Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

sữa chua homemade


Tháng 4 tháng nắng và nóng nhất trong năm. không có gió, trời cao và trong vắt, nắng lúc nào cũng chói chang và gắt gỏng. thời tiết thế này thì không ai muốn làm bánh và ăn bánh hết, lúc nào cũng chỉ muốn ăn 1 cái gì đó mát thật là mát. làm kem thì mình chưa biết làm, nguyên liệu cũng khá đắt tiền, tỷ lệ thành công không cao (vì không có máy làm kem). chồng và em trai đều thích sữa chua, sẵn trong nhà còn 1 lon sữa đặc và hộp sữa bột, làm thử 1 mẻ sữa chua xem có thành công hay không.
Nói đến sữa chua lại nhớ đến cái thời ngày bé, khi mà lâu lắm mới được ăn 1 hộp. mỗi khi theo mẹ đi mấy cây số đến bưu điện huyện để nghe điện thoại bố gọi về và nhận bưu phẩm, ngồi đợi mẹ rồi được mẹ mua cho mỗi chị em 1 hộp kem nhỏ và 1 hộp sữa chua. thời đó với mình, sản phẩm của vinamilk là 1 thứ xa xỉ phẩm, khi ăn nó cảm giác giống như trên đời này không có thứ quà vặt gì ngon bằng nó vậy. rồi lại đến cái thời thi nhau học làm sữa chua, không theo 1 quy tắc gì cả, sữa lúc ngon lúc dở. còn đến bây giờ thì không còn thích ăn sữa chua nữa vì nó quá ngọt, ăn sữa chua phải trộn nhiều trái cây chua chua vào ăn mới thấy ngon. mẻ sữa chua lần này làm, mặc dù chỉ là test công thức và nguyên liệu không ngon (vì không có sữa tươi) nhưng thành phẩm thì mịn màng vô cùng, mịn như sữa chua mua sẵn vậy. ăn hơi là lạ vì mình dùng sữa bột, lại là sữa bột của bà bầu nữa.

mịn nhưng còn chưa đông lắm

tiện thể khoe luôn 2 cuốn sách nóng hổi vừa mua, còn chưa kịp đọc nữa

và 1 nồi cá chép om dưa đang sôi trên bếp
Công thức (nguồn bepnhaca - cho khoảng 20 hũ làm trong khuôn flan dk 6-7cm)
  • 1 lon sữa đặc
  • 3.5 cup sữa tươi (khoảng 875g hoặc đong bằng vỏ lon sữa đặc, thể tích 1 lon = 1 cup ~ 250ml). mình không còn sữa tươi nên pha sữa bột thay cho lượng sữa tươi trong công thức.
  • 1-2 hũ sữa chua trắng (có đường hoặc không đường đều được)
Cách làm:
  • lấy 2 hộp sữa chua để ra ngoài cho nguội hoàn toàn về nhiệt độ phòng
  • Đun sôi nước, đong lấy 3.5 cup đổ vào âu, cho sữa bột vào (đong sữa theo chỉ dẫn pha trên vỏ hộp sữa), khuấy cho sữa bột tan hoàn toàn. nếu dùng sữa tươi thì đun sữa ấm ấm ( khoảng 50 độ C).
  • cho hết lượng sữa đặc vào, khuấy tan hoàn toàn.
  • dùng nhiệt kế thực phẩm đo hỗn hợp sữa sau cùng nằm trong khoảng 37-44 độ C là được, nếu nóng thì đợi sữa nguội bớt. nếu không có nhiệt kế thì nhúng 1 ngón tay sạch và khô vào thử, ấm như nước tắm là ok.
  • đổ 2 hộp sữa chua vào 1 cái bát tô, múc 1 ít sữa ấm vào, khuấy vài vòng cho sữa chua tan đều.
  • đổ bát sữa chua ngược lại âu sữa ấm, khuấy nhẹ nhàng cho đều.
  • lọc hỗn hợp qua rây để loại bớt bọt khí 
  • múc hỗn hợp sữa vào hộp, đậy nắp.
  • ủ sữa: bật lò 120-150 độ, 2 lửa trong vài phút cho ấm, tắt lò. xếp các hộp sữa vào khay, cho vào nấc chính giữa của lò, để đến khi lò nguội hẳn thì đem ủ sữa trong nồi cơm điện, thùng đá, thùng cách nhiệt, nồi ủ ... hoặc nồi áp suất bằng cách: lót 1 cái khăn mặt vào đáy nồi, xếp các hộp sữa lên, đậy 1 cái khăn nữa ở trên cùng, đậy nắp nồi chặt. ủ vài giờ hoặc qua đêm (không nên ủ quá 12h). không có lò thì bỏ qua bước ủ bằng lò. (có rất nhiều cách ủ, tùy vào các thứ sẵn có để ủ sữa).
  • sau khi sữa đông thì cho vào ngăn mát tủ lạnh. sau thời gian ủ này, thông thường sữa đã khá đặc, đông mịn gần như sữa chua mua khi để về nhiệt độ phòng, nếu sau khi ủ sữa tách thành 1 lớp nước trong và 1 lớp sữa đục là sữa đã hỏng.

Đăng nhận xét