Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Làm ruốc (chà bông) tôm từ tôm tươi



Dạo này đi chợ mình thấy hay có tôm đất, nhỏ thôi nhưng rất tươi ngon. Tôm này rất hợp để làm nhân bánh lọc huế, nhân há cảo, làm tôm chấy ăn cùng bánh bèo hay là làm ruốc tôm nữa. tôm tuy nhỏ nhưng thịt chắc và ngọt. làm cũng nhanh chứ không có lâu như khi làm ruốc thịt. mẻ ruốc này mình làm biếu bà nội, hy vọng Gấu nhà mình mau lớn, mau ăn được cơm để mẹ làm nhiều món cho con ăn. 
có nhiều người thường làm ruốc tôm bằng tôm khô, nhìn ruốc rõ sớ thịt và bông trông rất ngon mắt, tuy nhiên mình vẫn thích làm từ tôm tươi hơn. những con tôm mua về còn tươi rói, nhảy lao xao. ruốc thành phẩm màu đỏ cảm tươi, ăn ruốc thơm và ngọt.



Công thức:
- 1kg tôm đất loại nhỏ (làm ra được 300g ruốc tôm)
- 2 thìa canh dầu gấc
- 2-3 thìa nước mắm ngon
- có thể thêm đường + tiêu (nếu thích, mình thì không cho)

Cách làm:
- Tôm mua về rửa sạch, cho vào nồi, cho 1 chút xíu nước vào nồi. bật bếp lửa to, thỉnh thoảng đảo vài cái cho tôm chín đều. khi thấy tôm đỏ hồng hết là tôm chín. tắt bếp. không luộc kỹ vì tôm sẽ quắt lại và dai, mất ngọt. cũng có thể làm chín tôm bằng nhiều cách như rim, hấp hoặc nướng.
- Tôm chín để nguội bớt, bóc vỏ. rửa sạch phần gạch ở đầu tôm, nếu làm tôm to thì phải thêm công đoạn lấy chỉ lưng và bụng tôm nữa nhưng mình làm tôm nhỏ lại sạch nên bớt được công đoạn này. bắc chảo lên bếp, bật lửa lớn, đợi chảo nóng cho tôm vào đảo nhanh tay 1 lúc cho tôm hơi se lại là được, không để tôm xém. mục đích để nước trong tôm bốc hơi đi bớt vì tôm luộc và rửa xong còn khá ướt. 
- cho từng ít tôm vào cối giã nát.
- bắc chảo lên bếp, bật lửa cho chảo nóng, cho dầu gấc vào tráng dầu khắp lòng chảo. đợi dầu nóng thì đổ chỗ thịt tôm vừa giã xong vào, cho nước mắm vào, dùng thìa to vừa đảo vừa miết, giảm lưả nhỏ  bớt và cứ đảo miết liên tục đến khi tôm khô bớt và thơm là được.
- tùy vào sở thích ăn khô hay ướt mà xao tôm lâu hay nhanh. tuy nhiên không nên làm ruốc tôm khô quá sẽ mất hết độ ngọt và chất dinh dưỡng có trong thịt tôm.
- ruốc tôm rất thích hợp cho trẻ nhỏ và cả các cụ già nữa. 

Đăng nhận xét