Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Cách làm mỡ đường cho nhân bánh trung thu (và bánh gai, bánh pía ...)


Bánh trung thu thập cẩm truyền thống, bánh chả không thể thiếu mỡ đường được. hồi mới làm bánh trung thu thập cẩm lần đầu, mình cũng nghĩ không cho mỡ đường bánh sẽ ngon hơn, chất hơn. thế nhưng, bánh lại mất đi vị béo, mất đi cái sự mềm mại rất đặc trưng. không phủ nhận những chiếc bánh đại trà với những miếng mỡ hôi dầu làm cho ai cũng có ác cảm về mỡ đường, thế nhưng vẫn có thứ hương vị rất riêng thấm sâu vào trí nhớ của những người đã trải qua cái thời như bọn mình. Mình cũng có làm 1-2 lần theo hướng dẫn trên mạng, nhưng cảm thấy vị chưa ngon lắm. tự nhiên 1 hôm lần mò sao ra được cái bài viết về mỡ đường của 1 bạn bán nguyên liệu làm bánh. bạn ý bảo mỡ đường là linh hồn của bánh thập cẩm truyền thống, bạn ý bảo mỡ phải ủ đủ 12 ngày mới dùng được. tuy là không có công thức cụ thể, nhưng bạn ý cũng đưa ra những hướng dẫn, vì thế mà mình mới có thể làm theo được. mình ghét mỡ và không ăn được mỡ, thế nhưng khi làm mỡ này, người không ăn được mỡ vẫn ăn ngon lành nhân bánh thập cẩm và nhầm tưởng là mứt bí.
Mình để lọ mỡ đường trong hộp kín đến ngày thứ 13 vẫn thấy mỡ trong, chưa bị hôi dầu nhưng không thơm như mấy ngày đầu nữa, đường hạt to còn chưa tan hết, dưới đáy lọ có 1 chút rượu nên nhìn giống như mỡ bị chảy ra, tuy nhiên mình xới lên thì cục mỡ vẫn rắn giòn chứ ko mềm, ko chảy mỡ. nhưng theo mình thấy, tầm ngày thứ 3 là mỡ thơm ngon nhất. không biết cách làm mỡ đường gia truyền để quanh năm không hỏng thì như thế nào nhỉ?

đây là mỡ làm bằng đường vàng, không có rượu, phơi nắng tầm 2h
mình edit lại cách làm mỡ đơn giản và ngon nhất nhé:
- mỡ gáy hoặc mỡ thăn (đã lọc bì)
- 1 bông hoa hồi, 1 mẩu quế, vài nụ đinh hương, 1 xíu muối, 1 thìa đường, 1 thìa rượu trắng hoặc mai quế lộ
- đường cát xay mịn (để nhanh thấm vào mỡ), dùng đường vàng thì mỡ sẽ có màu ngà ngà 
- mỡ rửa sạch, thái bản rộng 10cm, để ráo, trần qua nước sôi
- rửa sạch quế, hồi, đinh hương cho vào nồi cùng muối, đường, rượu và nước đủ ngập mỡ, đun sôi
- thả mỡ vào luộc đúng 3p
- vớt ra để ráo, lọc bỏ sạch phần mỡ mềm, gân, thịt nạc nếu có
- thái hạt lựu cỡ nhỏ
- cân mỡ sau khi thái
- trộn đường vào mỡ theo tỷ lệ 2 phần mỡ : 1 phần đường xay mịn
- đổ mỡ vào khay rộng, đem phơi nắng 1h
- mỡ phơi ở chỗ nắng to, phơi khoảng 2-3 nắng thì miếng mỡ sẽ trong vắt, cứng, khô, đường có thể chưa tan hết cũng không sao. khi mỡ đã đạt thì cho vào hũ kín, để nhiệt độ phòng được khoảng 2 tuần.
- mỡ phơi mà bị chảy ko trong ko cứng là do luộc quá lửa

Đăng nhận xét