phộng, làm ít 1, ăn 1 tuần hết lại làm tiếp. có lẽ ai đời 8x cũng sẽ chẳng thể quên được tuổi thơ với món muối mè đậu phộng ăn cùng cơm trắng, nước rau muống luộc và dưa cà muối. món ăn nhẹ tênh, thanh đạm và ngon lành. nhớ những ngày bé, bọn trẻ con đói ăn, đứa nào cũng ít nhất 1 lần lục lọ muối mè đậu phộng, lắc và hớt lấy những miếng đậu phộng to ở trên mặt để ăn vã, để lại còn toàn phần bột mịn và muối.
Mình thường làm 1 hũ nhỏ không có muối, khi ăn cơm thì trộn cùng cơm trắng và ăn với các món ăn bình thường. ngon lắm ý. tiếc là cô con gái bé nhỏ của mình chẳng chịu ăn. muối này còn ăn với xôi, dùng làm cơm nắm cũng ngon lắm ý.

Nguyên liệu:
- 2 phần đậu phộng
- 1 phần mè trắng hoặc mè vàng
- 1 phần mè đen
- muối hột

- nếu là mè trắng thì chỉ cần rang đến khi vàng đều là được. còn nếu dùng mè vàng thì làm như mè đen. mè mua về cho vào cái rây, vo rửa thật sạch (mình hay mua mè đen ở lotte mart, hạt mè đều, ko có sạn và ít bị lép). đem hong cho ráo, rang trên lửa nhỏ đến khi hạt mè nảy lách tách trên chảo, cắn thấy thơm thì tắt bếp. đợi mè nguội bớt thì đem chà vỏ sau đó sảy sạch vỏ.
- đậu phộng rang chín vừa, bọc vào giấy đợi nguội thì đem ra chà sảy sạch vỏ
- muối hột rang bằng nồi đất là tốt nhất, rang đến khi trở màu trắng đục, khô ráo thì đậy nắp, để lửa nhỏ om hạt muối khoảng 15-20p.
- giã đậu phộng, giã mè, giã muối hột sau đó trộn vào nhau, để vào hộp kín. hoặc các bạn có thể để muối riêng khi nào ăn trộn chung sau cũng được.

Đăng nhận xét