Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Tự làm sữa chua


Trang Savourydays có cả 1 list về làm sữa chua, nhưng lâu rồi mình cũng chẳng vào xem. lâu lắm rồi mình cũng không làm sữa chua vì tự nhiên không thích ăn. mà hôm trước thấy bạn làm nên nổi hứng về làm theo. kết quả sữa chua đặc và ngon. múc miếng sữa chua mà còn thấy nó đặc hơn cả miếng đậu hũ non ý. mình ủ 9h thì thấy sữa chua chưa chua nhiều, mình thích ăn chua nên mình nghĩ ủ khoảng 12h là vừa. 
Công thức của mình khá lẻ là do nguyên liệu trong nhà chỉ còn có đúng chừng đó. sữa trong công thức là sữa đã có đường (mình dùng 5 hộp sữa có đường loại 180ml/hộp), sau khi pha với chừng đó sữa đặc thì thấy vừa miệng nên mọi người có thể gia giảm theo khẩu vị. chỉ cần nhớ dùng khoảng 1 hộp sữa chua làm cái cho 1 lít sữa là được. nếu thích ăn loãng hơn thì thay sữa bằng nước đun sôi để pha sữa đặc, nếu thích sữa chua vừa phải thì dùng 1/2 sữa tươi + 1/2 nước cũng được. chỉ cần để men hết lạnh, tráng nước sôi lọ đựng và dụng cụ, hòa men ở nhiệt độ thích hợp, ủ sữa ở nhiệt độ thích hợp thì sữa chua chắn chắn sẽ không tách nước, không nhớt. 





sữa chua cực kỳ mịn đặc
Công thức:
- 900g sữa tươi (dùng cả 1l cũng được)
- 220g sữa đặc có đường
- 1 hộp sữa chua trắng (80-100g, mình dùng sữa chua Probi của Vinamilk)
- một vài thìa sữa bột nguyên kem nếu thích (như sữa nguyên kem của Cô gái Hà Lan hoặc của hãng Devondale, không có thì bỏ qua)
- 15-16 thủy tinh nhỏ (hũ yến)
- Để hộp sữa chua cái ra ngoài nhiệt độ phòng cho hết lạnh
- cho sữa tươi, sữa bột và sữa đặc vào nồi, khuấy cho sữa đặc tan hết, bắc nồi lên bếp đun lửa trung bình đến khi hỗn hợp chuẩn bị sôi (bốc hơi nhiều, bọt khí bắt đầu ở xung quanh mép nồi), tắt bếp. chú ý thi thoảng khuấy không sữa rất dễ bén nồi. để hỗn hợp nguội về khoảng 45 độ C.
- Trong thời gian chờ sữa nguội thì đi tiệt trùng dụng cụ và lọ thủy tinh
- dùng nước sôi 100 độ C, tráng các lọ thủy tinh đựng sữa chua, nắp, muỗng múc, phễu, rây. úp ngược các lọ thủy tinh cho ráo nước.
- sữa nguội múc 1 muỗng vào hòa tan hộp sữa chua cái sau đó đỗ ngược vào nồi sữa, khuấy đều, lược lại qua rây. nhẹ nhàng múc sữa đầy vào các hũ thủy tinh, đóng nắp lại.
- Pha 2 phần nước sôi, 1 phần nước lạn. xếp các hũ sữa chua vào nồi cơm điện hoặc nồi áp suất, nồi ủ. Rót hỗn hợp nước ấm vừa pha vào, sao cho nước ngập 2/3 hũ sữa chua. đóng nắp nồi lại, để yên không di chuyển nồi, ủ trong vòng 9-12h. nồi không cắm điện hay đun nấu gì nhé.
- Sau khi ủ, sữa chua đã rất đặc rồi, lấy các lọ sữa chua ra, xếp vào ngăn mát tủ lạnh. để trong tủ lạnh 12h là dùng được.

Đăng nhận xét