Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

Mứt mơ


Ăn sáng buffet ở khách sạn mình thích nhất là bánh mì và khoai tây đút lò. đợt đi Đà Lạt ăn sáng bằng bánh mì/bánh sừng trâu, phết chút mứt mơ thơm dịu, chua ngọt nhẹ nhàng đến là ngon. hôm rồi đi chợ, mình nhìn thấy những dải mơ má hồng chín vàng đã được bán khắp chợ, thế là tha về 1kg làm vèo cái được 1 hũ mứt to đùng, có lẽ đến mùa mơ năm sau cũng chưa hết. bởi vì mình chưa biết làm bánh mì mấy, ăn mứt với cái gì bây giờ? mà ox mình thì chỉ thích vietnam food thôi, lũ nhỏ thì chắc chắn là không ăn.
Mứt mơ làm dễ lắm, tuy nhiên nếu sai cách sẽ đắng và khó ăn vô cùng. Chọn mơ chín hoàn toàn, mềm thịt nhưng không nhũn, má hồng ửng gần cuống, quả căng tròn nhiều thịt hạt nhỏ, ngửi thấy mùi thơm lừng. mơ ta thơm nhưng nhỏ trái và chua nên cần dùng khá nhiều đường. các bạn nên dùng đường cát hoặc đường phèn hạt nhỏ loại trắng sẽ cho ra mẻ mứt màu vàng sáng và trong hơn so với mứt làm từ đường vàng như mình. 1 kg mơ thì làm không quá 30p đâu các bạn ạ, nhanh lắm luôn, nhàn hơn rất nhiều so với các loại mứt khác. mình vừa nấu ăn thì vừa đặt nồi luộc mơ, ăn xong thì nấu mứt, một chút xíu là xong rồi. nồi mứt trong như thạch, thơm thoảng mùi mơ cực kỳ dễ chịu, mình thích mùi mơ và mùi đào, mùi cam lắm. tuy nhiên mứt này mình vẫn cảm giác có độ chua hơi gắt nhẹ, dù có cho bao nhiêu đường đi nữa cũng ko thể dịu dàng như mất mua công nghiệp làm từ những quả mơ tây được. mứt mình làm bằng đường vàng nên nhìn cả hũ mứt to khá đậm, nhưng chi chét lên bánh thì màu vàng nhạt đẹp lắm. nhiều người pha với các loại thịt quả khác, thêm pectin để mứt lỏng hơn, vị chua sẽ nhẹ nhàng dễ ăn hơn.





Cách làm:
- mơ mua về ngâm nước muối loãng 1 h
- rửa sạch
- cho mơ vào nồi, đổ ngập nước, luộc mơ (sôi tầm 2-3p, tắt bếp, để 1 lúc cho mơ mềm, gạn bỏ nước luộc mơ, xả đầy nước lạnh vào, dùng dao gọt sạch thịt mơ vào âu, bỏ hạt, lúc này thịt mơ mềm lắm nên dễ làm.
- thịt mơ dằm nhuyễn, lọc qua rây để lược bỏ vỏ
- cân thịt mơ sau lọc, cứ 1 phần thịt mơ thì dùng 1.2-1.5 phần đường, các bạn dùng đường trắng mứt sẽ nhạt màu đẹp hơn so với mình dùng đường vàng nha.
- cho nồi thịt mơ + đường vào nồi, để vài giờ, sau đó cho lên bếp đun lửa nhỏ
- thời gian đầu nồi mơ sẽ sủi bọt nhiều, thi thoảng khuấy nhẹ nhàng để mơ không bị bén đáy và trào ra ngòai, đun đến khi hết sủi bọt, nồi mứt trong, vét thìa mứt lên thấy có độ sánh nhẹ là được
- đợi mứt nguội mứt sẽ đặc lại rất nhiều so với lúc trên bếp
- rửa sạch lọ thủy tinh, cho vào lò hong khô, để nguội
- cho mứt vào lọ, bảo quản ngăn mát tủ lạnh.
- ăn cùng bánh mì, bánh sừng trân, làm bánh, pha trà đều ngon.

Đăng nhận xét