Thứ Tư, 1 tháng 4, 2020

Bún sườn mọc


Một bữa trưa trong những ngày dịch covid19 đang hoành hành. ngày hôm nay (01/04/2020), bắt đầu thực thi chủ trương cách ly toàn xã hội. mình vẫn đi chợ như hằng ngày, nhưng gặp được miếng thịt ngon nên mua nhiều hơn 1 chút. bữa trưa mùa hè bắt đầu nóng, 2 vc mỗi đứa 2 tô bún sườn to, ăn xong no kềng càng. món này cực kỳ dễ ăn luôn, vị chua thanh của sấu và cà chua, vị ngọt lịm của sườn, ăn cực kỳ mát.
Mình thường ngâm sườn, xương heo và thịt, thịt bò cho các món kho trong nước lạnh tầm 1h để ra hết chất bẩn. mình không dùng cách trần xương/thịt như mọi người hay làm vì mình thấy làm như thế khi chế biến đồ ăn giảm ngon đi nhiều lắm. nếu vẫn quen thuộc với cách sơ chế kiểu trần xương/thịt thì các bạn thử cách ngâm nước như mình xem sao nhé.
Món này mình nấu khá là ngon và lại nhàn nữa. thích hợp cho các bữa chán cơm hoặc nấu ăn sáng cuối tuần cho cả nhà.

Công thức: (được 5 tô bún lớn)
- 500g sườn heo (khoảng 12-15 miếng)
- 250g giò sống
- vài tai nấm mèo
- 1 củ hành khô
- 2 quả sấu, 2 quả cà chua, 2 cây dọc mùng, 1 nắm ngò gai ngò ôm
- 600g bún

Cách làm:
- sườn rửa với muối cho sạch, ngâm nước 30-60p cho ra hết máu hôi (mình dùng cách này chứ ko trần sườn như mn hay làm)
- sườn sau khi rửa và ngâm sạch cho vào nồi, đổ ngập nước, bóc củ hành khô thả vào, đun sôi, vớt bọt và giảm lửa trung bình hầm mềm sườn. nêm bột canh/hạt nêm. thả 2 quả sấu vào.
- dọc mùng tước vỏ, thái chéo, bóp muối sau đó xả nước cho hết mặn, vắt ráo
- rau thơm rửa sạch, thái nhỏ
- cà chua rửa sạch, bổ múi cau
- mọc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, cắt chân, thái nhỏ, trộn đều với giò sống, viên thành các viên nhỏ
- sau khi sườn mềm đủ độ thì nêm cà chua và, đợi cà mềm ra thì thả mọc vào, nêm chút bột ngọt hoặc đường, cho dọc mùng vào nấu sôi đều 2-3p, dằm sấu.
- cuối cùng thả rau thơm vào, tắt bếp
- bún trụng nước sôi, cho vào tô, múc 2-3 miếng sườn + 3-5 miếng mọc, 1 ít dọc mùng, chan nước dùng lên. có thể thêm tương ớt và ăn kèm rau xà lách.





Đăng nhận xét