Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

Bánh mì bơ tỏi phô mai - Lần đầu dùng bear làm bánh mì


Dạo này bánh mì này hot kinh khủng, thấy facebook bán rần rần luôn làm mình cũng tò mò lắm. mà bánh mì là 1 phạm trù mình sợ. mình làm 1-2 lần nhào tay gì đó mệt bã người nên nản. bao nhiêu năm làm bánh cũng ko có động lực động đến bánh mì. hôm rồi mình bảo em lễ tân công ty order ăn thử, của 1 facebook nổi nhất Vũng Tàu, ăn cũng khá ok. không như ban đầu mình nghĩ là nó ngán và ngấy. thực sự nó khá là dễ ăn. ông anh rể mình cũng làm bán, cho mình ăn thử cũng khá ngon. em Gấu và em Bean nhà mình thích lắm. cứ ngồi khen "cái sốt này ngon thật".
Nhà có máy bear thế là hôm chủ nhật mình cũng thử. mà mình chơi hẳn ct bánh mì sữa mềm trên youtube, sử dụng tangzhoung, ct 600g bột khô, ct này nhiều chất lỏng khủng khiếp, máy nhồi cứ ướt nhẹp. mình lôi ra thêm 1 đống bột vào nhồi cuối cùng bánh cứng còng. hỏng tận 12 cái bánh. tiếc đứt ruột gan. mà hôm đó vừa làm vừa nhổ tóc trắng cho mẹ chồng, vừa nấu ăn thành ra hỏng là phải. sẵn còn nguyên liệu, hôm sau mình làm lại 1 mẻ. lần này mình làm ct của bạn Huỳnh Phương Ngọc trên group con ong vào bếp, thay đổi tí xíu do nguyên liệu mình ko đủ. 
Mình dùng bột số 13 và số 8 thay vì bột 11 và 8 như công thức, mình dùng sữa chua thay cho whipping cream và xào tỏi chín cho phần sốt bơ tỏi. tuy nhiên mình nhúng cả đáy bánh vào sốt tỏi thành ra phần này nó ko giòn mà bị hơi ướt, ăn ngán á. ct mình đã điều chỉnh phù hợp với khẩu vị nhà mình (ít sốt), nên các bạn nào thích nhiều sốt thì làm y ct của bạn Ngọc nha. bánh này mình thích nhất là sốt bơ tỏi, rất thơm, ngọt ngọt, béo béo. sốt này nhúng bánh mì lát nướng lên chắc cũng ngon. các bạn thử nhé, cực kỳ đáng làm luôn, bánh rất dễ ăn, tuy nhiên 1 người ăn tầm 1/2 bánh là ngán rồi. vì vậy nếu làm nhà ăn thì sốt phô mai để khi nào hâm bánh hãy bơm vào thì ngon hơn.
7h30 vừa nấu cơm vừa giữ âu nhồi bột, 8h ủ, 9h nặn bánh, 9h 35 nướng, gần 10h bánh chín, tầm 10h30 bánh ra lò (cơ mà châu phi do ko ngồi canh mà vào phòng ngủ xem trúc nhân), đã đánh răng rửa mặt nhưng vẫn phải thử 1 lát xem nó có ra ngô ra khoai gì không. Bánh thực sự khá ngon, tuy là còn 1 vài lỗi, mình đem lên cty ăn mn cũng khen ngon, ngon hơn bánh order hôm trước làm mình tự tin lắm. đỡ sợ bánh mì nhiều rồi. thời gian tới mình sẽ cố gắng học làm 1 vài bánh mì cơ bản, bởi vì cả 3 mẹ con đều thích ăn bánh mì.
CT được 6-8 bánh, 120-150g/bánh
Phần bột bánh mì:
250g bột mì số 13
150g bột mì số 8
50g đường
60g trứng
3g muối
1 hộp sữa tươi ko đường 180ml
4 g men
50g bơ để mềm nhưng chưa chảy
- cho bột mì, muối vào âu máy bear, bật máy trộn 3s, tắt máy
- trứng đánh tan
- cho sữa + đường + men + trứng khuấy tan, đổ vào máy bear, bật chế độ 30p cho máy nhào, đến khi thấy các nguyên liệu hòa quyện thì cho bơ vào từng ít một. để máy nhồi đến khi mịn mặt và kéo màng được. 
- cái máy bear nó nhẹ, mình phải đứng giữ âu ko nó kêu lọc xọc lắm.
- nhồi xong lấy bột ra, vê tròn lại, ủ khoảng 1h cho bột nở gấp 2, ấn ngón tay vào bột ko đàn hồi là ok.
- lấy bột ra, ấn xẹp bọt khí, chia làm 6 phần, 1 phần 120g, vê tròn, cho lên khay, đậy khăn, ủ thêm khoảng 30p. lúc ủ xong lần 2 thì lấy trứng giữ lại 1 xíu ở phần sốt bơ tỏi, pha thêm tí nước/sữa quét mặt bánh.
- bật lò 175-180 độ, nướng đến khi bánh vàng. mình cho bánh vào, xem có 2 clip của trúc nhân xong nó đã đen xì vậy á.
- bánh chín lấy ra để nguội hoàn toàn
- cắt bánh thành 6 múi hoặc 8 múi tùy bánh to nhỏ, bơm kem phô mai sát phần đáy bánh. úp bánh xuống nhùng ngập vào sốt bơ tỏi, ko nhúng đáy
- cho vào lò 180 độ trong tầm 10-12p nữa là được
- bánh ăn nóng rất ngon

Phần kem phô mai:
200 cream cheess
75g sữa chua hoặc 100g whipping cream, hoặc kết hợp với mascarpone chắc cũng ngon á
50g sữa đặc
1 muỗng nước chanh

- lấy cheese ra cho hết lạnh, dùng máy đánh trứng đánh nhuyễn, cho từng ít whip/sữa chua/mascarpone và sữa đặc, nước cốt chanh vào đánh mịn. cho vào túi bbk cột lại để ngăn mát.

Phần sốt tỏi:
- 150g bở
- 60g Tỏi băn nhỏ
- 50g Sữa đặc
- 1 quả trứng đánh tan ray qua ray mịn
- 3g muối
- 30g mật ong
- 2 muỗng canh mùi tây hoặc ngò rí hoặc chút ngò tây khô
- lấy 1 ít bơ cho vào nồi nấu cho bơ chảy ra, cho tỏi vào phi thơm nhưng ko vàng, tắt bếp. cho phần ngò vào, cho bơ còn lại vào dùng độ nóng còn lại của nồi bơ tỏi làm chảy hoàn toàn bơ. đổ ra âu, thêm các nguyên liệu còn lại vào đánh tan.










  Một chút sốt bơ tỏi còn thừa, để ngăn mát hôm sau dẻo lại, chét lên lát bánh mì, cho vào nồi chiên ko dầu, 180 độ 5-7p, bao ngon





Đăng nhận xét