Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Chè thạch mát ngọt giải nhiệt ngày hè


Những ngày hè nóng nực mình luôn thèm thứ gì đó thật mát. giờ già rồi không còn ăn kem được nên thèm chè. mình thích rất nhiều loại chè, từ chè sen yến, sâm bổ lượng, đậu xanh hột nấu cùng nha đam phổ tai, đậu đỏ, chè thưng, chè thạch ... nói đến chè thạch hay chè sương sa hạt lựu thì nguyên liệu cũng khá là tùy biến, chỉ là các loại thạch, trâu châu (hay hạt lựu), nước đường, nước cốt dừa, và thêm 1 chút đậu xanh hay đậu đỏ nhuyễn. đọc phần làm chè thì dài nhưng khi làm thì cũng nhanh lắm, chỉ có ăn là lâu thôi, vì nhiều.



Nguyên liệu:
- 100-150g đậu xanh không vỏ
- 1 gói thạch sương sáo hạt é
- khoảng 200gr bột năng
- vài cái lá dứa (khoảng 3-5 lá, nếu thích làm trân châu vị lá dứa, nếu không thì bỏ qua)
- đường hoặc đường phèn
- 1 hộp nước cốt dừa (mình dùng coconut milk của hãng Chaokoh - Thái lan thấy thơm và ngon hơn dạng coconut cream của Wonderfarm - Việt Nam). có thể mua dừa về tự vắt lấy nước cốt cũng được, cách làm: dừa rửa sạch, thái nhỏ + nước nóng cho vào máy xay xay nhuyễn (nước càng ít cốt dừa càng đặc), sau đó vắt kiệt lọc lấy nước cốt dừa, cho nước cốt dừa vào chai, lắc đều, bảo quản ngăn mát tủ lạnh.
Cách làm:
1- làm thạch sương sáo:
- hòa gói bột sương sáo (50gr) với 200gr nước, khuấy đều, để khoảng 15-20p. thi thoảng khuấy cho bột tan đều.
- Cho 600gr nước vào nồi, bắc nồi lên bếp đun ở lửa vừa. sau đó 1 tay dùng phới lồng nhẹ nhàng khuấy nồi nước 1 tay đổ 200gr nước pha bột thạch kia vào. cứ tiếp tục khuấy đến khi hỗn hợp nóng lên thì thạch đặc lại và lợn cợn như óc trâu, lúc này giảm nhỏ lửa, khuấy mạnh và nhanh tay 1 lúc thì thạch sẽ đặc và mịn bóng, hơi lục bục sôi. khuấy thêm khoảng 1-2p nữa thì tắt bếp, đổ thạch ra bát, chờ nguội. bảo quản ngăn mát tủ lạnh, khi ăn dùng dao cắt sợi hoặc ô vuông nhỏ.
- chú ý thạch rất nhanh đặc và dễ bén đáy nồi nên phải khuấy suốt quá trình nấu. theo hướng dẫn trên bao bì thì 50gr bột thạch nấu với 1l nước nhưng mình chỉ dùng 800gr ~ 0.8l thấy thạch vừa ăn, các bạn có thể gia giảm theo khẩu vị.
2 - nấu đậu xanh nhuyễn:
- đậu xanh ngâm nở (2-4h), vo sạch, cho vào nồi, cho thêm 1 chút nước (ngập xâm xấp đậu là được). nấu đến khi đậu mềm, dùng thìa khuấy mạnh cho đậu nhuyễn ra, thêm khoảng 50-75gr đường vào nấu 1 lúc là được.
- đậu nấu chín cho ra âu chờ nguội, chú ý đậu nguội sẽ đặc lại rất nhanh, cho nên khi quấy thấy đậu sệt sệt là được, nhớ bọc màng thực phẩm cho đậu không bị khô mặt.
- đậu xanh rất nhanh thiu, nhưng để ngăn mát rất nhanh đóng lại thành tảng ăn không ngon, do đó nên bảo quản nơi thoáng mát ở nhiệt độ phòng và ăn ngay trong ngày là tốt nhất.
3 - Ngâm hạt é:
- lấy túi hạt é ra, cho hạt é vào 1 cái rây nhỏ, xối nước sôi để nguội để rửa hạt é. trút hạt é vào bát, châm nước sôi để nguội hoặc nước ép trái cây để hạt é nở ra
4 - nấu nước đường:
- nước + đường hoặc đường phèn đun sôi (ngọt tùy khẩu vị nhé, tuy nhiên nên nấu ngọt 1 chút vì nguyên liệu hầu như không ngọt và để ăn thêm đá), cho vào âu, để nguội rồi để ngăn mát cho lạnh.
5 - làm trân châu:
- lấy 100gr bột năng vào bát (100gr còn lại để làm bột áo), rót từ từ nước nóng già (khoảng 80-90 độ C) vào, dùng thìa trộn đều, đến khi bột đặc lại thì thêm bột áo vào nhào cùng đến khi thành khối mịn dẻo không dính tay là được. (nếu muốn trân châu có vị lá dứa thì xay lá dứa với nước rồi đun nóng nước lá dứa này để nhào bột).
- cán mỏng miếng bột ra, dùng dao cắt thành hình hạt lựu vừa ăn.
- đun 1 nồi nước sôi và chuẩn bị 1 tô nước sôi để nguội cho thêm vài cục đá. thả trân châu vào luộc đến khi trân châu nổi hết lên và hơi phồng thì vớt ra cho ngay vào bát nước đá, trân châu sẽ co lại và trong vắt, giòn và dai.
- chú ý: không đun trân châu quá lâu sẽ bị nở to và mềm, không bảo quản trong ngăn mát vì trân châu sẽ bị cứng kiểu lại bột. trân châu chưa luộc bảo quản ngăn đá, khi ăn giã đông và luộc như bình thường.
6 - Ăn chè thôi:
- lấy thạch sương sáo ra, dùng dao lượn sóng cắt thành những miếng vừa ăn
- múc từng thứ vào ly: đậu xanh nhuyễn, thạch đen, hạt é, trân châu, chan nước đường và nước cốt dừa lên thêm đá nếu thích.

Đăng nhận xét