Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Xôi cúc


Bà nội ox nhà mình rất thích xôi cúc, bố mẹ chồng mình cũng thích, bản thân mình cũng thích nữa. thời tiết mùa này cũng mát mẻ hơn, ăn món này cũng đỡ ngán hơn rất nhiều. ở trong này mình không tìm được lá khúc nên ăn xôi không có mùi thơm của lá khúc, tuy nhiên cũng không ảnh hưởng lắm vì phần nhân rất ngon. mẻ xôi này mình lám để mang biếu bà. chụp ảnh cái viên xôi trúng viên không có miếng thịt nào hết.
làm xôi này nhìn công thức có vẻ lích kích nhưng khi làm cũng nhanh lắm. chỉ cần lưu ý 1 điều đó là thỉnh thoảng kiểm tra lúc hấp xôi, nếu hơi lên không đều hoặc những chỗ gạo bí hơi sẽ bị sống hoặc nhão. sau khi hấp khoảng 20p có thể nhắc xửng ra, gắp từng viên xôi cúc để đảo xôi 1 lượt, phần gạo tiếp giáp giữa các viên xôi với nhau sẽ chín đều chứ không bị sống. 
tỷ lệ 1 vỏ 1 nhân là khá nhiều nhân rồi, không nên cho nhiều nhân hơn và vỏ mỏng lúc hấp dễ bị vỡ bánh. mình cho 1 phần bột tẻ vào vỏ bánh để vỏ bánh không quá mềm và dẻo, nếu thích ăn dẻo thì hoàn toàn dùng bột nếp không củng ok.

Nếu thích ăn ít xôi bên ngoài và không muốn phải lật xôi thì làm ntn


Công thức:

Phần nhân:
- 200g thịt ba chỉ
- vài củ hành khô
- 250g đậu xanh không vỏ
- dầu ăn, mắm, bột canh/bột nêm/muối, tiêu
- 1 nắm nhỏ hành phi

Phần vỏ:
- 400g gạo nếp hoặc nhiều hơn nếu thích ăn nhiều xôi xung quanh
- 1 bó cải bó xôi hoặc dùng rau xanh khác tùy thích (cải cúc, cải xanh, rau ngót ...)
- 300g bột nếp
- 60g bột tẻ
- 1 xíu muối, 1 thìa dầu ăn
- khoảng 290g nước

Cách làm:
- Ngâm gạo và đậu xanh qua đêm
- vo sạch đậu, đãi lại vài nước cho sạch sẽ, để ráo
- đem hấp đậu cho chín mềm (khoảng 20-25p)
- lúc đậu xanh đang nóng thì cho vào cối giã nhuyễn, đậu nóng rất mềm nên giã cũng nhanh lắm
- Thịt ba chỉ rửa muối cho sạch, lọc bỏ bì, thái hạt lựu, ướp thịt với 1 chút xíu nước mắm
- Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhuyễn
- cho 1 chút dầu ăn vào chảo, cho thịt vào 1 lúc, thỉnh thoảng đảo để thịt được đều. đến khi thịt hơi ngả màu xém cạnh là được, múc thịt ra, để lại phần dầu mỡ trong chảo. cho hành bằm vào đảo cho thơm, đổ thịt và phần đậu xanh đã giã nhuyễn vào, đảo đều. nêm chút hạt nêm cho vừa miệng. cuối cùng cho tiêu và hành phi vào đảo đều. tắt bếp. (nếu thích ăn thịt mềm thì cho miếng thịt vào nồi áp suất, thêm 1 chút nước, 1 củ hành tím đập dập, chút muối tiêu, om trong lửa vừa khoảng 15p, sau đó mang thịt ra cắt hạt lựu và trộn cùng đậu).
- để nhân nguội bớt, đeo bao tay nilon vào, dùng 2 tay nhồi vài cái cho gia vị phần nhân được đều. chia nhân thành các viên nhỏ có trọng lượng tầm 25g.

- gạo nếp vo sạch, để ráo
- cải bó xôi rửa sạch, cắt ngắn, cho vào máy xay xay nhuyễn hoặc giã bằng cối rồi hòa nước vào vắt bỏ bã, cuối cùng lọc ra được tầm 290g nước cốt
- cho tô nước cốt cải bó xôi vào lò vi sóng quay tầm 50-60 giây
- đổ bột vào âu, cho muối và dầu ăn vào rồi đổ từ từ nước cốt cải bó xôi vào, nhào mịn. để bột nghỉ 15-30p
- trong thời gia đó bắc xửng nước lên nấu cho nước sôi
- chia bột thành từng viên có trọng lượng 25g
- nặn bánh rồi lăn đều qua 1 lớp gạo nếp
- trải 1 lớp gạo nếp mỏng dưới đáy xửng, dùng ngón tay tạo lỗ để dễ thoát hơi, xếp bánh lên, cho xửng lên hấp trong vòng 45-60p ở lửa trung bình. chú ý thỉnh thoảng kiểm tra xem hơi có lên đều không vì phần gạo bí hơi có thể bị sống.
 - với công thức này mình làm được khoảng gần 30 viên xôi cúc

Đăng nhận xét