Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Cupcake mặn sốt phô mai trứng muối

 

Mình lúc nào cũng thích nhìn cupcake ý, mặc dù đôi khi ăn cũng chẳng thấy ngon gì. nhưng nó cứ bé bé, xinh xinh nhìn yêu lắm. vì nhà còn 1 tí chà bông (mua sẵn), 1 tí lạp xưởng (mua sẵn) và vài miếng phô mai bò cười mà quyết tâm muối 50 trứng cút chỉ để làm cupcake trứng cút muối. cứ nghĩ đến những chiếc cupcake mặn vàng rộm, nở đều, xốp mịn, bên trên topping là 1 quả trứng muối nhỏ xinh vàng vàng, 1 ít sốt phô mai, vài sợi chà bông là lại háo hức muốn vào ôm lò. cuối cùng, chỉ 1 chút sơ ý là hỏng hết cả trứng. Mình muối thử trứng cút, thấy có bạn bảo muối 1 tuần là chín, mình để hẳn 10 ngày, thử 1 quả thấy chín, thế là đổ cả lọ ra bóc, kết quả đa số là chưa chín hẳn. lúc nướng thì quên không trông làm trứng nát và quá lửa hết. thế là lúc làm cupcake chẳng dám đặt trứng lên topping bánh, đặt vào giữa mà nó chìm nghỉm luôn. mà trứng muối chưa đủ ngày nên cũng không đỏ lắm, ăn không thơm bằng trứng vịt. nên công thức bên dưới mình thay bằng trứng vịt muối. vì vậy trong ảnh bánh mình không nhìn thấy trứng cút muối đâu hết.
Phần sốt phô mai trứng muối tuy không béo bằng sốt trứng dầu nhưng rất đậm vị phô mai, thoang thoảng mùi trứng muối. sốt này phun lên mặt bánh rất nhanh se lại nếu không ăn bánh ngay (kiểu tạo màng khô khô ý), do nhiều phô mai mà, nên mọi người phun vào nhân bánh sẽ ngon hơn.
Với kiểu đánh cả quả này, bánh nướng rất dễ, kết cấu thì bông xốp, vị bánh lại thơm lừng nữa. tuy nhiên nếu dùng máy cầm tay thì đánh hơi lâu lại mỏi tay nữa và nếu công suất dưới 400w thì thay bằng cách đánh tách tròng sẽ nhàn hơn.



Bánh này đã để tủ lạnh và mới hâm lại

Bánh ở ngoài rất đẹp mà mình chụp chỉ được thế này thôi
trứng muối chím xuống tít dưới 

Bánh này quá nhiều nhân và sốt
 Công thức: (được 20cupcake cỡ trung)
Phần cốt bánh:
- 3 trứng gà lớn (65-70g/quả cả vỏ)
- 60-65g đường
- 1/8tsp muối
- 22g sữa hoặc nước cốt dừa + 23g dầu ăn, trộn đều
- 90g bột cake flour + 1/4 tsp bột nở + 1/8tsp bột vani, trộn đều, rây mịn
- 1/2 cái lạp xưởng luộc chín, thái hạt lựu + 1 nhúm chà bông thái ngắn + 1 cây xúc xích loại nhỏ nhất thái hạt lựu (nhân này có thể tùy biến theo sở thích của mỗi người)
- 1 chút chà bông để trang trí
- 6 quả trứng muối, rửa sạch, xịt rượu, nhỏ dầu mè, nướng 150độ C trong 5-8p. cắt 5 quả, mỗi quả 4 phần. 1 quả tán thật nhuyễn để làm sốt
Phần sốt phomai trứng muối:(Ct này đủ cho 60 bánh luôn ý, nên mọi người chỉ làm nửa ct thôi nhé)
- 15-20g bơ 
- 6g bột mì
- 120g sữa tươi có đường
- 5 miếng phô mai bò cười (khoảng 90g)
- 1 lòng đỏ trứng muối nướng chín tán nhuyễn (nếu thích có thể tăng thêm)
Cách làm:
Phần cốt bánh:
- Bật lò 175 độ C, 2 lửa, rãnh giữa
- lót giấy vào khuôn cupcake
- đập trứng vào âu, cho đường, muối vào cùng. bật máy đánh trứng số to nhất (máy nhà mình cs 600w, đánh hơn 10p), đánh đến khi hỗn hợp bông mịn, trắng, các bọt khí rất nhỏ và đều nhau. giảm máy số trung bình, từ từ cho dầu ăn và sữa vào đánh đều.
- rắc từng 1/2 hỗn hợp bột vào, dùng spatula fold đều và dứt khoát. cuối cùng rắc phần lạp xưởng, chà bông, xúc xích đã thái vào trộn đều (có thể để lại 1 chút rắc mặt trang trí). nếu các bạn thích chỉ rắc mặt thì không cần trộn vào hỗn hợp bột bánh. cá nhân mình thích trộn cùng bột bánh để vị bánh đậm hơn.
- xúc bột vào khuôn (đầy 90% khuôn), rắc nhân lên mặt, đặt trứng muối lên, cho vào rãnh giữa nướng 20-25p là bánh chín.
Phần sốt phô mai:
- cho bơ vào nồi, đun cho bơ chảy hoàn toàn, ngay lập tức cho bột mì vào, khuấy đều thành hỗn hợp sệt sệt.
- đổ sữa và phô mai vào, dùng phới lồng khuấy nhẹ nhàng đến khi phô mai tan hết, hỗn hợp sôi và sệt lại thì cho trứng muối tán nhuyễn vào. tắt bếp (có thể thêm sữa nếu muốn sốt lỏng hơn hoặc thêm bột mì nếu muốn sốt đặc hơn), chú ý số đặc hơn so với lúc mới nấu xong khi để nguội ngoài không khí.
- có thể lọc lại hỗn hợp sốt qua rây nếu thích
- đổ sốt vào túi bbk, cột chặt lại. để nguội.
- gắn đui tròn nhỏ vào túi bbk, cho túi sốt vào, phun vào tâm bánh theo hướng từ trên xuống. hoặc phun sốt theo hình ziczac trên mặt bánh. rắc chà bông lên.
- bánh ăn lúc ấm là ngon nhất. bảo quản trong hộp kín ở ngăn mát tủ lạnh. khi ăn hâm nóng lại bằng lò vi sóng trong khoảng 30s.

5 nhận xét

Unknown lúc 21:18 30 tháng 7, 2015

Chị ơi sốt phô mai dùng không hết em bọc kín rồi để tủ lạnh được không ạ?

thanhbinh lúc 23:01 31 tháng 7, 2015

Được em ah. Mà chắc để khoảng 3 ngày trở lại thôi nhé.

YuYu lúc 08:11 8 tháng 8, 2015
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
YuYu lúc 08:12 8 tháng 8, 2015

Chị ơi nướng bánh chín rồi mới cho sốt phô mai vào tâm bánh hả chị?

thanhbinh lúc 08:29 10 tháng 8, 2015

Đúng rồi em, giống như bơm nhân bánh su ý.

Đăng nhận xét