Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

Dưa cải chua


Ox mình rất thích ăn cải chua, bởi vậy từ những lần muối dưa chẳng ra gì cuối cùng bây giờ mình muối dưa cũng khá ổn. dưa vàng, thơm, nước trong không nhớt không khú. khi dưa vừa ăn được thì nhà mình thường ăn cùng thịt luộc, thịt quay hay các món thịt chiên nhiều dầu mỡ. đến khi dưa chua hơn thì có thể nấu cá chép om dưa, nấu canh dưa với sườn heo hay thịt bò, dưa xào thịt bằm hoặc trứng, dùng để chiên cơm ... 
Chỉ cần chưa đến 10 ngàn đồng là đã có 1 hũ dưa muối ngon và sạch rồi. để muối dưa ngon thì quan trọng nhất là khâu chọn dưa và phơi dưa, dưa non quá thì khi muối sẽ dễ bị ủng và mềm không ngon, dưa già quá thì dai. chọn dưa vừa phải, cây không quá to, bỏ hết lá già bên ngoài, rửa sạch sẽ và phơi cho dưa héo thì khi muối dưa mới vàng và giòn. nhất thiết phải có đường và hành lá, dưa sẽ vàng óng và thơm hơn rất nhiều so với dùng hành tím và không có đường. 
Chụp hình mấy món ăn mặn khó ghê, tại mình chả biết gì về chụp ảnh hết á, cứ bấm đại thôi, thành ra dưa trong ảnh không có vàng và bắt mắt như ở ngoài. hơn nữa do vớt hết phần lá xanh nấu cá chép om dưa rồi nên chỉ còn toàn là phần cọng thôi à.

Công thức:
- 1 cây cải muối dưa (hay còn gọi là cải sen, cải cay, cải đông dư), tầm 700-800gr. chọn cây cải không quá già.
- 1 nắm hành lá nhỏ (khoảng 5-10 cây)
- muối trắng
- 15-20g đường cát
- 5g dấm (dấm táo hay dấm gạo đều ok)
- hũ thủy tinh dung tích khoảng 3 lít

Cách làm:
- cải mua về tách riêng từng lá, rửa sơ dưới vòi nước, rồi ngâm nước muối loãng khoảng 15-30p. rửa sạch lại bằng nước lạnh.
- Hành lá cũng rửa sạch
- cải và hành rửa xaong vảy ráo nước, xếp lên cái mẹt hoặc treo lên cái đồ móc quần áo cũng được, phơi chỗ nắng và sạch đến khi cải héo (nửa ngày hoặc cả ngày)
- rửa sạch hũ thủy tinh, phơi khô
- pha nước muối dưa: 1,5l nước đun sôi để nguội hoặc ấm tay (30-40 độ C) + 18-20g muối trắng + 15-20g đường cát + 5g dấm, khuấy đều cho muối và đường tan hết. lượng muối và đường chỉ là ước lượng, mình cứ cho đến khi thấy nước hơi mặn mặn và có chút xíu vị ngọt là được. 
- cải và hành cắt khúc vừa ăn, trộn đều rồi gắp vào hũ thủy tinh. đổ nước muối dưa ngập mặt cải là được.
- để nơi thoáng mát trong khoảng 2.5 đến 3 ngày là ăn được, sau đó cho dưa vào ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

Đăng nhận xét