Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Bánh bông lan sấy khô


Bà ngoại đi Sapa mang về cho 1 gói mắc ca, ăn thì ngọt và béo lắm nhưng ăn xong cứ khó chịu ở cổ họng. thế là mình cạy hết túi mắc ca định bụng để làm biscotti ăn. xem công thức và cách làm trên youtube, định bụng làm thin/ crispy biscotti ý, mà cuối cùng nó ra cái bánh bông lan sấy khô. ăn thơm mùi trứng, mắc ca béo bùi, bánh giòn tan nhẹ bẫng và tan ra trong miệng giống kiểu ăn lady fingers vậy. 
Làm cũng đơn giản lắm, chỉ mất công sấy hơi lâu tí thôi. nhìn bánh của họ đẹp đẽ thế kia còn bánh của mình thì ra 1 loại hoàn toàn khác. 







Công thức: (nguồn ở đây)
- 2 trứng gà lớn
- 50-55g đường
- 70g bột mì (1/2 cup)
- 1 xíu muối
- 1/4 tsp vani extract hoặc chút bột vani
- 100-150g hạt mắc ca (hoặc hạnh nhân, hạt dẻ cười bỏ qua cũng không sao)

Cách làm:
- bật lò 175 độ C, 2 lửa. dùng khuôn loaf bôi 1 lớp bơ mỏng rồi rây bột mì vào khuôn, gõ hết bột thừa.
- cho trứng và đường, muối vào âu, dùng máy đánh trứng đánh đến khi trứng bông mịn, màu vàng nhạt, nhắc que đánh lên trứng chảy thành dòng như sợi ruy băng là đạt (giống hệt khi làm sponge ý). nếu dùng máy cầm tay thì đánh tách tròng sẽ nhanh hơn: cho lòng trắng và muối vào âu, dùng máy đánh đến khi trứng bông lên thì cho đường vào đánh đến khi gần bông cứng, giảm tốc độ máy, cho lòng đỏ vào đánh quyện. cho vani vào đánh đều.
- rây từng 1/2 bột vào, fold đều lên, cuối cùng cho hạt khô vào trộn đều.- đổ bột bánh ra khuôn, dàn đều, cho vào lò nướng trong khoảng 25p, đến khi bánh nở, hơi vàng mặt và thơm lừng là ok.
- lấy bánh ra, để trên rack cho nguội bớt rồi lấy bánh ra khỏi khuôn
- giảm lò về 130-140 độ C
- đợi bánh nguội bớt rồi dùng dao sắc cắt thành những lát mỏng đều nhau
- xếp bánh lên khay, đem sấy trong khoảng 20-30p, lật bánh 1 lần (tức là sấy mỗi mặt tầm 10-15p). tùy nhiệt độ của lò mà điều chỉnh, chú ý không bánh cháy.
- bánh chín để lên rack chờ nguội, cất vào túi hoặc hộp kín, bảo quản ở nơi khô mát hoặc trong ngăn mát tủ lạnh.

Đăng nhận xét