Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Cupcake lạnh nhân custard


Mình không thích cupcake có cốt dạng butter cake, hay kể cả cốt whipping cream cupcake thì cũng vẫn thấy nó béo và ngán. 1 chiếc cupcake dạng butter cake xốp nhất không phải là không ngon, nhưng với điều kiện bảo quản ở nhà thì rất khó, khi phần kem cần để lạnh còn cốt bánh gặp lạnh lại cứng đanh lại. nếu dùng cốt bánh là dạng gato hongkong thì khi nướng bánh dễ bị xẹp, cốt bánh ăn cũng chưa thực sự ngon, theo khẩu vị của mình nó có phần hơi "nhạt".
Cho đến 1 hôm, do ăn chè còn dư nước cốt dừa, thế là mình nổi hứng làm 1 cái bánh bông lan thay sữa bằng nước cốt dừa, không đánh tách tròng như mọi khi mà đánh cả quả. do mình trộn quá tay nên bánh bị xẹp lép, nhưng ăn ai cũng khen ngon, bố chồng còn kêu mình lần sau cứ y công thức này mà làm. thế là hôm sau mình thử lạnh công thức, hôm sau nữa cũng làm lại. bánh cực kỳ xốp, cầm chiếc cupcake trên tay mà cứ như không vậy, chỉ khi bơm kem vào bánh thì mới có cảm giác đang cầm cái bánh trên tay. bánh trong hình là bánh mình đã để tủ lạnh qua đêm rồi, thế nhưng kết cấu của nó cực kỳ ổn. vị thơm ngon, không khô, không quá ẩm, xốp, mềm, kem mát lạnh ăn cực hợp. bọn trẻ con thích mê. công thức này ngoài làm cupcake thì làm cốt bánh sinh nhật cũng ổn. từ nay, sinh nhật mình không còn ngại cupcake nữa rồi, đảm bảo bánh đẹp, chi phí thấp, ngon lành chứ không lo bánh chỉ ngắm chứ không có ai ăn nữa.
hy vọng công thức này hợp khẩu vị của mọi người. cùng làm cho các bé nhé, rẻ và an toàn hơn orion khá nhiều đấy!

Với diện mạo thế này hoàn toàn có thể bày trên bàn tiệc gia đình

Bánh rất rất xốp đấy, cứ như dùng chất nhũ hóa vậy


Kem này mát lạnh ăn ngon lắm

bàn tay bé xinh đang ăn trộm bánh của mẹ

mặt cắt của bánh 3 trứng - khuôn tròn 16cm


Công thức: (được 24 cái cupcake  hoặc 1 cái bánh tròn dk 20cm)
- 4 trứng gà lớn (65-70g/quả cả vỏ)
- 90g đường
- 30g dầu ăn + 30g nước cốt dừa (dùng loại coconut milk chứ không phải coconut cream nhé, mình dùng của hãng Chaokoh của Thái Lan)
- 1/4tsp muối
- 1/4tsp bột nở
- 1/8tsp bột vani
- 105g bột cake flour
Cách làm:
- Bật lò 165-170 độ C, 2 lửa
- Chuẩn bị khuôn nướng
- trộn đều bột mì, muối, bột nở, bột vani. rây lại cho thật mịn
- cho trứng, đường vào âu, để máy số to nhất (máy nhà mình 600w, đánh cũng khá lâu, hơn 10p) đến khi hỗn hợp bông trắng, các bọt khí nhỏ li ti và đều, thể tích tăng gấp 4-5 lần ban đầu. giảm máy số nhỏ hơn đánh đều khoảng 30s thì tắt máy.
- múc 1 muỗng hỗn hợp trứng ra, cho vào âu dầu ăn và nước cốt dừa, khuấy đều. sau đó nhẹ nhàng đổ ngược lại âu trứng đường, đánh số nhỏ thêm 30s nữa thì tắt máy.
- xúc từng 1/3 hỗn hợp bột vào âu trứng, dùng spatula fold nhẹ nhàng và dứt khoát
- đỗ bột vào túi bắt bông kem lớn, cột lại, cắt đầu túi, phun bột ra các cốc cupcake, nướng bánh ở rãnh giữa trong khoảng 20p là bánh chín.
- bánh chín lấy ra để nguội.
- gắn đui tròn nhỏ vào túi kem custard, bơm vào tâm bánh. bánh sau khi bơm nhân, bọc kín, để ngăn mát.
- bánh cực kỳ xốp, nhẹ như bông, không nứt mặt, không lõm đáy, không thắt eo, thơm mùi trứng. để lạnh cốt bánh không bị khô, không bứ cổ khi ăn, ăn cùng kem custard mát lạnh rất ngon và khá giống bánh custard của orion.

Công thức kem custard:
- 40g lòng đỏ trứng gà (2 cái)
- 20-30g đường
- 1 xíu bột vani hoặc 1/2tsp vani extract
- xíu muối
- 4tsp bột bắp
- 200g sữa tươi có đường
- 25g bơ nhạt
- nếu làm kem vị chuối thì cho thêm khoảng 100-120g chuối xay nát
Cách làm:
- cho lòng đỏ trứng, đường, bột vani, bột bắp, muối vào âu, dùng phới lồng đánh mạnh tay đến khi hỗn hợp sáng màu
- đun sữa đến gần sôi, tắt bếp, đổ từ từ sữa nóng vào âu trứng, 1 tay vừa đổ sữa, 1 tay nhẹ nhàng khuấy đều hỗn hợp trứng để trứng không bị chín và vón cục
- lọc lại hỗn hợp qua rây, cho vào nồi đun ở lửa trung bình nhỏ, khuấy nhẹ nhàng liên tục trong quá trình nấu đến khi hỗn hợp bắt đầu đặc lại thì giảm lửa khuấy nhanh tay hơn, tắt bếp, cho bơ vào, vẫn tiếp tục khuấy đều để bơ tan hoàn toàn và hỗn hợp không bị chín quá và vón cục.
- đổ custard vào túi bắt bông kem, cột lại, để nguội rồi cất ngăn mát tủ lạnh.
- chú ý, custard rất nhanh bị chín và vón cục, không nấu quá đặc vì khi nguội và để lạnh custard sẽ đặc hơn 1 chút. 

Đăng nhận xét