Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

Bánh mì sandwich nhồi tay



Sau khoảng 3 lần dùng con Bear 3.5L đời đầu nhồi 3 mẻ bánh mì, mỗi mẻ có 300g bột khô mà mình nản, mình chả muốn dùng nó tí nào. máy trộn gì mà kêu rõ to, nhồi thì lâu, 30p chỉ tạm được, xong quay như chong chóng. phải lót khăn xuống dưới chân nó mới đỡ quay, có lúc quay mạnh phải giữ, mà giữ nhìn nó quay cũng muốn hoa mắt chóng mặt. thế là mình xe kỹ hơn 1 chút các clip nhồi bột bánh mì, với 300g bột khô thì khối bột ướt tầm 450-600g là cùng nên nhồi tay khá khả thi, hơn nữa nếu nắm được kỹ thuật, việc nhồi bột bánh mì hoàn toàn không phải là 1 việc gì khó nhọc.
Thế là mình thử, mình chọn ct từ 1 tk youtube người TQ, ct bột bánh chỉ có bột, nước, muối, đường, men và xíu bơ. hoàn toàn không cần sữa, sữa bột, trứng. mình làm có 2/3 ct thôi, bột không đủ khuôn mà mình nướng bằng khuôn gia công VN, lò sanaky, mình lại chưa biết canh nhiệt nên bánh bị cứng thành và đáy, trong khi mặt thì non. tuy nhiên ruột bánh cực kỳ mềm, thớ bánh dai, ăn ẩm và thật vị hơn sandwich mua ngoài tiệm. ct bánh này bánh rất mềm, mặc dù tỷ lệ chất lỏng khá thấp, chỉ có 60% so với bột.
À, bổ sung các bạn cách tính khuôn bánh mì sandwich, trọng lượng khối bột cho vào khuôn (g) (có đóng nắp) = thể tích khuôn (ml):3.8-4. Ví dụ khuôn nhà mình là 10cmx19cmx10cm, thể tích =10x10x19=1900ml 3, vậy khối bột cho vào = 1900:3.8-4=475-500g.

Công thức (nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=jYqwv5T_O3o&t=407s)
- 305g bột mì số 13
- 50g bột mì số 8
- 7g muối (mình dùng 3g thôi)
- 30g đường
- 215g nước ấm
- 30g bơ mềm
- 18g men tươi (mình không có nên mình dùng 4g men khô (1tsp vun) + 10g nước ấm

- rây 2 loại bột vào âu, cho muối và đường vào, trộn đều
- từ từ đổ nước và nhồi cho bột mịn mặt, nếu khó nhồi thì để bột nghỉ 30p hãy mang ra nhồi
- nhồi xong vo tròn, cho vào âu, đậy khăn ẩm, cho bột nghỉ 2h, có thể bọc kín cất ngăn mát hôm sau làm
- bột sau khi nghỉ 2h hoặc lấy từ ngăn mát ra thì để cho bột về nhiệt độ phòng
- thêm men và từng chút bơ vào nhồi mịn, kéo màng
- ủ bột nghỉ tầm 50-90p, mang ra ấn xẹp bọt khí, chia bột, vo tròn, để nghỉ 15p
- tạo hình và cho bột vào khuôn, để nghỉ đến khi bột nở đầy 80% khuôn
- lò 190 độ, nướng 40p

Bánh của mình chỉ có 400g bột dùng cho khuôn nắp 450-500g nên chưa đầy khuôn, bánh không có vuông được.



thớ bánh rất dai và mềm



Đăng nhận xét