Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

Chè đậu đen đặc biệt


Món chè được rất nhiều bạn bè của mình yêu thích. Món chè mà bạn Gấu nhà mình thích nhất ăn trân châu và khoai dẻo. bạn Bean thì chỉ uống nước. Ngày xưa, chè đậu đen là chỉ có đậu và nước, nấu kiểu miền bắc là siêu nhiều nước, mình ghét lắm. chỗ nào nấu cầu kỳ hơn thì có thêm thạch đen, rắc ít dừa bào (dừa tươi bào sợi hoặc sấy khô). món này mình nấu thêm vài thứ phụ, ăn sẽ đỡ nhàm chán hơn chè đậu đen truyền thống và đỡ ngán hơn chè khoai dẻo.

Ngày nghỉ lễ giỗ tổ, cả nhà đi dạo biển 1 vòng mà tp nhìn vắng vẻ hơn tết. đi chợ về mình xào 1 đĩa mì bò xào cả nhà ăn, nấu pate cho Sill và Vằn, nấu 1 nồi chè ngần đó thứ xong cuốn cả trăm cái chả giò. rửa bát gần chục đợt. hết ngày nghỉ lễ.
Món chè này mình chụp có hạt đác, nhưng thực sự nó không hợp lắm đâu các bạn ạ. ngon nhất là khoai môn dẻo, mình cho ít bột nên khoai dẻo còn đậm mùi môn rất thơm, chỉ có mình không pha khoai tím nên màu khá nhạt. trân châu bữa nay chọn được miếng cùi dày ngọt nên cũng ngon. duy chỉ có cốt dừa nấu bị đặc quá, các bạn dùng cốt dừa sống sẽ béo ngon hơn nha. mình làm khoai dẻo và trân châu từ mấy hôm trước, cốt dừa và thạch cũng làm hôm trước, nên hôm sau chỉ nấu đậu xanh, đậu đen và luộc mấy thứ kia là xong. 1 nồi chè này mình múc được 15 ly lớn, nhà ăn có 3 ly, còn lại đem cho 12 ly. chỉ ghét là mỗi lần cho đồ ăn lại phải dùng túi nilon.

Công thức: (15-16 ly chè to)
- 250g đậu đen xanh lòng hạt nhỏ miền bắc (ko dùng đậu đen hạt to của miền nam)
- 100g đậu xanh không vỏ
- 1 gói bột sương sáo đen 50g
- 1 miếng cùi dừa, 1/2 củ khoai môn tím (khoảng 500g)
- 1 gói bột năng 250g, 1 ít bột nếp
-  đường thốt nốt, đường vàng/đường phèn
- 150g nước cốt dừa loại ép tươi mua ở chợ, 1 cây lá dứa, xíu muối, xíu bột năng (để làm nước cốt dừa)
- Vài cây lá dứa

1 - Làm khoai môn dẻo:
- khoai gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng dày 1cm, hấp chín
- Khi khoai còn nóng cho vào âu, với 500g thịt khoai sau hấp mình cho vào 50g đường + 120g bột năng + 80g bột nếp; dùng máy đánh trứng đánh cho dẻo, nếu không các bạn dùng chày trộn sơ sau đó nhào tay cho dẻo.
- bột này khá nhanh khô và rời nên mỗi lần se bột mình nhúng tay với xíu nước, nhồi lại từng viên bột nhỏ, xe dài rồi cắt.

2 - Làm trân châu dừa:
- cùi dừa bánh tẻ, chọn loại dày sẽ ngon, mua về gọt sạch vỏ nâu, rửa sạch, để thật ráo, cắt hạt lựu,
- bột năng cho vào âu, cho đường nâu vào trộn đều, rót ít nước sôi vào sau đó nhồi mịn dẻo và viên miếng cùi dừa. mình làm cái này không cân đong đo đếm gì nên không có cân lượng cụ thể nha. mà kỳ là, có lần mình làm luộc xong trân châu trong veo, có lần lại không trong.

3 - làm thạch sương sáo:
- 1 gói thạch 50g mình dùng 850ml nước
- bột thạch + gói đường trong túi bột + 850ml nước cho vào nồi, khuấy đều, để nghỉ 15p
- bắc nồi lên nấu ở lửa vừa, khuấy đều và nhẹ trong suốt quá trình nấu, khi hỗn hợp bắt đầu đặc lại và hơi ốc trâu thì khuấy mạnh tay hơn chút đến khi hỗn hợp mịn mượn và sôi đều thì tắt bếp, đổ ra khay, đợi nguội, để ngăn mát. khi ăn mới cắt, ko cắt trước vì thạch bị chảy nước.

4 - nấu cốt dừa:
- mình nấu theo ct 150g nước lọc, 2g muối, 11g bột năng, 150g cốt dừa thì khá đặc, hợp với ăn chè bưởi hơn. các bạn giảm còn 5-7g bột thôi nha.

5 - nấu đậu đen:
- 250g đậu đen vo sạch, ngâm qua đêm
- sau khi ngâm thì vo sạch lần nữa, cho vào nồi áp suất, đổ nướ ngập, mình nấu thêm 5p kể từ khi nồi xả hơi mạnh là vừa. đậu ko bị nát.
- sau khi nồi xả hết hơi thì mở vung, thêm nước cho đủ, cho vào bó lá dứa + 100g đường thốt nốt + đường vàng/phèn cho vừa độ ngọt, nấu sôi 5p tắt bếp.
- vớt bỏ là dứa
- trút nước đậu sang 1 bên
- đậu để lại trong nồi, thêm vào chút đường xào cho đậu ngấm đường

6 - nấu đậu xanh nhuyễn:
- 100g đậu xanh ko vỏ ngâm nở, vo sạch, cho nồi áp suất, đổ nước xâm xấp, nấu đến khi nồi xả hơi mạnh là tắt bếp
- đợi nồi xả hết hơi thì đem đậu đi xay nhuyễn, có thể thêm nước
- xay sao cho hỗn hợp sệt sệt, thêm vào 40-50g đường + 2g muối + 1 ống vani, nấu sôi đều, tắt bếp, đổ ra hộp, đậy nắp cho đậu ko bị khô mặt

- cuối cùng là luộc trân châu và khoai dẻo, múc chè và thưởng thức

Đăng nhận xét