Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Cách phi hành giòn


Năm nay hành khô, chủ yếu là hành tím rẻ quá trời luôn. mọi năm hành thường rộ và rẻ vào dịp giáp tết, nhưng năm nay đến tháng 4 âm lịch mà hành vẫn còn rẻ, trong siêu thị cũng bán hành không lợi nhuận để ủng hộ nông dân trồng hành. trước tết mình có làm 1kg hành phi, hành rất giòn nhưng mình lơ là nên hơi quá lửa 1 xíu ăn mất ngon. có sẵn 1 hũ hành phi trong tủ lạnh, lúc làm gỏi hay ăn cháo thật tiện. tuần này nhà mình có giỗ, mình mới học được làm gỏi nên mình nhận phụ trách món gỏi phụ mẹ chồng. thế là lại làm 1 hũ hành phi.
Nhà ai hay làm các món cần hành phi thì lúc nào cũng nên có 1 hũ hành phi trong tủ lạnh nhé. tiện lắm luôn ý. món này cực dễ, chỉ cần chú ý đến nó khi phi hành không là hành cháy đen xì luôn ý.
Nguyên liệu:
- Hành khô (hành tím hoặc hành ta đều được)
- dầu ăn
- Chảo sâu lòng (dùng nồi nấu bột của em bé cũng ok)
- 1 cái mẹt để phơi hành
- 1 lọ thủy tinh đề cất hành phi
- giấy thấm dầu
Cách làm:
- Hành bóc sạch, ngâm trong nước lạnh 1 lúc cho ra bớt nhựa, rửa sạch, để ráo.
- dùng dao sắc thái hành theo thớ dọc (thái ngang thì khi chiên hành dễ tách thành các đường tròn rời nhau ra)
- tãi hành đã thái ra mẹt, phơi ở nơi thoáng sạch vài tiếng đến khi hành héo (nửa nắng hoặc 1 nắng)
- cho dầu vào chảo (chảo phải khô ráo sạch sẽ), đun lửa to đến khi dầu nóng sôi lên (có nhiều bọt khí sủi lên), giảm lửa trung bình, cho hành vào thỉnh thoảng đảo vài cái. hành sẽ ngậm dầu, căng tròn lên và vàng dần. chú ý hành rất nhanh cháy, giảm nhỏ lửa ở giai đoạn bắt đầu thấy hành chuyển vàng. hành vàng đủ dùng vá vớt hành ra, cho vào giấy thấm dầu, để nguội, cất hành vào lọ. bảo quản ngăn mát được cả 6-12 tháng. 
- chú ý: vì hành đã phơi nên mùi sẽ không dậy và thơm như khi phi hành tươi, do vậy hành này thích hợp với trộn gỏi, trang trí món ăn, ăn kèm cháo, bánh đúc mặn kiểu miền Nam, bánh cuốn ...

Đăng nhận xét