Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Những chiếc khuôn bánh trung thu


Mình đặc biệt mê bánh trung thu, không phải là thích ăn bánh mà là thích ngắm, thích 1 ngày có thể làm ra được những chiếc bánh trung thu xinh đẹp và ngon lành. Trải qua 3 mùa trung thu, đã từng làm cũng kha khá nhiều bánh, bánh hỏng cũng rất rất nhiều nhưng năm nay mới là mùa mình tạm hài lòng với 1 vài công thức cơ bản nhất. và năm nay cũng là năm mình mua nhiều khuôn bánh trung thu nhất. ox mình luôn nói "tại sao có nhiều khuôn như vậy rồi mà vẫn còn mua nữa?" "số khuôn trung thu của b chắc còn nhiều hơn số bánh tt b đã làm ý nhỉ?" .... đôi lúc mình cũng cảm thấy mình có quá nhiều khuôn trung thu, quá lãng phí, nhưng khi nhìn hình các bạn đăng bán lại không cầm lòng được và kết quả là nhà đầy khuôn bánh trung thu. hết thích cái vừa vừa lại sang cái nhỏ nhỏ rồi lại thích cái thật to, hết thích khuôn Malaysia, lại khuôn lò xo, rồi lại khuôn VN, cuối cùng lại mê cả khuôn gỗ. cuối cùng, chỉ là bỏ tiền ra thật nhiều cho các nhà sản xuất và bạn bán hàng mà thôi.
Mình viết bài này, hy vọng các bạn có sự lựa chọn khuôn trung thu phù hợp nhất, tránh lãng phí quá mức như mình.
Về khuôn bánh trung thu, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại khuôn. truyền thống nhất vẫn là khuôn gỗ, ưu điểm là bền, hoa văn sắc nét, đẹp. nhược điểm là giá thành cao, khó bảo quản và khó sử dụng hơn so với khuôn nhựa. cá nhân mình chưa có cái khuôn gỗ nào.
- Khuôn của hãng Y3K của Malaysia: hãng này chuyên về khuôn bánh các loại và cookbook. riêng khuôn bánh trung thu mình có loại 50g và 150g của mẫu năm 2014. đặc điểm khuôn này nhựa đẹp, bền, có 1 số hoa văn đẹp và sắc nét, tuy nhiên thành khuôn thấp nên bạn nào thích bánh thành cao thì nên cân nhắc nhé.
- Khuôn lò xo của Trung Quốc: cực kỳ đa dạng cả về mẫu mã và giá thành, tuy nhiên cần lưu ý, do đặc điểm khuôn lò xo thành cao, nên trọng lượng bánh ghi trên khuôn thường nhỏ hơn trọng lượng bánh tối đa đóng đầy khuôn. VD khuôn 75g thì có thể đóng lên bánh 90-95g, khuôn 100g đóng bánh 125-130g, khuôn 125g đóng bánh 150g, khuôn 250g đóng bánh lên tới 300g.
- Khuôn của nhựa Vĩnh Trường VN: ưu điểm giá thành rẻ, mẫu mã khá đa dạng, tuy nhiên các bạn ở tỉnh lẻ khó mua vì thường bán tại các chợ lớn ở các TP lớn, mua online thường không đủ mẫu. Khuôn rau câu của hãng này rẻ, dày dặn, mẫu mã đẹp và nhiều mẫu. khuôn nhấn rời có 1 số mẫu rất đẹp không thua kém gì khuôn Malaysia (khuôn hoa hồng, khuôn 4 bông hồng, khuôn tháp ...), khuôn gõ hơi khó sử dụng hơn nhưng hoa văn cũng rất đẹp và sắc nét.

Mua khuôn trung thu ở đâu?
Bánh trung thu là bánh theo mùa nên khuôn bánh sẽ bán rộ trước khi trung thu 1 vài tháng, thông thường khoảng từ tháng 4-5 là bắt đầu bán rồi. chủ yếu là các bạn bán online qua facebook theo dạng hàng order hoặc có sẵn.
1 số facebook mình đã từng mua, giá cả khá ok, thái độ bán hàng ổn:
- Khuôn Malaysia mua theo dạng order: em Rùa sơ sinh (Hà Nội) tại đây và Anna's shop (Sài Gòn) tại đây
- Khuôn lò xo Trung Quốc, mua oder hoặc có sẵn: Trần Hoài Đăng (Sài Gòn) tại đây; Võ Tường vi (Sài Gòn) tại đây; Vy Long (Hà Nội) tại đây
- Khuôn Vĩnh Trường VN: Mua tại sạp bên cạnh sạp Kim Trâm chợ Bến Thành (12 cửa Đông đi thẳng vào là gặp) hoặc sạp Nguyên Lợi (Chợ Lớn/Chợ Bình Tây)
- Khay túi hộp trung thu có thể mua online của các bạn trên, tuy nhiên giá thành tương đối cao. mình thấy ở chợ Lớn bán rất nhiều, giá thành rẻ, nhưng phải vào mùa thì mới có, loại hoa văn truyền thống, dày dặn, đẹp, hàng VN, giá thành mình mua năm 2014 là 65-75k/100 bộ khay túi cỡ 200g (loại đẹp nhất), hộp thì kiểu như hộp 4 bánh quai xách giống của Kinh Đô là 70k/10 hộp, dày dặn, đẹp. Khi mua khay túi cần chú ý đường kính và độ cao của khuôn bánh, tránh mua về mà lại không vừa.

Nên mua loại khuôn nào?
Câu hỏi này khó trả lời, vì nó còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và mục đích sử dụng, gu thẩm mỹ, sở thích cá nhân của từng người. cá nhân mình vẫn thích khuôn Malaysia nhất.
- nếu bạn có ngân sách dư giả, nếu bạn muốn sưu tầm các loại khuôn bánh, thế thì cứ thích thì mua thôi, chẳng cần phải suy nghĩ gì nhiều.
- thế nhưng, nếu nguồn kinh phí hạn hẹp, chúng mình muốn mua khuôn để đóng những chiếc bánh xinh đẹp thôi thì hãy lựa chọn kỹ một chút nhé.
+ xem xem mình thích bánh tròn hay vuông? hay hình trái đào? cá chép? heo đàn ...?
+ Thích bánh cỡ nào? 50g-75g-100g-125g-150g-200g-250g hay 300-350g?
+ kiểu hoa văn yêu thích?
+ Giá mua khoảng bao nhiêu?
theo kinh nghiệm của bản thân mình, bánh tròn dễ đóng bánh hơn so với bánh vuông.
Bánh 50-75g thích hợp cho bánh dẻo, bánh nướng chay, bánh dẻo lạnh, đóng hộp 6-9 cái/hộp
Bánh 100-125g thích hợp cho bánh với 1 lòng đỏ trứng muối tầm 10g, đóng hộp 4-6 cái/hộp
Bánh 150-170g thích hợp cho bánh với 1 lòng đỏ trứng muối 13-17g, đóng hộp 4 cái.hộp
Bánh 200-250g thích hợp cho bánh 2 lòng đỏ trứng muối, đóng hộp 2-4 cái/hộp
Với cá nhân mình thấy khuôn 150g là thích hợp nhất, bánh không quá to, không quá nhỏ, 1 trứng vừa vặn, mỗi miếng bánh vừa đủ vỏ, nhân, trứng, cân bằng. tuy nhiên nếu muốn 1 hộp bánh có nhiều vị thì nên làm bánh 80-100g.
Về chi phí:
- Khuôn rau câu Vĩnh Trường có giá từ 13-20k/cái
- Khuôn nhấn rời của Vĩnh Trường có giá 20-25k/cái
- Khuôn gõ của Vĩnh Trường có giá từ 55-70k/cái, các loại khuôn to trên 300g có giá cao hơn
- Khuôn lò xo của Trung Quốc có giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn tùy loại
- Khuôn Malaysia có giá tầm 230-350k/bộ 5 mặt khuôn, các mẫu mới mình không rõ giá lắm
- Khuôn gỗ thì mình chưa có cái nào nhưng hỏi giá thì tầm 200k-500k/khuôn cỡ dưới 300g

Đây là những khuôn mình đang có:

Khuôn Malaysia 150g
Khuôn Malaysia 50g
Khuôn lò xo Trung Quốc 125-150-250g
Khuôn lò xo Trung Quốc 50-75-100g
Khuôn nhấn rời  Vĩnh Trường VN 150-200g
khuôn rau câu Vĩnh Trường VN
Và 1 số bánh làm ra từ 1 vài chiếc khuôn này:


Khuôn Malaysia

Khuôn lò xo 125g Trung Quốc

Khuôn gõ 200g của Vĩnh Trường

Khuôn lò xo 125g trung quốc


Khuôn lò xo 250g
Phần 2: trọng lượng tối đa đóng đầy khuôn ở đây

9 nhận xét

Unknown lúc 22:00 19 tháng 9, 2015

C ơi với khuôn lò xo 200g thì mình dùng bao nhiêu gam vỏ và bao nhiêu gam nhân ạ?

thanhbinh lúc 08:05 21 tháng 9, 2015

Với khuôn mới thì em cứ vo 1 cục bột rồi ấn đầy khuôn, cân lại xem bao nhiêu gram tối đa, rồi em chia 2 nhân : 1 vỏ hoặc 3 nhân: 2 vỏ tùy thích ăn nhiều hay ít nhân. Khuôn lò xo 200g chị ko có, nhưng nghe mn nói hình như đóng đầy khuôn là 250g, em có thể làm nhân 165g + vỏ 85g (vỏ mỏng) hoặc 150g nhân+ 100g vỏ (vỏ dày)

Unknown lúc 23:08 29 tháng 9, 2015

C ơi C cho e hỏi khuôn 50 gr malay thì có làm dc nhan thập cẩm ko a ?

thanhbinh lúc 07:55 30 tháng 9, 2015

Khuôn nào cũng làm dc hết em ạ, chỉ có điều nó bé thôi. nếu muốn có trứng muối thì dùng trứng cút muối hoặc cắt lòng đỏ trứng vịt muối làm 4 phần.

Unknown lúc 09:54 2 tháng 10, 2015

Dạ e cảm ơn C a ^^

Unknown lúc 09:32 1 tháng 6, 2016

bạn ơi cho t hỏi b mua khuôn vĩnh trường ở đâu vậy..t ko tìm đc chỗ nào bán những mẫu đẹp như b...cảm ơn bạn

Unknown lúc 09:43 1 tháng 6, 2016

bạn ơi cho t hỏi b mua khuôn vĩnh trường ở đâu vậy..t ko tìm đc chỗ nào bán những mẫu đẹp như b...cảm ơn bạn

thanhbinh lúc 09:45 1 tháng 6, 2016

Mình mua ở sạp bên cạnh sạp Kim Trâm trong chợ bến thành. trong bài viết mình có ghi rõ nơi mua rồi đó

Unknown lúc 11:50 21 tháng 7, 2018

em mún mua những khuôn sing th2i mua ở đâu a

Đăng nhận xét