Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

Bánh mì nguyên cám hạt điều



Loại bánh mì đầu tiên mình muốn làm là bánh mì sandwich. hôm qua mình xem khá nhiều công thức bánh sandwich ở trang bakeforhappykids và mình chọn ct bánh sandwich hạnh nhân. ct bánh có sữa hạnh nhân và bột hạnh nhân, nhưng mình lại hết sạch hạnh nhân mà hạt điều thì nhiều, thế là mình thay bằng hạt điều, mình xay hạt điều ra, rây mịn lấy bột, phần thô to thì cho nước vào xay lọc thành sữa hạt điều. tuy nhiên lúc mình làm theo đúng ct thì bột cực kỳ ướt, ướt lắm luôn, thế là mình thêm bột mì + cám bột mì + các loạt và quả, mình xúc cho luôn vào âu bột đang trộn chứ ko có cân nên  ct bên dưới là mình tự định lượng á.
Hôm trước mình làm bánh mì nguyên cám ct josephine vị khá ngon nhưng hơi nặng, kiểu như ủ chưa đủ và nướng chưa tới ý. còn bánh hôm nay nhạt hơn chút, nhưng ủ đủ và nướng hơi quá xíu (hihi) nên khô hơn, nhưng bánh mềm, xốp, nhẹ hơn. bánh này càng nhai kỹ càng thấy hậu vị ngọt ý, vị nó khá nhẹ nhàng, kiểu ko chất như bánh dùng nhiều bơ và sữa tươi. thích hợp ăn kiểu thanh đạm, eatclean. à bánh này phết sốt bơ tỏi nướng ăn ngon cực luôn ý. hoặc cắt nhỏ, nướng khô lên trộn salat.
Không thể chờ đến cuối tuần nên 1 ngày trong tuần vẫn tranh thủ làm. 6h mình cho bánh vào máy trộn, 6h30 thì đem ủ lần 1, đến gần 8h thì tạo hình rồi ủ lần 2, 8h30 đem nướng, 9h15 bánh chín. mà phải cho bọn trẻ đi ngủ, mình để bánh trong máy sấy cho nguội, sáng hôm sau mới cắt nên bánh cũng bị bốc hơi nhiều ý, các bạn để tầm 1h bánh nguội là cắt lát cất được rồi.

Công thức: - ct của josephine's recipes (youtube)
- Tangzhoung: 140g nước + 25g bột mì số 13, nấu sệt lại như bột em bé, bọc kín, để nguội.
- 220g bột mì số 13
- 60g cám bột mì
- 50g hạt (mình dùng mè đen + macca + hạt bí xanh, tất cả rang chín, giã nhỏ)
- 2g muối
- 70g sữa tươi
- 40g mật ong
- 1tsp men bánh mì ngọt
- 15g bơ để hết lạnh
- ct này khá nhiều chất lỏng, vị bánh ngon lắm, hỗn hợp bột bánh khá ướt nên ai chưa quen nhồi tay thì đừng làm nhé.

Công thức: - ct của trang Zoe Liu (youtube)
- 200g sữa hạnh nhân
- 50g trứng
- 300g bột mì 13
- 25g đường
- 2g muối
- 1tsp vun men (3g)
- 50g bột hạnh nhân
- 30g bơ

Công thức đã chỉnh sửa lại của mình: (khuôn bánh mì gối 600g)
(100g hạt điều sống xay mịn, rây lấy 50g bột mịn, còn lại cho 250g nước vào xay và lọc lấy 200g sữa hạt điều)
- 200g sữa hạt điều
- 50g trứng (cả quả, ko tính vỏ)
- 30g mật ong
- 2g muối
- 300g bột 13 (nếu bột ướt quá thì thêm 10-20g) + 50g cám bột mì + 50g bột hạt điều
- 1tsp vun men khô (3g)
- 20-25g bơ mềm
- 1 nắm hạnh nhân giã nhỏ, 1 nắm hạt bí giã nhỏ, 1 nhúm mè đen (tầm 50g hạt các loại)
- 2 quả mơ khô + 1 nhúm cranberry cắt nhỏ (20-30g quả)

- cho bột mì, cám bột mì, bột hạt điều, muối vào âu máy bear, bật máy 5s cho nguyên liệu khô trộn đều, tắt máy.
- sữa hạt điều hâm ấm tay (35-40 độ), cho mật ong + men vào khuấy đều, để 5p cho men nổi, cho trứng đánh tan vào, đổ vào âu bột, bật máy chế độ 30p nhào.
- đến khi các nguyên liệu hòa quyện thì cho bơ vào
- cho các loại hạt và quả khô vào nhào cùng luôn
- mình nhồi đúng 30p, lấy bột ra, xoa bột mì vào tay, vo tròn bột lại, cho vào âu, đậy khăn ủ cho bột nở gấp 2.5 lần (mình ủ tầm 75p gì đó ko nhớ lắm)
- ủ xong lấy bột ra, ấn xẹp bọt khí, chia 3 phần (250-260g/phần), vo tròn từng phần, cán dài ra, cuộn lại, lại cán dài ra rồi cuộn lại, xếp vào khuôn, đậy khăn ủ cho bột nở đầy miệng khuôn (khoảng 30P), quét trứng (phần thừa lại ở quả trứng cho vào bánh) + xíu nước đánh tan
- nướng rãnh cuối (lò 80L) 175 độ 45p, mình lấy giấy bạc che mặt bánh khi mặt bánh vàng.
- bánh để nguội mới cắt lát, cho vào túi cột chặt, để nhiệt độ phòng.
Note: nếu không dùng trứng và bơ thì bỏ trứng đi, bớt 10-20g bột và thay bơ bằng dầu dừa nha.









Đây là mặt cắt bánh làm hôm đầu - ct Josephine's

Đăng nhận xét