Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2020

Bánh mì nguyên cám yến mạch mix các loại hạt

 
Nghỉ lễ 4 ngày, mình làm 2 mẻ bánh mì, 1 mẻ bánh mè đen và 1 mẻ yến mạch, nhưng fail cả 2. bánh nở chậm, ăn bị bột bở chứ ko mềm dai. hôm sau mình làm lại 1 mẻ yến mạch nguyên cám + hạt thì ok vì mình nghi men yếu nên mua men mới. quả thật bánh ổn hơn rất nhiều. ct gốc dùng 90g bột mì nguyên cám + 220g bột mì bread flour, nhưng mình chỉ có bột cám lúa mì thôi và phải dùng lên đến 340g bột mì. mình làm được 1 ổ bánh tròn nhỡ và 1 khuôn loaf 600g, được khá nhiều bánh. bánh ăn ngọt vừa, mềm, ẩm. ăn lúc mới ra lò vỏ giòn giòn + bùi bùi của hạt rất ngon. bánh này dành cho người ăn chay, ăn kiêng hoặc dị ứng đạm sữa bò. bánh để ngoài 2 ngày còn lâu hơn các bạn bỏ ngăn mát hoặc ngăn đá.
buồn là nhồi xong mẻ bánh thì em Bear lăn đùng ra ngất, ko biết có sửa được không nữa. mình đang rất muốn mua 1 máy trộn dùng gia đình, mình dùng cũng ít thôi vì nhà mình ko ai thích ăn bánh cả, mà thích máy phải bền. mà ox cứ gàn, ông ý bảo chả ai ăn tha về rồi lại vứt xó.

Hy vọng các bạn thích công thức bánh này.
 Công thức: 
- 80g nước nóng + 40g yến mạch cán + 3g muối, nấu sôi, để nguội về 35 độ + 20g dầu ăn vào
- 190g nước ấm tay + 50g mật ong + 4g men khuấy đều để men nổi
- 340g bột mì số 13
- 60g cám bột mì (wheatgrain flour)
- 80-100g hạt tổng hợp (mình dùng hạt điều, mè, maca, chia - tất cả đều rang chín và giã nhỏ)

- cho tất cả các nguyên liệu (trừ hạt) vào âu trộn của máy bear, trộn trong 30p, mang ra nhồi thêm cho bột kéo màng, trộn hạt vào cho đều, vo tròn, ủ nở gấp đôi (khoảng 1h)
- lấy bột ra ấn xẹp bọt khí, chia làm 4 phần, mỗi phần 200g
- cán dẹt, tạo hình bánh tròn hoặc tạo hình vào khuôn loaf/khuôn bánh mì gối, ủ bánh thêm 30p hoặc nở gấp 2
- rạch chữ thập trên mặt (với bánh tròn)
- quét hỗn hợp (mật ong + sữa + dầu ăn)
- nướng 175 độ trong 30p (với bán tròn) hoặc 45p với khuôn bánh mì gối 600g






Đăng nhận xét