Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Cách làm mứt vỏ cam (kiểu khô)


Cam vàng Nam Phi mùa này khá rẻ. thực ra ăn cam vàng mình chẳng thấy ngon gì cả, mình chỉ thích vỏ của nó thôi, mùi thơm man mát dễ chịu sảng khoái. làm bánh lúc nào mình cũng thích bào vỏ cam vàng vào hết, thích hơn mùi chanh vàng rất nhiều. mấy năm trước mình làm mứt vỏ cam theo ct của SD, nó không khô được, sấy chỉ có dai đi chứ không có khô, nếu ai thích ăn dẻo thì cho thêm mật ong và nước cam, còn mình thích mứt khô, có lớp đường kết tinh phủ bên ngoài nên chỉ dùng đường không thôi. lúc sên mình tưởng lại như lần trước, lại dẻo quẹo cơ. ai ngờ mình tắt bếp, quay đi lau cái lọ thủy tinh để đựng mứt đến lúc quay ra thì lớp đường đang kết tinh rồi, mừng hết chỗ nói, mình dùng đũa đảo thêm 1 lúc thì mứt khô hẳn. nếu sên thêm 1 chút chắc mứt sẽ khô và ngon hơn.
Từ lúc bóc cam đến thái vỏ cam, ngâm vỏ cam, cho đến lúc sên mứt, bếp cứ gọi là tràn ngập mùi cam. đứng nấu mà cảm giác rất là dễ chịu ý. mình sên lúc đêm muộn mà tỉnh cả ngủ luôn. ăn mứt thành phẩm thì hơi the the 1 chút thôi, còn lại là vị ngọt và thơm thơm, dẻo dẻo. mứt vỏ cam có thể nhâm nhi cùng trà ngày tết, hay cho vào làm bánh, bánh fruit cake, bánh trung thu ... đều rất thơm ngon.
Hy vọng mọi người thành công với công thức này.



Công thức:
- Vỏ cam vàng (mình dùng vỏ của 3 quả cam vàng to cỡ 1kg/3 quả)
- đường vàng

Cách làm:
- cam mua về rửa sạch, ngâm nước muối loãng 1 lúc rồi rửa lại và thấm thật khô
- úp quả cam xuống, dùng dao khía múi cau tách vỏ cam. nếu vỏ cam dày thì lạng bỏ phần cùi xốp trắng bên trong, nếu vỏ mỏng thì không cần
- dùng dao thái vỏ cam thành dạng sợi dày cỡ 3mm
- sau khi thái vỏ cam xong xả qua vài lần nước lạnh, rồi pha 1 chậu nước muối loãng ngâm vỏ cam trong khoảng 5-8h
- sau khi ngâm vỏ cam xong lại rửa lại vài lần cho sạch, cho vỏ cam vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi. để vỏ cam sôi 5p thì vớt vỏ cam ra, xả nước lạnh rồi lại luộc vỏ cam lại thêm 1-2 lần như vậy nữa
- cuối cùng sau khi xả vỏ cam thì để vào rổ cho ráo, đem vỏ cam đi cân. với 1kg cam nguyên trái, sau khi luộc mình cân được khoảng 420g vỏ cam, mình dùng 300g đường vàng Biên Hòa, trộn đều với vỏ cam, đảo đều sau đó thêm nước lạnh hoặc nước sôi cũng được sao cho nước xâm xấp mặt vỏ cam là được. chú ý không dùng mật ong, không dùng syrup hay nước cam chanh gì vì mình làm mứt vỏ cam khô chứ không phải dạng dẻo.
- bắc nồi lên bếp, bật lửa trung bình đun đến khi hỗn hợp sôi thì giảm lửa để sôi lăn tăn, thi thoảng đảo vài cái cho vỏ cam ngấm đều. đun đến khi gần cạn đường bắt đầu hơi kéo chỉ, thì giảm lửa nhỏ hết cỡ, đảo liên tục đến khi đáy nồi khô, xuất hiện một số miếng vỏ cam đang trong trở đục thì tắt bếp. nhấc nồi ra, hai tay vẫn đảo liên tục thêm 1 lúc là đường kết tinh, mứt khô ráo, đường phủ 1 lớp màu vàng nhẹ khắp miếng mứt là được. để mứt nguội rồi bảo quản trong hộp kín. mình sên mứt trong vòng 1 tiếng là xong.
- hộp mứt bảo quan ở nơi thoáng hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh sẽ được lâu hơn.

3 nhận xét

Unknown lúc 14:22 23 tháng 1, 2019

Hy vọng mọi người thành công với công thức này. máy ép túi ni lông cầm tay

Unknown lúc 14:23 23 tháng 1, 2019

Xem thêm máy sấy thực phẩm giá rẻ

Unknown lúc 15:50 5 tháng 4, 2019

Mình mới nua bịch vỏ cam sấy sấy dẻo của Thực phẩm Nông Lâm, ăn vèo cái hết luôn, khá ngon, tìm cách làm ăn cho đã hehe, may gặp bài của bạn, để về làm thử xem sao. Cám ơn bạn đã chia sẻ cách làm nhé. Tâm

Đăng nhận xét