Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Bánh test lò mới: Bánh trung thu nướng nhân bí đỏ hạt dưa


Mỗi lần nướng bánh trung thu là mình lại căm ghét cái lò pensonic 42l của mình. mình ghét nó. vì nó mà bánh của mình không ngon, không đẹp, không để được lâu. bây giờ thì mình có thể chắc chắn rằng vỏ bánh của mình lỗi là do lò chứ không do 1 nguyên nhân nào hết.
Nhà mình chật, đường dây điện âm lại cũ rích, tải kém nên mình không dám mua 1 cái lò công nghiệp nào dù là cỡ gia đình. mình cũng không bán bánh, cả nhà không ai hảo ngọt nên mình cũng không có nhu cầu mua lò. nhưng chỉ vì vài cái bánh trung thu mà cuối cùng mình cũng ôm 1 em lò sananky 80l về, mặc dù mua xong chẳng biết để nó vào đâu. mình còn mua cả 1 cái lẩu điện chống dính để sên nhân nữa nhưng họ chưa giao nên ko có test được. háo hức cái lò mới nên tranh thủ sên 1 tí nhân để nướng xem sao.
Mình làm nhân bí đỏ hạt dưa và nhân đậu xanh lá dứa. nhân bí thì ok, trong và dẻo lắm, y như nhân công nghiệp vậy, ăn cũng khá ngon. còn nhân đậu xanh lá dứa thì mình ko thích, mình dùng đậu xanh nguyên hạt, dầu dừa và nước cốt lá dứa tươi nhưng nhân thành phẩm lại không ngon. phần nhân bí đỏ sên khá lâu, nhân khi chưa có bột sẽ kiểu chảy chảy, kể cả lúc nhân trong và không dính tay nữa cũng vẫn chảy lắm, nên cần khá nhiều bột bánh dẻo. lúc trộn bột bánh dẻo xong thì nhân đứng, ráo, màu cam trong trong rất đẹp mắt nhưng ăn thử thì vị quá bình thường, thậm chí còn mùi bột nhiều. nhưng sau khi trộn hạt dưa và nướng lên, để vỏ bánh mềm thì ăn cũng khá ok. ai hợp khẩu vị có lẽ sẽ thích. chỉ có nhân lá dứa thì thực sự không ngon, có lẽ mình cho nhiều lá dứa quá chăng hoặc mình không thích, tóm lại mình nghĩ nhân lá dứa chắc dùng paste lá dứa loại tốt sẽ ngon hơn lá dứa tươi.
về vỏ bánh, mình vẫn dùng nước đường vàng nấu từ năm ngoái, vẫn 1 công thức vỏ, nhân đậu xanh mềm lắm còn nhân bí thì đứng hơn nhiều nhưng khi nướng thì ko cái bánh nào bị phình thân tách vỏ, mặt-đáy-thân bánh đều khô ráo, vàng đều đẹp. vỏ bánh phải đến ngày thứ 2 mới bắt đầu mềm và thơm, ăn ngon hơn nướng bằng cái lò cũ rất nhiều. không còn bị hiện tượng bánh trắng và ướt nhưng đã phình thân, bánh nướng hoài ko vàng, hay bánh chín mặt và đáy nhưng thân lại ướt và sống. hy vọng cái lò này nó không dở chứng để tuần sau còn làm 1 mẻ bánh đem biếu cô giáo bạn Gấu.



đáy bánh, vẫn còn dính bột áo ở mặt bàn lúc đóng bánh

thành bánh đục, ko lấm tấm dầu như mọi lần

mặt bánh sau nướng vài giờ



nhân đậu xanh lá dứa



nhân bí đỏ hạt dưa



1 em heo nhỏ


Công thức nhân bí đỏ hạt dưa: (300g nhân)
- 600g bí đỏ (đã gọt sạch vỏ, bỏ hạt)
- 50g đường
- 35g dầu ăn
- 20-30g mạch nha
- 20-25g bột bánh dẻo hoặc bánh in (ko dùng bột tàn mì)
- 25g hạt dưa rang chín
- Bí đỏ cho vào nồi áp suất, cho thêm 1 chút nước. nấu 1 lúc cho bí mềm, đem bí + đường + dầu ăn xay mịn, lọc qua rây.
- cho hỗn hợp vào chảo chống dính sên ở lửa trung bình nhỏ, dùng phới dẹt đảo liên tục trong quá trình sên đến khi thấy hỗn hợp đặc lại thì cho mạch nha vào sên tiếp. sên đến khi hỗn hợp róc chảo, trong và dẻo, không dính tay thì tắt bếp hoặc vặn nhỏ nhất, rây từng ít bột bánh dẻo vào và dùng phới miết cho bột quyện đều vào nhân. tắt bếp.
- đổ nhân ra âu, dùng phới miết thêm 1 lúc cho nhân dẻo và nguội bớt. bọc kín đợi nhân nguội đến khi đóng bánh.
- trước khi chuẩn bị đóng bánh đem nhân ra nhào vài cái cho dẻo, trộn hạt dưa vào và chia nhân.
- với lượng nhân trên mình làm được 2 bánh 150g, 2 bánh 130g và 1 bánh 100g (tất cả đều có 1 trứng muối).

Công thức vỏ bánh: (250g)
- 90g nước đường bánh nướng
- 23g dầu ăn
- 1/12tsp baking soda
- 130-145g bột cake flour
- Cho nước đường, dầu ăn, baking soda vào âu, dùng phới lồng quậy mạnh tay cho hỗn hợp hòa quyện. bọc màng thực phẩm, để 2-4h.
- sau 2-4h, rây bột vào âu, dùng tay trộn bột cho đều mịn. để bột nghỉ thêm 1 đến vài giờ, sau đó chia bột, đóng và nướng bánh. tùy vào độ hút của bột nên mn cứ trộn khoảng 3/4 lượng bột trong công thức, sau thời gian nghỉ thì thêm vào từng chút bột đến khi bột mềm dẻo vừa đủ thì ngưng.

Nướng bánh:
- bánh 150g mình dùng 55g vỏ và 95g nhân, bánh 130g mình dùng 50g vỏ và 80g nhân, bánh 100g dùng 35g vỏ và 65g nhân
- đây là bánh mình test lò sananky 80l mới mua, mình thử nhiệt của lò thì nó nhảy tùm lum hết, vặn 200 độ nó nhảy lên gần 300, giảm 150 độ nó vẫn hơn 200, nhưng khi mình giảm đến 120 độ thí nó lại giảm theo nhiều. cuối cùng trong lúc nướng mình thỉnh thoảng điều chỉnh. theo núm vặn của lò tầm 150-175 độ C. vì mình dùng khay đen của lò nên ko có chỗ treo nhiệt kế, mà cũng ko biết cái nhiệt kế của mình nó có chuẩn ko nên kệ, cứ nhìn bánh thôi.
- Bánh nướng lên màu nhanh hơn lò cũ nhưng ko bị hiện tượng phình chân (lò cũ bánh vẫn còn trắng mà chân đã phình), thân bánh và mặt bánh chín khô ráo và đều màu chứ ko có hiện tượng mặt và đáy bánh chín kỹ nhưng thân bánh thì vẫn cảm giác sống, lấm tấm ướt như lò cũ.
- bánh mình nướng ở khoảng 200 độ C, rãnh giữa, 4 lần, mỗi lần tầm 7-10p. quét trứng ở lần nướng thứ 3 và thứ 4
- hỗn hợp quét mặt: 1 lòng đỏ trứng vịt, 1 tí màu dừa kho cá, 1 ít dầu mè, 1 ít nước lọc, đánh tan lọc qua rây.
- bánh sau nướng vỏ cứng và khô ráo cả mặt, đáy và thân. sáng hôm sau thì lên màu đẹp. mình làm 2 loại nhân: đậu xanh lá dứa và bí đỏ thì sau 1 ngày vỏ bánh nhân đậu xanh mềm vừa ăn, nhân bí đỏ thì lâu mềm vỏ hơn. 

Đăng nhận xét